VƯƠNG QUỐC TÌNH YÊU


Ngày 15-4-1996, linh mục GeorgeParker, giám quản xứ thánh Giuse thuộc giáo phận Norwich ở Connecticut Hoa Kỳ, đã trả lại số tiền $5,000.00 đô la của nghị sĩ Christopher J. Dodd giúp cho trường học của giáo xứ.  Cha Parker làm thế để phản đối nghị sĩ Dodd mang danh Công giáo, nhưng lại liên tục bỏ phiếu ủng hộ các dự luật phá thai.  Cha Parker gọi số tiền của Dodd là “số tiền vấy máu hài nhi vô tội”.  Người không ngần ngại gọi Dodd là “môn đệ của thần chết”.

Việc làm của cha khiến nhiều  người cảm kích, dân chúng đã gởi về giúp trường học $61,000.00 đô la.  Nhiều tổ chức binh vực sự sống, và nhiều cơ quan truyền thông bày tỏ sự ngưỡng mộ ngài.

Trớ trêu thay không một linh mục nào trong giáo phận Norwich bênh vực hành động kiên cường ấy.  Không ai dám công khai phê phán việc làm của nghị sĩ Dodd.  Đau đớn hơn nữa, chính đức cha Daniel Ạ Hart vì áp lực của nghị sĩ Dodd đã cho ngài ngưng việc coi xứ.  Đến nước này ngài chỉ biết xin về hưu.  Đức Cha Hart viết thư cho ngài như sau:  “Tôi rất tiếc là cha đã xin về hưu với tâm trạng bị xử bất công.  Tôi cầu nguyện cho sự đau khổ này sẽ kết hợp cha với Đức Kitô một cách trọn vẹn hơn, nhờ Người mà cha tìm được niềm vui”.

*********************

Câu chuyện trên đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ tâm trạng của Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay.  Thánh Gioan viết:  “Sắp đến lễ Vượt Qua, rất nhiều người đi Giêrusalem…  Họ đang tìm Đức Giêsu và hỏi nhau:  “Chắc ông ấy chẳng đến dự lễ đâu!”  Còn bọn tư tế và Biệt phái đã ra lệnh:  “Bất cứ ai biết ông ấy ở đâu thì phải báo cho họ đến bắt” (Ga 11,55-57). Vậy Đức Giêsu vào thành Giêrusalem với tâm trạng của một kẻ bị truy nã, một kẻ có tên trong sổ bìa đen.

Nhưng Người vẫn công khai vào thành, không một chút sợ hãi.  Người cỡi trên lưng lừa con để thực hiện lời tiên tri Dacaria:  “Này Vua ngươi đến, đầy vẻ dịu dàng, cỡi lừa, lừa con của lừa mẹ” (Dcr 9,9).  Đức Giêsu muốn chứng tỏ Người là Đấng Mêsia, vị Cứu tinh, Vua hiền từ:  Một vị Vua chiến thắng bằng cái chết trên thập giá, khác với chiến thắng bằng vũ lực của các vua trần thế ngồi trên lưng ngựa.

Dân chúng trải áo, lấy lá lót đường, hoan hô chúc tụng Người như một vị vua chiến thắng, đấng Cứu tinh của dân tộc, đuổi lũ quân Rôma ra khỏi vùng Palestina, xô nhào chúng ra biển, tái lập vương quyền vua David.  Trái lại, Đức Giêsu đã cưỡi con vật hiền lành tiến vào Giêrusalem, hành động này đã đi ngược lại quan niệm của họ, nên không lạ gì họ đã hùa theo nhóm Biệt phái, kết án tử hình cho Người chỉ vài ngày sau đó.

Cha Parker đã không chấp nhận thỏa hiệp với thế gian, với tội lỗi.  Người đã giữ đúng vai trò tiên tri, chấp nhận lội ngược dòng, cho dù phải chịu đau khổ và bị bỏ rơi để nên giống Thầy Giêsu.

Đức Giêsu không xua quân đi giao chiến với các dân tộc.  Nhưng đã quy tụ mọi người chiến đấu với nghèo đói, bất công và thù hận.

Đức Giêsu không đến để kết án và hủy diệt kẻ khác.  Nhưng đã thứ tha và băng bó những vết thương tâm hồn.

Đức Giêsu không ngồi trên ngai vàng để dân chúng hầu hạ.  Nhưng đã qùy xuống rửa chân cho các thần dân.

Đức Giêsu không đến để thiết lập một vương quốc trần gian tạm bợ.  Người đến để xây dựng một vương quốc vĩnh hằng, vương quốc tình yêu ngay trong lòng mọi người.

*********************

Lạy Chúa, người đời đón rước Chúa vào thành Giêrusalem, để rồi lại kết án Chúa ngay trong thành thánh. Xin cho chúng con đừng bao giờ thỏa hiệp với thế gian, nhưng cho chúng con can đảm theo Chúa đến chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, để được sống lại với Chúa trong đêm Phục Sinh khải hoàn.  Amen!

Thiên Phúc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *