PHÉP LẠ THÁNH THỂ Ở SIENA,  Ý NĂM 1330

Thành phố Siena của nước Ý  từ trước tới nay vẫn đã nổi tiếng vì có thánh Catarina và thánh Bênadinô Albizesca lừng danh, mà còn nổi tiếng vì còn có hai phép lạ về Thánh Thể Chúa Giêsu. Phép lạ Thánh Thể thứ nhất xẩy ra vào năm 1330, rồi đúng 400 năm sau là năm 1730, phép lạ Thánh Thể lần thứ hai lại diễn ra. Cả hai phép lạ Thánh Thể tại thành phố này hiện nay người ta còn lưu giữ cả một sưu tập lớn lao chứng minh, gồm đầy đủ các chi tiết sự việc đã xẩy ra.

1- Phép lạ thứ nhất:  liên quan đến vị linh mục có nhiệm vụ săn sóc cho một bệnh nhân trong giáo xứ thuộc vùng ngoại ô thành phố. Câu chuyện được ghi lại rằng có một nông dân đau nặng, người trong gia đình đến mời vị linh mục tới cho bệnh nhân được lãnh nhận các bí tích thánh, nhất là bí tích Cáo Giải và Xức Dầu. Vị linh mục mau mắn tới Nhà Tạm lấy Mình Thánh Chúa, nhưng vì vội vã, thay vì đặt Minh Thánh Chúa vào trong hộp bạc thì vị linh mục lại kẹp vào trong trang sách nguyện. Rồi ngài cặp vội cuốn sách nguyện dưới nách đi thẳng tới nhà bệnh nhân.

Khi tới nhà bệnh nhân, vị linh mục gặp gỡ bệnh nhân, giải tội cho bệnh nhân, cho bệnh nhân chịu các Phép Bí Tích. Sau đó đọc các kinh như thường lệ rồi ngài mở sách nguyện lấy Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân rước lễ, thì lạ lùng quá sức! Mình Thánh Chúa đã chảy máu và hầu như đã tan! Vị linh mục bồi hồi xúc động và sợ hãi, ngài vội gấp sách lại và vội vã trở về thành Siêna. Trong khi đó, cả bệnh nhân cũng như những người trong gia đình bệnh nhân không ai  hay biết sự việc lạ lùng vừa xẩy ra.

Hối hận vì sự cẩu thả vội vã của mình và lương tâm cắn rứt, vị linh mục đã đi thẳng tới Tu Viện các Cha Dòng thánh Augustinô để trình bày mọi chi tiết cho Cha Fidati, một nhà Thần Học và cũng là một nhà giảng thuyết nổi tiếng thời đó. Ngài đã được Đức Giáo Hoàng Grêgôriô thứ 14 phong thánh. Vị linh mục cũng cho cha Simone xem hai trang sách có dấu máu của Mình Thánh Chúa rồi trao cuốn sách nguyện ấy cho cha Simone giữ.  Sau đó vị linh mục xin xưng tội vì sự cẩu thả của mình. Sau một thời gian cha Simone lấy một trang sách có Máu Thánh Chúa làm quà tặng cho các đồng bạn, là các cha dòng thánh Augustinô ở Perugia. Rất tiếc món quà này bị mất năm 1866, thời kỳ nhà dòng này bị đàn áp. Trang sách thứ hai còn để lại trong một hộp bằng bạc. Trong một thời kỳ bất an khác, hộp di thánh được đem về Cascia quê hương của cha Simone. Nơi đây lòng mộ mến Thánh Thể trổi vượt nơi các linh mục cũng như các người cầm quyền của thành phố. Tài liệu lưu trữ của thành phố vào năm 1387 còn được lưu  giữ tại tòa Thị Sảnh Cascia, cho chúng ta nhiều tài liệu về lễ Mình Thánh Chúa hằng năm. Trong ngày lễ, Thị Trưởng, các Thành Viên Hội Đồng thành phố và đông đảo dân chúng đã tập họp lại nơi nhà thờ, kiệu và dâng thánh lễ tôn vinh Thánh Thể Chúa Giêsu và Thánh Tích. Thành phố đã cung cấp 10 cân nến dùng cho ngày lễ được tổ chức hàng năm.

Phép lạ cũng được Đức Thánh Cha Bôniphaxiô thứ 9 tôn vinh. Ngài đã chấp thuận việc tôn kính Thánh Tích trong sắc đề ngày 10.1.1401. Đức Giáo Hoàng đã rộng rãi ban nhiều ân xá cho những ai viếng nhà thờ thánh Augustinô trong ngày lễ Mình Thánh Chúa. Ngày 7.6.1408, Đức Thánh Cha Grêgôriô thứ 12 chấp thuận lòng tôn kính Thánh Tích và ban thêm các ân xá cho những ai đến viếng nhà thờ đặt Thánh Tích này. Thánh Tích cũng còn được các Đức Giáo Hoàng Sixtô thứ 9, Innôxentê thứ 13, Clêmentê thứ 11 và Piô thứ 7 tôn vinh.

Năm 1962, một cuộc khám nghiệm toàn bộ Thánh Tích cho chúng ta biết thêm những chi tiết sau đây: Kích thước trang sách là 52x 44mm, đường kính vết máu là 40mm. Mầu vết máu đỏ hơi nâu. Qua kính hiển vi thì máu đỏ hơn. Các phân tử máu được xác định rõ ràng. Tình trạng vẫn nguyên vẹn. Một hiện tượng khác có trong vết máu là khi coi bằng kính hiển vi nhỏ hơn, thì thấy hình một người đàn ông nét mặt âu sầu. Hình ảnh này cũng được nhìn thấy trong các ảnh chụp.

Năm 1930 Hội Nghị Thánh Thể đã được tổ chức tại Cascia vào dịp kỷ niệm 600 năm phép lạ. Trong biến cố này, người ta dùng một mặt nhật mới để lưu giữ Thánh Tích. Như vậy cung thánh của Vương Cung thánh đường thánh Rita ở Assisi được phúc lưu giữ 3 thánh tích:

– Thi thể không hư hoại của thánh Rita.

– Hài cốt của thánh Simone Fidati.

– Thánh Thể phép lạ năm 1330.  Riêng thánh tích phép lạ đã được lưu giữ hơn 650 năm.

**************************

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúa đến với chúng con
dưới dạng tấm bánh bình thường.
Tấm bánh chẳng nói gì, chỉ biết lặng lẽ chờ đợi.
Tấm bánh hiện diện là để phục vụ cho con người.
Tấm bánh quá đỗi mong manh, nhỏ bé,
có thể bị ẩm mốc làm hư hoại,
và tan rất mau sau khi được nhận lãnh.

Lạy Chúa Giêsu, có cái gì tương tự
giữa phận làm người và phận làm bánh của Chúa.
Xin cho chúng con biết cách
đến với con người hôm nay :
đơn sơ, khiêm hạ,
không chút vinh quang hay quyền lực.
Nhờ ăn tấm bánh của Chúa,
chúng con cũng trở nên tấm bánh ngon,
được bẻ ra để đáp ứng khẩu vị của nhiều người.

Ước gì chúng con dám rước Chúa
đi vào mọi vùng mờ tối của lòng mình,
để sự hiện diện của Chúa trong con được lớn lên.
Và ước gì chúng con trở thành
những Nhà tạm biết đi,
đem Chúa đến cho đồng bào
và quê hương chúng con. Amen!

Trích RABBOUNI

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *