PHONG CÙI

Sống trên cao nguyên Di Linh thuộc Giáo phận Đà lạt, không ai lại không biết đến trại phong Di Linh, nơi có phần mộ của Đức Cha Jean Cassaigne, vị Tông Đồ Người Cùi tại Việt Nam.

zzThật vậy, Đức Cha Jean Cassaign đã dành trọn cuộc đời của Ngài để sống cho người phong cùi, mang Tin Mừng Ơn Cứu Độ đến cho họ, săn sóc phục vụ họ và rồi Ngài cũng mang vào người căn bệnh hiểm nghèo như họ.  Thân xác của Ngài đã trở nên lở loét và hôi thối vì căn bệnh hiểm nghèo này. Cuối cùng, Ngài đã chết như một người phong cùi tại trại phong Di Linh. Thân xác của Ngài được vùi chôn bên cạnh nhà nguyện của trại phong theo ước muốn của Ngài là luôn được ở bên cạnh những người con phong cùi yêu dấu của Ngài.

Sao lại yêu người phong ? Thú vị gì ?

Sao lại sống chết với người phong ? Lợi lộc chi ?

Sao lại vui sống với người phong trong rừng vắng âm u, trong nghèo đói đọa đầy ? Ý nghĩa gì ?

Chắc hẳn Đức cha Jean Cassaigne đã sống với người phong và đã chết cho người phong chỉ vì ân sủng từ tình yêu và vinh quang của mầu nhiệm Thập Giá.

(Viết theo Simonhoadalat.com)

***

Bạn thân mến, Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng nhắc đến người phong cùi.  Khi nhìn thấy Chúa Giêsu, anh đã van xin Ngài chữa cho anh lành bệnh: ” Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch “ (Mc.1:40 ). Lời cầu xin của anh là lời cầu xin đẹp nhất, đẹp ở câu nói  “Nếu Ngài muốn”.  Anh cầu xin Chúa cứu giúp và anh đã đặt trọng tâm của lời cầu xin vào “ý muốn của Chúa”, anh coi ý muốn của Chúa cao trọng hơn ý muốn của anh, và to lớn hơn việc anh được khỏi bệnh hay không. Vâng! Nếu Chúa muốn, Chúa có thể làm cho tôi được sạch bệnh.

Bạn và tôi, chúng ta đã cầu xin với Chúa ra sao nhỉ ? Đã có lần nào, tôi và bạn cầu xin Chúa với tâm tình của người phong cùi trong Tin Mừng hôm nay?  Đã có lần nào khi cầu xin, ta đặt ý zzmuốn của Chúa lên trên ý muốn của ta ? Hay là ta muốn Chúa làm theo ý của ta, thay vì ta phải làm theo ý của Ngài ?

Tin Mừng hôm nay cũng thuật lại rằng: “Chạnh lòng thương, Chúa Giêsu giơ tay đụng vào anh, và anh được sạch bệnh” (Mc.1:41-42). Chạnh lòng thương nên Chúa Giêsu đã vượt qua những biên giới cấm kỵ trong đạo Do Thái để đến gần người phong cùi.  Chạnh lòng thương nên Ngài đã không sợ bị ô uế mà giơ tay đụng chạm vào các vết thương lở loét của anh để chữa lành cho anh.  Chạnh lòng thương nên Ngài đã mang anh về với gia đình, mang anh gia nhập lại vào cộng đoàn xã hội, nơi mà người ta coi anh như người ô uế tội lỗi; như người đã chết rồi .

Niềm vui quá lớn lao khi được chữa lành đã khiến anh không thể im lặng, anh đã rao truyền khắp nơi về người đã chữa cho anh lành bệnh, đã mang lại niềm vui và hạnh phúc cho anh trong xum họp gia đình, trong tái nhập vào đời sống cộng đoàn xã hội.

Ngày nay, mỗi khi lãnh nhận các bí tích, tôi và bạn cũng được Chúa Giêsu đụng chạm đến, cũng được Ngài chữa lành những căn bệnh hiểm nghèo của linh hồn và có khi cả thân xác nữa.  Ngài ra tay chữa lành cho tôi vì Ngài “chạnh lòng thương”.  Tôi và bạn , chúng ta cảm nghiệm ra sao về ơn được chữa lành ? Ta phải làm gì để đền đáp ơn phúc lớn lao và cao trọng này ?

***

”Nếu Chúa muốn, Chúa có thể làm cho con được sạch”.

Lạy Chúa! Xin cho con biết noi gương bắt chước người phong cùi trong Tin Mừng hôm nay: Luôn biết chạy đến với Chúa, biết tin tưởng và phó thác vào tình yêu thương của Chúa để con cũng được Ngài chữa lành mọi bệnh tật linh hồn và cả thân xác nữa. Amen .

Linh Xuân Thôn

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *