LINH MỤC ĐỜI ĐỜI

Một khách hành hương hỏi một đệ tử:

– Tại sao bạn lại phải cần tới một Minh Sư ?

Người đệ tử trả lời:

– Để được đun nóng, nước cần tới một cái ấm để làm trung gian giữa nó với lửa.

( Anthony de Mello, trích trong One Minute Wisdom)

* * * * *

Bạn thân mến,

Cái ấm là vật trung gian giữa nước và lửa, giúp cho nước và lửa được tiếp cận gần nhau. Nước cần cái ấm làm trung gian để được đun sôi, để được thăng tiến hóa thân ….

Tương tự như vậy, để được thăng tiến hoá thân, để được hạnh phúc đời đời trong cuộc sống mai hậu, con người cũng cần đến một Đấng Trung Gian để tiếp cận với Thiên Chúa.  Đấng Trung Gian ấy chính là Đức Giêsu (Tm.2:5).  Ngài là Linh Mục Đời Đời, là Linh Mục Tối Cao (Dt 7:17); và là “máng xối“ để thông truyền ân sủng của của Thiên Chúa cho con người.

Để tiếp nối thiên chức linh mục mà Đức Giêsu đã thiết lập và truyền lại cho con người.  Hằng năm Giáo Hội, qua quyền năng của Chúa Thánh Thần, đã xức dầu tấn phong cho những người được kêu mời và tuyển chọn, đã khắc ghi dấu ấn “Linh Mục Đời Đời” vào con tim, vào linh hồn và thân xác của những người đã đứng lên đáp trả lời mời gọi.  Trong số những người được kêu mời và tuyển chọn trong năm nay có người bạn thâm giao của tôi, anh Giuse Ngô, người được xức dầu tấn phong trong nhà nguyện của trường đại học Loyola (California,USA) vào tháng Sáu vừa qua.

Tham dự thánh lễ truyền chức linh mục của anh, điều làm tôi cảm động sâu xa nhất là trong khi cộng đoàn qùy gối đọc kinh cầu Các Thánh, anh đã giang tay nằm xuống phủ phục trước bàn thờ, anh nằm giữa cộng đoàn, giữa  những bạn bè và người thân yêu ruột thịt trong gia đình của anh … Anh nằm đó để chấp nhận chết đi cho chính mình và để sống cho Chúa …Anh nằm đó để hy sinh vất bỏ những hạnh phúc riêng tư của đời mình, để đi vào huyền nhiệm của tình yêu với Đấng mà anh đã được kêu mời và tuyển chọn .

Tôi cùng với vợ con, cùng với cộng đoàn qùy gối để hiệp dâng lên Thiên Chúa trong lời kinh, nhưng ánh mắt và lòng trí của tôi cứ hướng về chỗ anh đang nằm phủ phục xa xa. Trong khoảnh khắc ngắn ngủi, tôi hình dung được khuôn mặt của anh, trên khuôn mặt đó đã bắt đầu có những nếp nhăn của người đàn ông gần 50 tuổi đời, và giờ đây trên khuôn mặt gầy gầy xương xương đó dường như có những giọt nước mắt đang chảy dài trên khóe mắt … Chắc hẳn đó phải là giọt nước mắt của hạnh phúc, của yêu thương và vui mừng sung sướng.

Tôi được biết, sau thánh lễ truyền chức, anh sẽ rời bỏ cuộc sống tiện nghi vật chất trên xứ sở này để được “sai đi” đến với những người nghèo khó.  Anh ra đi nối gót các bậc cha anh để tiếp tục công việc của những vị thừa sai trên những cánh đồng truyền giáo mênh mông xa tít tận cuối trời. “Thánh Thần Chúa ngự trên con, Người đã sai con đem Tin Mừng cho người nghèo khó (Lc. 4:18)   Đó là câu kinh thánh mà tôi đã đọc đi đọc lại nhiều lần để làm lời nguyện dâng lên Thiên Chúa cho bước đường truyền giáo nơi xứ lạ quê người mà anh đang bước vào.

Anh Giuse thân mến! Linh mục được sai đến với  tất cả mọi người, đặc biệt là những người đau khổ, nhưng chính linh mục cũng mang đầy thương tích của đau khổ.  Linh Mục được sai đi để cứu vớt những người tội lỗi nhưng chính linh mục cũng là người cần được cứu vớt khỏi tội lỗi.  Linh mục thánh hóa người khác, loan báo Tin Mừng cho người khác, nhưng chính linh mục cũng phải được thánh hóa và được Phúc Âm hóa.  Phải chăng “thiên chức” Linh mục quá thánh thiện và cao cả nhưng “con người” linh mục lại chỉ là một tạo vật với tất cả sự yếu hèn và bất xứng của một con người.

Hôm nay anh đã là linh mục của Chúa, khi nhìn vào cuộc sống và quyết định của anh, có người đã lên tiếng thắc mắc rằng : ”Linh mục! ông là ai?. “Trả lời ra sao đây anh nhỉ?  Trả lời ra sao cho những người đang sống trong xã hội vật chất kim tiền hôm nay?  Xin anh cùng với tôi, chúng ta hãy mượn lời thánh Gioan Kim Khẩu để trả lời cho câu hỏi này anh nhé .

“Hỡi linh mục, ông là ai?
Ông không phải bởi ông, vì ông bởi hư vô,
Ông không phải cho ông, vì ông là trung gian dẫn tới Thiên Chúa,
Ông không thuộc về ông, vì ông phải sống cho một mình Thiên Chúa,
Ông không phải là của ông, vì ông là tôi tớ của mọi người,
Ông không phải là ông, vì ông là một “Kitô khác’’.
Thế thì ông là gì vậy?
Chẳng là gì cả, nhưng lại là tất cả!”

(Thánh Gioan Kim Khẩu)

* * * * *

Lạy Chúa Giêsu, trong bữa ăn cuối cùng với các môn đệ , Chúa đã thiết lập thiên chức Linh mục và đã trao ban tác vụ Linh mục cho con người.  Xin Chúa luôn ban ơn giúp sức và gìn giữ các linh mục trong tình yêu và ân sủng của Chúa, để các ngài sống giữa thế gian nhưng không bao giờ thuộc về thế gian… Để các ngài luôn gần gũi và tiếp xúc với bụi trần nhưng không bao giờ vấn vương bụi trần … Để các ngài luôn là gương mẫu cho đoàn chiên Chúa noi theo trên con đường lữ hành trần gian về tới quê trời. Amen

Linh Xuân Thôn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *