TẤM GƯƠNG CỦA CÁC BẬC CHA MẸ

Vì nghèo , Mai phải chấp nhận nghề “buôn hương bán phấn” trong các hộp đêm và thiêu thân dưới ánh đèn màu để nuôi đàn em dại.  Lối xóm đàm tiếu, cô không màng đến, miễn là các em được no đủ, thành tài và hạnh phúc.  Một tối nọ, Mai trở về nhà với tấm thân rã rượi và tâm thần căng thẳng. Chợt thấy báo cáo của nhà trường để đó, cô cầm lên đọc.  Cô đau khổ cùng cực: “Hạnh đã bỏ học” và cũng đang làm nghề như cô!  Đôi giòng lệ tuôn chảy như suối.  Cô gào thét trong thất vọng: Thân xác cô nên đồ tiêu khiển cho thiên hạ, cô chấp nhận như thế để các em vươn lên, cô không muốn các em rơi vào hoản cảnh tội lỗi như cô.

Việc làm của Mai thật đáng cảm kích.  Vì thương các em, cô đành phải làm nghề như vậy, để lo cho các em học hành đến nơi đến chốn, nhưng Mai quên rằng chính việc làm của cô vô tình đã trở thành tấm gương cho các em bắt chước.  Đọc câu chuyện ấy, tôi thấy thông cảm với hoàn cảnh của Mai và thương cho cô ấy, cho những người vì em, vì con cái, mà sẵn sàng hy sinh quên mình như vậy.

Ông Duy say nghề đen đỏ.  Ông đánh vợ khảo tiền và mặc cho vợ tần tảo “nuôi năm con với một chồng”.  Nhưng khi nghe tin đứa con lớn còn “cao nghề” hơn ông, ông đã giận dữ chửi rủa con:  “Tao hư đã đành, nhưng maỳ không được hư.  Tao giết mày!”  Trong xã hội hiện nay, có không biết bao nhiêu là cảnh đau lòng như vậy:  chồng cờ bạc rượu chè, về đánh đập vợ con.  Ông Duy là người cha người chồng, mà chẳng quan tâm làm tròn trách nhiệm của người chồng người cha.  Nhưng ông cũng biết là ông “hư”, bởi vì khi nghe tin đứa con lớn của mình cũng cờ bạc mà còn giỏi hơn ông nữa, thì ông đã nổi giận và chửi rủa con thậm tệ.  Tuy nhiên, cha như vậy làm sao dạy dỗ được con?  Chính ông đã làm gương xấu cho đứa con, mà ông không ngờ.

Mai sa vào cảnh khốn cùng ấy là vì muốn có phương tiện nuôi các em mình ăn học thành tài, nên chúng ta còn hiểu được nỗi đau đớn của cô khi biết em mình cũng đã ra như mình. Còn ông Duy, ông có quan tâm gì đến gia đình đâu? Đã vậy còn quát tháo… Tuy nhiên, rõ ràng, dù do hoàn cảnh sa cơ, dù do tính mê tật xấu, cá nhân người ta “hư” nhưng người ta vẫn không muốn con em mình “hư” như mình, rơi vào cảnh “ao tù nước đọng” như mình.  Nhưng dường như để có thể có những người em, người con “nên người”, người anh, người chị, người cha, người mẹ cũng phải trả cái giá là sống lương thiện để làm gương sáng cho con em.

******************************

Hai câu chuyện trên làm tôi nhớ đến một đoạn Phúc Âm của Thánh Gioan.

Đứng trước người phụ nữ ngoại tình, Chúa Giêsu chỉ nói: “Tôi cũng vậy, tôi không kết án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa” (Ga 8 :11).  Là Đấng duy nhất có quyền kết án, thế  mà Ngài đã không kết án.  Nhưng tôi nghĩ rằng người phụ nữ này sẽ thay đổi. Bởi vì sự thông cảm của Ngài không phải là cớ để người ta tiếp tục “sa đà”; chính sự ngay thẳng, trong sáng của Ngài là một sự thúc bách người ta sửa đổi đời sống.

Là Đấng trong sạch vô tội, tôi nghĩ Ngài là Đấng duy nhất có quyền quát nạt rầy la, thế mà khi đối diện với tội nhân, Ngài lại có thái độ khác hẳn.  Ngài không quát tháo cũng chẳng rầy la, Ngài tế nhị giúp tội nhân ăn năn hối cải: chính Ngài đến nhà người tội lỗi mà ăn chung với họ.  Ngài dong duổi tìm kiếm con chiên lạc. Ngài luôn mở rộng đôi tay để đón những người tội lỗi, những người đau yếu bệnh tật.  Chúa không muốn con người hư đi, nhưng muốn con người ăn năn và quay trở lại với  Ngài.

Tôi không rơi vào trường hợp như cô Mai hay ông Duy, nhưng tôi nghĩ:  Nếu tôi gặp hoàn cảnh như vậy, không biết tôi có thể giận dữ được không; hay lúc đó tôi chẳng còn nói được lời nào, vì dù sao tôi cũng vô tình làm gương xấu cho các em, cho con cái của tôi, khiến chúng đã đi đến chỗ như vậy? Và nỗi hối hận ấy chắc chắn sẽ dằn vặt tôi suốt đời.  Cho nên đối với tôi, trong bất cứ mọi hoàn cảnh, tôi phải nhớ đến Chúa và phải nhìn đến Chúa, bởi vì chỉ có Chúa mới là toàn vẹn, chỉ có Chúa mới ban cho tôi ánh sáng đức tin để tiếp tục sống đạo, và để làm gương sáng cho các con em tôi.  Tôi tin Ngài luôn yêu thương nâng đỡ những ai cần đến Ngài, vì Ngài đã nói: “Ta là đường, là sự thật, và là sự sống” (Ga 14:6).

Ước gì nếu tôi gặp bất cứ trường hợp đau khổ hay tội lỗi, thì tôi biết tìm đến Chúa mà chia sẻ với Ngài để Ngài nâng đỡ và giúp tôi hiểu được Tình Yêu của Ngài thật quảng đại vô biên.

Têrêsa Hải Phượng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *