NGƯỜI VÔ THẦN

Một trong những câu truyện hay được rút ra từ Đại Thế Chiến II là câu truyện về một chiếc máy bay bị rớt tại vùng biển Thái Bình Dương.

Trên chiếc máy bay đó là Đại Úy Eddie Rickenbacker, Thiếu Úy James Whittaker, và một phi đoàn 6 người. Cả 8 người đều sống sót sau khi máy bay bị rớt.  Sau đó trong suốt 21 ngày, họ trôi lênh đênh ngoài biển cả trên 3 chiếc thuyền nhựa nhỏ không đồ ăn thức uống.

Nguồn sức sống độc nhất của họ chính là những giờ cầu nguyện mỗi ngày.  Giờ cầu nguyện bao gồm đọc một đoạn sách từ cuốn Thánh Kinh bỏ túi và cầu nguyện bộc phát với Thiên Chúa.  Chỉ có Thiếu Úy Whittaker là người độc nhất vô thần trong nhóm này.

Vào ngày thứ sáu, họ trở nên đuối sức và rất cần thực phẩm và nước.  Sau giờ cầu nguyện ban tối vừa xong, họ bắn lên trời một trái sáng, hy vọng rằng nó có thể gây chú ý cho một chiếc thuyền hay một chiếc máy bay nào.

Thế nhưng, ánh chiếu xạ từ từ tắt đi và rơi xuống cạnh chiếc thuyền.  Trong khi nó rớt xuống như vậy, nó đã lôi cuốn được một bày cá.  Trong sự hoan lạc của họ, hai con cá đã nhảy lên thuyền.  Thế là họ có được một bữa cá ăn sau một tuần đói khát.

Chiều hôm sau, họ cầu xin cho được có nước uống.  Chỉ sau một lúc, họ đã dồn dập trong một trận mưa lớn. Từ lúc đó trở đi, Thiếu Úy Whittaker đã trở nên một người có đức tin và không còn là người vô tín ngưỡng nữa.

Vào ngày thứ 10, một sự kiện đặc biệt xảy ra.  Sau giờ cầu nguyện thường nhật, họ đã xưng thú tội lỗi mình công khai.  Đấy chính là một hình thức tuyệt vời bày tỏ đức tin và đức khiêm nhường trước mặt Thiên Chúa và người khác.

Vào ngày thứ 13, một sự kiện đáng chú ý khác đã xảy ra.  Một trận mưa lớn đổ xuống nhưng nó cách xa tám người họ khoảng chừng 1000 feet.

Lần đầu tiên, Thiếu Úy Whittaker đã hướng dẫn giờ cầu nguyện.  Ông cầu xin cho trận mưa trở lại.  Thế rồi, điều không thể giải thích được bằng những luật thiên nhiên là: cơn mưa bắt đầu di chuyển từ từ đến họ ngược chiều gió.  Họ đã uống và đã hứng nước để dự trữ.

Vào ngày thứ 21 họ đã nhìn thấy đất liền.  Thiếu Úy Whittaker nghĩ rằng anh không thể nào chèo nổi khoảng cách đó nhưng anh đã cố gắng chèo.  Sau 7 tiếng rưỡi, anh đã đến đất liền.  Ông chia sẻ như sau: “Bây giờ, cho dù là đã được hoàn toàn bình phục, tôi không hiểu làm sao sau 3 tuần khát, đói, và phơi nắng, chúng tôi có thể vượt thắng.”

Ngay sau khi đoàn người cập bến, họ quỳ gối xuống và tạ ơn Thiên Chúa.

Khi Thiếu Úy Whittaker trở về nhà, ông đã viết một cuốn sách bán chạy nhất, diễn tả về cảm nghiệm này. Đồng thời, ông đã du lịch toàn quốc, chia sẻ niềm tin mới của ông với nhiều khán giả.

****************************** 

Câu truyện của Whittaker giống câu truyện của Thánh Tôma Tông Đồ trong bài Phúc Âm hôm nay.  Cả hai người đều nghi ngờ.  Thế rồi, cả hai từ từ đã trở nên những người tin tưởng mạnh mẽ.   Hơn nữa, họ trở nên những nhà truyền giáo.

Lòng nhiệt thành truyền giáo của Whittaker đã đưa ông vào những cuộc thuyết trình mà trong đó ông đã chia sẻ với mọi người khắp quốc gia Hoa Kỳ niềm tin mới của ông.  Lòng nhiệt thành của Thánh Tôma Tông Đồ đã đưa ngài đến mãi tận Ấn Độ.  Và công cuộc truyền giáo của cả hai vẫn còn tiếp tục sinh hoa kết quả cho đến mãi ngày nay.

Nhiều người trong chúng ta trở thành những tín hữu trong cuộc sống. Thế nhưng đã có bao nhiêu người chịu đi một bước xa hơn như Thánh Tôma và Whittaker? Có bao nhiêu người dám trở nên những vị tông đồ cho người khác?

Thiên Chúa không bao giờ muốn chúng ta chôn giấu ơn phúc đức tin của ta.  Thiên Chúa có ý muốn ta chia sẻ với đồng loại, giống như những người trên chiếc phà đã chia sẻ đức tin của họ với Thiếu Úy Whittaker, và giống như các Tông Đồ khác đã chia sẻ đức tin của họ với Tôma, và cũng giống như Tôma và Thiếu Úy Whittaker, đến phiên họ, đã chia sẻ đức tin của họ với người khác.

Đấy chính là sứ điệp của bài Phúc Âm hôm nay.  Chúa Giêsu dạy các môn đệ của Ngài, “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai các con.”

Điểm quan trọng mà Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh là đức tin của chúng ta không thể bị chôn vùi trong chính con người của chúng ta mà thôi, nhưng chúng ta còn phải chia sẻ với anh chị em khác.

Nó phải được chia sẻ với con cháu chúng ta.  Nó phải được chia sẻ với những phần tử trong gia đình.  Nó phải được chia sẻ với những bạn hữu mà đức tin đã bị khô khan.  Nó phải được chia sẻ với những người quen biết và tha nhân là những người đang trên đường đi tìm kiếm đức tin.

******************************

Lạy Chúa, xin giúp chúng con nhận biết rằng Ngài đã ban đức tin cho chúng con không phải là để riêng con nhưng là để chia sẻ với người khác.

Trích Đời Thường

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *