TÂM HỒN RỘNG MỞ

Một trong những hình ảnh bi thương, không chừng lại đẹp nhất trong cuộc chiến tại Cựu Nam Tư, đó là hình ảnh của thi hài đôi trai gái đang quyện lấy nhau giữa một cánh đồng hoang vắng. Chàng tên là Bosco, một tín đồ Chính Thống.  Nàng tên là Admira, một thiếu nữ Hồi Giáo.  Hai thân xác quyện vào nhau trong cõi chết ấy là biểu trưng của một chiếc cầu nối liền giữa hai sắc tộc và tôn giáo khác nhau tại phần đất đang bị xâu xé này.

Ngày 15/9/93 vào khoảng 4 giờ chiều, đôi bạn trẻ nắm tay nhau dìu nhau dọc theo sông Mazacca.  Đây là vùng cấm địa cả người Bosnia lẫn người Serbia.  Nhưng cả hai bên đã đồng ý để cho họ đi về phiá Serbia.  Họ chỉ cần băng qua một cánh đồng không quá nửa cây số là có thể đến nơi an toàn.  Nhưng chỉ còn khoảng 30 thước trước khi họ đến một cây cầu để qua vùng đất an toàn thì họ đã bị bắn ngã gục.  Chàng thanh niên Bosco đã tắt thở ngay tức khắc. Admira, người yêu của anh vừa còn đủ sức lết đến bên cạnh ôm lấy anh như để truyền cho anh những hơi thở cuối cùng.

Họ đã nằm ở đó 6 ngày liền, đạn từ hai phiá vẫn tiếp tục rít trên thân xác đang thối rữa của họ.  Người Serbia muốn lấy xác Bosco, bởi vì anh là người Serbia và đang đi về hướng Serbia.  Còn những người Bosnia thì nói rằng: bởi vì Admira là một người Hồi Giáo và vì cả hai đã sống tại Bosnia, cho nên họ phải được chôn ở Bosnia.  Cứ thế, người ta không những chém giết nhau khi họ còn sống mà còn cãi cọ nhau ngay cả bên cạnh những xác chết.

Cuối cùng, người mẹ của chàng trai đã đồng ý để cho con mình được chôn cất ở Bosnia.  Cha mẹ của cô gái cũng mong muốn cả hai được chôn cất bên nhau.  Sau 9 năm, vượt lên trên mọi chia cắt về chủng tộc, văn hóa và tôn giáo để yêu nhau, giờ đây đôi bạn trẻ được chôn cất trong một nấm mồ để mãi mãi được ở bên nhau.

******************************

Tình yêu vượt trên mọi thứ hàng rào ngăn cách và chiến thắng ngay cả hận thù, chết chóc ấy như muốn dóng lên một tiếng kêu thảm thiết: con người có thể yêu thương nhau, con người có thể sống chung hoà bình, con người có thể tha thứ cho nhau.  Đó là niềm xác tín của người Kitô chúng ta.

Thiên Chúa đã tạo dựng con người theo và giống hình ảnh của Ngài.  Mà bởi vì Thiên Chúa là Tình yêu cho nên con người chỉ có thể là người khi họ biết sống yêu thương mà thôi, mà yêu thương có nghĩa là biết tôn trọng, biết chấp nhận nhau trong mọi khác biệt của nhau.

Cuộc sống chỉ mang lại an hoà và hạnh phúc khi con người biết chấp nhận nhau trong những khác biệt, và biết đón nhận những khác biệt ấy như những giá trị làm cho cuộc sống thêm phong phú.

“Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”.  Đức Kitô luôn mời gọi chúng ta loại trừ đầu óc đảng phái, tinh thần hẹp hòi, nhưng hãy có một tâm hồn rộng mở, không biên giới.

******************************

Lạy Chúa, loài người được Chúa tạo thành muôn hình muôn vẻ, nhưng lại mang chung hình ảnh của Chúa.  Qua không biết bao nhiêu khác biệt bên ngoài, xin cho con luôn biết nhận ra hình ảnh của Chúa trong mỗi một người để con biết chấp nhận nhau, yêu thương nhau, và tha thứ cho nhau.  Amen!

Thiên Phúc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *