TÌNH YÊU HIỆP NHẤT

Trong cuộc đời của nghị viên Remaud có một giai thoại lý thú sau đây:  Lần đầu tiên từ Pyrénées đến Paris với tư cách là nghị viên, ông Rémaud thuê phòng trong một khách sạn và trả tiền trước một tháng: 150 quan Pháp.  Chủ khách sạn hỏi:

– Ông có cần biên nhận không?

– Không, không cần thiết. Thiên Chúa nhìn thấy hết chúng ta.

– Ngài tin vào Thiên Chúa ư?

– Lẽ dĩ nhiên! Ông cũng thế chứ?

– Tôi thì không, thưa ngài.

– A! Vậy xin ông cho tôi ngay một tờ biên nhận!

******************************

Người ta thường nói:  “Tin đạo chứ đừng tin người có đạo”.  Quả thật, khi gặp người có đạo chúng ta thấy tin tưởng hơn, yên tâm hơn.  Nhưng thực tế, không hẳn là như vậy!  Ở đây, chúng ta muốn nói đến niềm tin vào Thiên Chúa, tin các mầu nhiệm trong đạo.  Đã tin là có liều lĩnh, mạo hiểm.  Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm cao sâu, trí khôn con người khó mà hiểu thấu.

Chúng ta thường dùng một vài hình ảnh loại suy để hiểu một phần nào mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi.  Đó là hình ảnh của nước.  Nước có thể hiện hữu dưới ba hình dạng:  thể hơi, thể rắn và thể lỏng.  Hoặc ba nốt nhạc tạo nên một hợp âm duy nhất.  Tuy nhiên tất cả những so sánh ấy không tránh khỏi thiếu sót, vụng về khi nói về Thiên Chúa.  Chỉ có Đấng ở trong cung lòng Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô đã vén mở cho chúng ta biết có một Thiên Chúa duy nhất trong ba Ngôi Vị:  là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.  Ba Ngôi khác nhau nhưng cùng một Thiên Chúa.

Câu Kinh Thánh nổi tiếng về Ba Ngôi chính là:  “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần” (Mt 28,19).  Và hình ảnh đặc trưng nhất về Ba Ngôi được mạc khải khi Đức Giêsu chịu phép rửa:  Một hình chim bồ câu bay lượn trên mình Người, và một tiếng từ trời phán:  “Con là Con Ta yêu dấu” (Mc 1,11).  Đó là hình ảnh sống động về chân dung của Chúa Ba Ngôi.  Theo Thánh Tôma Aquinô thì trong cuộc Hiển Dung tất cả Ba Ngôi đã xuất hiện:  “Chúa Cha trong tiếng nói, Chúa Con trong con người, Chúa Thánh Thần trong áng mây sáng chói”.

Thánh Luca nhìn lịch sử cứu độ như một viễn cảnh mang chiều kích Ba Ngôi:  Thời Cựu Ước là kỷ nguyên của Chúa Cha, thời loan báo Tin Mừng là kỷ nguyên của Chúa Con, và thời hậu Tin Mừng mà Công Vụ Tông Đồ ghi lại là kỷ nguyên của Chúa Thánh Thần:  Kinh Tin Kính duy trì mẫu tuyên xưng này:  Chúa Cha sáng tạo, Chúa Con cứu chuộc, và Chúa Thánh Thần ban nguồn sống.

Tin vào mầu nhiệm Ba Ngôi là chúng ta dựa vào thế giá của Đức Giêsu, Người là Sự thật (x. Ga 8,32) nên Người chẳng lừa dối ai.

Tin vào mầu nhiệm Ba Ngôi là chúng ta làm dấu thánh giá trên thân xác, là in dấu Chúa Ba Ngôi trên cuộc đời mình, là họa lại hình ảnh Ba Ngôi trong tâm hồn tha nhân. 

**********************************

Lạy Ba Ngôi chí thánh, Thiên Chúa là một cộng đồng Tình yêu Hiệp nhất.  Xin cho Giáo hội tìm thấy bản tính của mình trong bản tính của Chúa Ba Ngôi.  Xin cho chúng con hiệp nhất trong tình yêu, để minh chứng cho Tình yêu Hiệp nhất của Chúa.  Amen!

Thiên Phúc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *