MẸ VÔ NHIỄM

Trên toà giảng, vị linh mục cầm một tờ 20 mỹ kim mới toanh giơ cao trên tay.  Ông nhìn quanh nhà thờ và hỏi: “Ai muốn tờ 20 mỹ kim này?”  Nhiều cánh tay vội vàng giơ lên. “Đợi một chút”.  Nói rồi, vị linh mục vo tờ bạc lại thành một nắm, rồi giơ cao lên và hỏi tiếp: “Ai còn muốn tờ bạc này?”  Vẫn còn nhiều cánh tay giơ lên.  Ông nhìn quanh rồi hỏi: :”Nếu tôi sẽ làm thế này thì sao?”  Nói xong ông buông tờ giấy bạc nhăn nhúm xuống đất, rồi đưa đôi săng đan chà lên trên, di qua di lại.  Vị linh mục cầm tờ giấy bạc nhàu nát, bẩn thỉu lên và hỏi:  “Có ai còn muốn tờ bạc này?”  Một vài cánh tay vẫn giơ lên.

Ông vuốt tờ bạc cho thẳng lại và nói: “Anh chị em vừa học được một bài học quý giá.  Cho dù tôi làm gì với tờ bạc này, anh chị em cũng vẫn muốn nó, vì giá trị nó không thay đổi.  Nó vẫn là đồng 20 mỹ kim.

*******************************

Bạn thân mến,

Rất nhiều lần trong cuộc sống, chúng ta cũng như tờ bạc kia, bị vo tròn bóp méo, bị vứt xuống đất, bị chà đạp đến nhăn nhúm vì những quyết định sai trái của mình hay vì hoàn cảnh đưa đẩy.  Biết bao lần chúng ta đã ngụp lặn trong vũng bùn của tội lỗi.

Nhưng cho dù thế nào đi nữa, chúng ta vẫn không mất đi giá trị của mình.  Dù bẩn thỉu hay sạch sẽ, dù nhàu nát hay thẳng thớm, chúng ta vẫn có giá trị trước mặt Thiên Chúa, Đấng Tạo Dựng nên chúng ta.  Ngài biết rõ chúng ta cả trong lẫn ngoài, và vẫn trân quý chúng ta.  Thiên Chúa không bỏ cuộc với chúng ta.  Tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội chứng minh điều đó.  Mầu nhiệm Ngôi Hai nhập thể cũng chứng minh điều đó.

“Vì loài người chúng ta, và để cứu rỗi chúng ta, Người đã từ Trời xuống thế”

Ngôi Hai Thiên Chúa giáng thế để chia sẻ thân phận mỏng dòn, yếu đuối, rách nát, bị chà đạp và hất hủi của những người bé mọn, cùng khổ trong xã hội.  Và qua thập giá, Người đã tái lập lại phẩm giá của chúng ta.

Qua Mẹ Vô Nhiễm, Thiên Chúa ban cho Con Một của Ngài một người Mẹ xứng hợp dưới thế, và ban cho chúng ta một người Mẹ cao cả trên trời.

Mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm, chúng ta không chỉ mừng Mẹ được đặc ân thoát khỏi tội nguyên tổ.  Nhưng qua Mẹ, chúng ta cảm nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa tỏ lộ trong việc giải thoát con người khỏi cạm bẫy của Satan.

Tín điều Mẹ Vô Nhiễm nhắc chúng ta về hai chân lý.  Một là, chúng ta cần ơn cứu rỗi.  Hai là, chúng ta không tự mình làm được.  Chính nhờ công nghiệp của Đấng Cứu Thế, mà Mẹ được gìn giữ khỏi án phạt của tội nguyên tổ.  Và cũng nhờ công nghiệp của Thiên-Chúa-làm-người, chúng ta cũng được trở nên những tạo vật tinh tuyền không kém gì Mẹ trong ngày chúng ta chịu phép Rửa.

Mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm, chúng ta cùng với Mẹ hướng về Đấng Cứu Thế, Đấng đã đến và sẽ đến để đưa chúng ta về Vương Quốc vĩnh cửu.  Nơi đó, chúng ta sẽ cùng với sứ thần Ga-bri-en cất cao lời chào: “Kính mừng Ma-ri-a, Đấng đầy ân phúc.  Đức Chúa Trời ở cùng bà” (Lc 1:28).  Cùng với thánh nữ E-li-za-bét chúng ta tán tụng Mẹ: “Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ.  Và Giê-su con lòng bà gồm phúc lạ” (Lc 1:45).   Ngước lên trời cao, chúng ta hiệp cùng Đức Thánh Cha Biển Đức 16, thân thưa với Mẹ:

Hỡi Đấng đầy ơn sủng, Ma-ri-a, với tiếng xin “ vâng” với kế hoạch của Đấng Tạo Hoá, Mẹ đã mở lối cho chúng con vào nẻo đường cứu độ.  Xin dạy chúng con biết xin “vâng” theo thánh ý Chúa.  Nguyện cho lời xin “vâng” của chúng con hiệp với lời xin “ vâng” của Mẹ, một lời xin “vâng” không ngần ngại không ẩn ý, một lời xin “ vâng” Thiên Chúa Cha đã muốn có để Đức Ki-tô, Con Người mới, Đấng Cứu Độ thế giới và lịch sử được giáng trần.

Xin ban cho chúng con lòng can đảm nói “không” với những dối gạt của quyền lực, tiền tài, nhục dục; nói “không” với việc làm ăn bất chính, hành vi tham nhũng, đạo đức giả; nói “không” với sự ích kỷ và bạo động; nói “không” với Ác thần, thủ lãnh gian dối của thế gian này.  Xin giúp chúng con “xin vâng” với Chúa Ki-tô, Đấng tiêu diệt quyền lực của sự dữ với quyền năng vô biên của tình yêu.  Chúng con biết rằng chỉ khi nào các tâm hồn quay lại cùng Đấng Tình Yêu, là chính Thiên Chuá, thì chúng con mới có thể xây dựng một tương lai xán lạn cho mọi người.

Bảo Lộc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *