EMMANUEL – THIÊN CHÚA Ở CÙNG

Này ông Giuse, con cháu vua Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi mọi tội lỗi.” (Mt.1:20-21)

Bạn thân mến! Trên đây là lời nói của sứ thần Thiên Chúa báo tin cho thánh Giuse trong giấc mộng.  Lời nói trên đây cũng được gọi là việc “Truyền Tin” cho Giuse mà thánh sử Matthêu đã thuật lại trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay .

zzQua lời loan báo của sứ thần, Thiên Chúa muốn giải tỏa nỗi lúng túng và bối rối của Giuse, khi loan báo cho ông biết về thai nhi nơi người vợ chưa cùng ông chung sống là do quyền năng Thánh Thần Thiên Chúa.  Sứ thần mời gọi ông hãy đón nhận Maria làm vợ, và chấp nhận thai nhi như con của mình. Giuse đã nói hai tiếng “xin vâng” trong thinh lặng.

Giuse đã đón nhận những mầu nhiệm mà ông không thể hiểu hết. Maria là một mầu nhiệm. Người con sắp sinh ra bởi Thánh Thần cũng là mầu nhiệm. Giuse đã để cho các mầu nhiệm vây bọc lấy mình. Cả cuộc đời Giuse là sự chiêm ngắm các mầu nhiệm xảy ra chung quanh ông. Và chính cuộc đời của Giuse cũng là một mầu nhiệm.

Giuse chấp nhận Thánh Ý Thiên Chúa, cho dù điều đó phá vỡ ước mơ mà ông hằng ấp ủ. Ông muốn làm chồng cô Maria, người mà ông luôn yêu mến. Nhưng Thiên Chúa lại muốn ông làm bạn của cô thôi. Ông muốn là cha của một đàn con đông đúc, nhưng Thiên Chúa chỉ muốn ông làm cha nuôi của một mình Đức Giêsu thôi. Vâng phục một cách đơn sơ; không nói nhưng làm:  Đó là thái độ, con người và cuộc sống của Giuse.

Giuse đã sống âm thầm một mình mầu nhiệm đời ông trước Thiên Chúa. Ông đã mau mắn nói tiếng “xin vâng” qua hành động. Ông luôn bị đánh thức vào lúc đang ngủ. Sứ thần Chúa bảo ông chỗi dậy để làm điều gì đó. Ông bỏ dở giấc ngủ và lên đường giữa đêm khuya. Từ Nadarét ông đi lên Bêlem. Từ Bêlem ông chạy trốn qua Ai cập để bảo vệ cho con trẻ Giêsu khỏi sự sát hại của bạo chúa Hêrôđê. Rồi từ Ai Cập trở về Nadarét khi bạo chúa Hêrôđê đã qua đời. Giuse chịu trách nhiệm bảo vệ những “kho báu” Chúa giao cho ông.  Kho báu đó chính là Đức Giêsu và Mẹ Maria

Để Con Thiên Chúa xuống thế làm người, cần tiếng “xin vâng” của Maria, nhưng cũng cần tiếng “xin vâng” khiêm tốn và âm thầm của Giuse.  Nhận Maria đang mang thai về nhà mình, và đặt tên cho Hài Nhi trong tư cách một người cha: những hành động ấy đã cho Giuse một chỗ đứng đặc biệt trong Lịch sử Cứu độ.

Trong cuộc sống hôm nay, có thể Chúa không nói với ta qua giấc mơ như Giuse xưa kia. Nhưng Ngài vẫn nói với ta qua nhiều cách khác nhau, rất riêng tư và thắm thiết, mà chỉ có mình ta mới cảm nhận được mà thôi. Ta phải làm gì để xác tín đó là lời mời gọi của Ngài? Ta sẽ đáp trả lời mời gọi của Ngài ra sao ?

***

zzLạy Chúa!

Noi gương Giuse, xin cho con biết cố gắng nỗ lực sống đời công chính.

Bắt chước Giuse, xin cho con biết nói hai tiếng “xin vâng” trước lời mời gọi của Chúa.

Cùng với Giuse, xin được ôm trọn hài nhi Giêsu vào lòng, để yêu thương và được Chúa thương yêu, để cùng ở với Chúa và được “Chúa ở cùng” .

Cùng với Giuse, xin cất tiếng gọi tên Ngài là Emmanuel, là “Thiên Chúa ở với chúng ta”. Amen

Tổng hợp từ R. Veritas
(BĐ1: Isaiah 7:10-14 – BĐ2: Romans 1:1-7 – PÂ: Mátthêu 1:18-24)

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *