CẦU NGUYỆN LÀ CHIẾN THUẬT

Trong cuộc khảo thí tại trường sĩ quan trẻ, vị Thiếu tá giám khảo hỏi một chuẩn uý :

– Trong một cuộc hành quân, đơn vị do anh chỉ huy rơi vào tình huống này : Phía trước và hai bên đơn vị của anh bị quân đich vây chặt, chúng chặn cả lối rút lui của anh, có nghĩa là đơn vị anh bị bao gọn, lúc đó anh xử trí thế nào?

Mọi con mắt của Ban Giám Khảo đổ dồn về phía anh sĩ quan trẻ, anh suy nghĩ một lát rồi đứng nghiêm trả lời quyết định:

– Thưa Thiếu tá và Ban Giám Khảo, tôi sẽ hạ lệnh : CẦU NGUYỆN

Tất cả Ban Giám Khảo nhìn nhau bỡ ngỡ, không ai nghĩ tới câu trả lời như thế. Viên Thiếu tá vỗ vai anh sĩ quan trẻ và nói:

– Anh hãy xử trí đúng như hôm nay nhé!

****************************

Sách Tin Mừng ghi lại cách sống của Chúa, chứa đựng cả một kho tàng về gương cầu nguyện:

  • Sau khi chịu Phép rửa tại sông Giođan, Chúa lên núi ăn chay và cầu nguyện, để bắt đầu cho bước đường truyền giáo sắp tới. 40 ngày đêm (Mt 4,2b), một Vị Thiên Chúa mang thân phận con người cũng phải ăn chay cầu nguyện để xin Thiên Chúa Cha chúc lành cho việc làm Chúa sắp thực hiện.
  • Chúa dạy hãy cầu nguyện nơi kín đáo, đừng huênh hoang chỗ đông người (Mt 5,4-6)
  • Chúa đã dạy các Tông đồ cách cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha. (Mt 4,7-14)
  • Chúa cầm 2 chiếc bánh, 5 con cá dâng lời cầu nguyện, chúc tụng Thiên Chúa Cha, để thực hiện một phép lạ vĩ đại: Hoá Bánh ra nhiều cho 5000 người đàn ông, không kể đàn bà, trẻ em ăn, và còn dư 12 thúng đầy. (Mt 14,12-21)
  • Chúa dạy nếu cùng nhau hiệp lời để cầu nguyện, ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì Thầy ở đó giữa họ. (Mt 18,19-20).
  • Trước khi chịu khổ hình Chúa đem theo một số tông đồ vào vườn Giệtximani để cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha. Trước sự thử thách Chúa sắp trải qua, mồ hôi hoà lẫn máu nhỏ xuống. Một sự thử thách cao đến tột độ đối với bản tính con người của Chúa. (Mt 26,36-46)
  • Một lời cầu nguyện của Chúa Giêsu gồm 26 câu , đoạn 17 trong Tin mừng Thánh Gioan.
  • Trên Thánh Giá trước khi tắt hơi thở Chúa dâng lên Thiên Chúa Cha lời nguyện cuối cùng :Thế là đã hoàn tất. (Ga 19,30b)

… … …

Tôi còn nhớ có lần tôi đọc trong tác phẩm SỐNG HẠNH PHÚC của TGM Fulton J. Sheen có một câu chuyện kể về tấm gương sáng về cầu nguyện của tổng thống Abraham Lincoln.

Một nhân chứng đương thời với A. Lincoln, kể lại rằng ông ta có sống với A. Lincoln trong ba tuần lễ ngay sau khi trận đánh Bull Rull kết thúc :

– Đêm ấy tôi không ngủ được. Tôi bèn thử dợt lại những gì phải nói trước công chúng sáng hôm sau đó. Đã quá nửa đêm, đúng ra là gần hừng đông. Và tôi nghe có tiếng thầm thì trong phòng Tổng Thống ngủ. Cửa phòng hé mở. Theo bản năng. Tôi bước lại gần và thấy một cảnh không thể nào quên được. Tôi thấy Tổng Thống đang quì bên một cuốn Kinh Thánh đang mở. Ánh sáng trong phòng chỉ vừa đủ. Ngài quay lưng về phía tôi. Tôi đứng lặng một lúc, quá đỗi bàng hoàng và kinh ngạc. Rồi tôi nghe Tổng Thống cầu nguyện :

–  “Lạy Chúa, Chúa đã nghe lời cầu khấn của Salômon trong đêm khuya, xin cho được ơn khôn ngoan. Xin Chúa nhậm lời con đây, con không thể dẫn dắt dân tộc này nếu Chúa không ra tay giúp đỡ con. Con là kẻ nghèo hèn và tội lỗi. Lạy Chúa, Chúa đã nhậm lời cầu xin của Salômon, xin hãy nghe lời con nài van mà cứu lấy đất nước này!”

Hình ảnh qua những tấm gương về việc cầu nguyện của anh chàng sĩ quan trẻ, của Tổng Thống A. Lincoln, đặc biệt qua Đức Giêsu đã để lại cho tôi những tấm gương đáng để cho tôi noi theo. Vì cầu nguyện chính là những lúc tôi được diện kiến với Chúa, để hàn thuyên tâm sự. Chính những lúc đó là lúc Chúa đang nghe tôi nói, và Chúa sẽ dẫn đường chỉ lối cho tôi đi. Câu trả lời của anh sĩ quan trẻ cho thấy một niềm xác tín đáng tin cậy nơi anh ta, đó là CẦU NGUYỆN.

Trong cuộc sống, thường tình tôi nghĩ đến Chúa khi gặp những đau khổ, thử thách, ngoài ra khi bình an, phẳng lặng tôi ít khi nào nhớ đến để cám ơn Chúa. Con thật là vô ơn bạc nghĩa quá Chúa nhỉ?

****************************

Lạy Chúa, từ đây xin cho con biết đến với Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Những lúc thư thái bình an, cũng như lúc gặp gian nan thử thách, cho con biết đến với Chúa để cùng hàn huyên tâm sự chia sẻ niềm vui, nỗi buồn. Xin giúp con biết thực tâm tin tưởng, cậy trông, phó thác nơi Trái Tim đầy lòng thương yêu của Chúa.

  • Biết cảm tạ, tri ân Chúa đã ban cho con được sự bình an trong một ngày sống.
  • Biết  tin tưởng, phó thác vào ơn Chúa giúp, để con dùng nghị lực vượt qua những khó khăn. Amen

Pet. PBH

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *