TỰ HẠ

Quan sát những nữ tử thừa sai Bác ái chăm sóc và rửa những vết thương cho các bệnh nhân tại một trại phong cùi, một nhà đại phú phát biểu: “Cho tôi một triệu mỹ kim tôi cũng không làm được những việc này”.  Nghe nói thế, Mẹ Têrêxa Calcutta trả lời: “Cho chúng tôi một triệu mỹ kim để bảo chúng tôi ngưng làm những việc này, chúng tôi vẫn tiếp tục”.

*************************

Câu chuyện trên và những mẫu gương của các nữ tử thừa sai Bác ái đang phơi bày khắp nơi trên thế giới dẫn chúng ta vào trọng tâm bài Tin Mừng dành cho ngày thứ năm Tuần Thánh.

Chiều sâu của sự kiện Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ nằm trong những nhận định thánh Gioan ghi nhận: “Trước khi Chúa Giêsu thi hành công việc hèn hạ dành cho những người tôi tớ, Đức Kitô biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình và vì Ngài bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa”.  Nói cách khác trước khi chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, đổ nước vào chậu và rửa chân cho các môn đệ, Chúa Giêsu ý thức rõ ràng Ngài là ai.  Ngài là Đấng Thiên Chúa trao cho mọi quyền năng và giây phút vinh quang của Ngài đã đến gần.  Tuy biết rõ địa vị cao trọng của mình như thế, nhưng Chúa Giêsu vẫn tự hạ làm công việc Ngài luôn thực hiện trong suốt cuộc sống để thực thi lời Ngài rao giảng “Con Người đến để hầu hạ chứ không phải được hầu hạ”.

Thông thường, những người có địa vị cao thích ăn trên ngồi trốc; những kẻ làm đầu xem việc được cung phụng, hầu hạ là chuyện dĩ nhiên, là những quyền lợi mình đáng được hưởng.  Nhưng đối với Chúa Giêsu thì hoàn toàn khác hẳn, Ngài đã từng giảng dạy và luôn thực thi những gì mình giáo huấn: “Trong anh em ai muốn mình nên cao trọng thì hãy làm đầy tớ, ai muốn làm đầu thì hãy nên tôi tớ cho mọi người”.  Nay Ngài làm gương, rửa chân cho các môn đệ, một việc làm thường dành riêng cho những người tôi tớ, những kẻ thấp hèn.

Nội lực thúc đẩy Ngài sống và cư xử không ỷ lại vào địa vị cao trọng của mình, như thế chắc chắn phải là tình yêu, vì chỉ có tình yêu mới giúp cho con người không câu nệ.  Chỉ có tình yêu mới làm cho con người vươn mình để xả thân phục vụ người khác, bất chấp công việc tầm thường, đòi hỏi một sự tự hạ mình, đòi hỏi một sự hy sinh, quên mình và tự hiến hoàn toàn con người của mình, con người không đeo huân chương, không phô trương cấp bằng, không mang chức tước địa vị.

Hiểu được con người và những hành động tự hạ và hy sinh cao cả của Chúa Giêsu, như thế chúng ta mới có thể tiến sâu vào việc Chúa Giêsu có ý định thực hiện trong buổi tiệc ly.  Ngài quyết định lập phép Thánh Thể với mục đích hiện tại hoá và kéo dài hy tế Ngài đã hiến dâng qua cái chết đau thương trên thập tự.  Biến cố rửa chân cho các môn đệ chỉ là một nghi thức vĩnh biệt nhưng là một nghi thức quyết định và cao trọng đến đỗi Phúc Âm thánh Gioan chỉ ghi lại biến cố này chứ không thuật lại việc Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể.

Về phần chúng ta, chúng ta không thể nhận lãnh và sống Bí tích Thánh Thể nếu chúng ta không thực thi từng chữ và trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống truyền dạy của Chúa Giêsu trong phần kết cuộc bài Tin Mừng hôm nay: “Nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con thì các con cũng phải rửa chân cho nhau, vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước và làm như Thầy đã làm cho các con”.

Có bắt chước Chúa Giêsu sẵn sàng rửa chân cho nhau, sẵn sàng tự hạ hy sinh làm những công việc hèn mọn nhất để phục vụ cho mọi người, chúng ta mới có thể lãnh nhận Chúa Giêsu trong phép Thánh Thể cách xứng đáng để trở nên một với Ngài, tiếp tục công việc dấn thân, chết để vâng phục hoàn toàn thánh ý Thiên Chúa và chết để tỏ tình thương đối với anh chị em đang sống bên cạnh.

*************************

Lạy Chúa, trong bữa Tiệc Ly trọng đại, trước ngày tự hiến thân chịu khổ hình, Đức Giêsu đã rửa chân cho các môn đệ để làm gương cho chúng con noi theo.  Xin cho chúng con biết bắt chước Đức Giêsu sẵn sàng tự hạ hy sinh phục vụ mọi người với tình yêu thương đích thực.  Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Sưu tầm từ tài liệu của Gp. Long Xuyên – Tinvui

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *