KHIÊM NHƯỜNG

Tại Vatican, trong Đền Thờ Thánh Phêrô có một bức tượng Chúa Chịu Nạn do Thorvaldsen (1770-1844), nhà điêu khắc Đan Mạch nổi tiếng thực hiện. Ngày kia một du khách đến viếng bức tượng, ông ta nhìn đi nhìn lại bức tượng nhiều lần rồi lắc đầu nói: “tôi nghe đồn bức tượng này nổi tiếng là đẹp lắm nhưng tôi chẳng thấy có gì là đẹp cả.”

Một người khác quỳ sau lưng ông liền lên tiếng nói: “Ông phải quì gối xuống mà nhìn thì mới thấy đẹp.”

Người du khách liền quì gối xuống. Bây giờ ông mới khám phá ra vẻ đẹp lôi cuốn của bức tượng Chúa Chịu Nạn.

* * * * *

Bạn thân mến! Muốn gặp gỡ Chúa, muốn đón nhận lòng thương xót của Người, con người cần phải quì gối trong khiêm tốn.

Đức Cha Fulton J. Sheen đã viết: “Chúa Giêsu không sinh ra ở giữa trời, nơi người ta có thể đứng thẳng để nhìn thấy Ngài, nhưng Ngài giáng sinh trong hang đá, nơi người ta phải cúi đầu, khom lưng xuống  để bước vào. Đó là một cử chỉ khiêm nhường.”

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I đã nói: “Trên thiên đàng không thiếu những người thu thuế và các cô gái điếm, nhưng chắc chắn không có kẻ kiêu ngạo”

Khiêm nhường bao nhiêu cũng không đủ, chỉ một chút kiêu ngạo cũng quá nhiều. Đừng vì mình đạo đức mà khép kín trong tự mãn, cũng đừng vì mình tội lỗi mà khép kín trong tuyệt vọng. Ơn Chúa chỉ đến với người biết mở rộng tâm hồn ra để đón nhận. Tội lỗi hay công đức đều có thể làm ta khép lại hay mở ra. Điều quan trọng là nhận biết mình luôn luôn cần ơn Chúa.

Tội lỗi hay hành động xấu không làm người ta mất sự công chính cho bằng tính tự mãn, thói kiêu căng. Người thu thuế đã thật sự phạm nhiều tội lỗi, nhưng hành động khiêm tốn trong việc cúi đầu đấm ngực ăn năn, nhìn nhận mình là người tội lỗi và hết lòng thống hối nên đã được công chính trước Thiên Chúa.

Ai muốn đón nhận Chúa cũng phải trở nên một người khiêm nhường, rất khiêm nhường: Khiêm nhường trong cảm tạ, khiêm nhường trong vâng phục, khiêm nhường trong yêu mến, và còn phải khiêm nhường trong sám hối, ăn năn, trở về.

* * * * *

Lạy Chúa! Mỗi khi con tưởng mình tốt lành thánh thiện, chính là lúc con đang ở trong nguy cơ phạm tội, xa Chúa. Trái lại, khi con mang trong lòng sự khiêm nhường, nhận biết mình tội lỗi bất xứng, chính là lúc con đang lãnh nhận ơn Chúa, đang cảm nếm được sự ngọt ngào của tình Chúa xót thương.

Lạy Chúa Giêsu là đấng hiền lành và khiêm nhường, xin ban ơn giúp sức cho con, để mỗi ngày qua đi là mỗi lần con được trở nên giống Chúa hơn chút, Amen .

Linh Xuân Thôn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *