BIẾT THẦY LÀ BIẾT CHA

Nhiều lần Chúa Giêsu nói về Chúa Cha khiến các môn đệ đâm ra tò mò. Chúa Cha là Ai? Ngài ở đâu? Ngài là Ðấng thế nào? Thế nên, trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, Philipphê mới xin với Chúa Giêsu: ” Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” (Ga.14:8)

Dùng ngôn ngữ hạn hẹp của con người để diễn tả mầu nhiệm cao vời về Chúa Cha thì khác chi lấy gang tay đo trời cao vời vợi. Vì vậy, thay vì dùng lời nói để diễn giải, Chúa Giêsu dùng phương pháp trực quan. Ngài chỉ cho Philipphê cũng như các môn đệ xem chân dung và hình ảnh đích thực của Thiên Chúa Cha. Chân dung đó, hình ảnh đó chính là Ngài: “Ai biết Thầy là biết Cha” (Ga.14:7), và “Ai thấy Thầy là thấy Cha” (Ga.14:9)

Nhìn vào Chúa Giêsu, ta sẽ biết được Thiên Chúa Cha. Nơi Chúa Giêsu, ta tìm gặp được Thiên Chúa cha, dễ gần, dễ thấ

y, dễ quen. Thiên Chúa đâu chỉ ở nơi cao thẳm ngàn trùng. Thiên Chúa hiện diện nơi con người Chúa Giêsu, khiêm hạ; bao dung và yêu thương .

Chúa Giêsu cũng tỏ cho các môn đệ biết giữa Ngài và Chúa Cha có một mối hiệp thông mật thiết. Giữa Ngài và Thiên Chúa Cha có một gắn bó lạ lùng đến nỗi Chúa Giêsu dám nói: “Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy“(Ga.14:11). Những lời Chúa Giêsu nói chính là lời của Chúa Cha được nói qua môi miệng Chúa Giêsu: “Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Ðấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. (Ga.14:10).  Lời nói và việc làm của Chúa Giêsu chính là lời nói và việc làm của Thiên Chúa Cha. Toàn bộ cuộc đời Chúa Giêsu được Chúa Cha chiếm ngự. Ngài như tấm gương trong suốt, phản chiếu khuôn mặt và trái tim Thiên Chúa Cha; đầy nhân ái và bao dung với hết mọi người.

Trong bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, Chúa Giêsu còn tự nhận mình là Con Ðường, thậm chí là Con Ðường độc nhất dẫn đến Chúa Cha: “Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy” (Ga.14:6). Mọi con đường cứu độ đều phải đi Con Ðường Giêsu. “Thiên Chúa không ban một danh nào khác dưới bầu trời, để nhờ danh đó mà chúng ta được ơn cứu độ” (Cv.4:12). Nhân loại được cứu độ nhờ Danh Chúa Giêsu, kể cả những ai không biết Ngài, không được nghe Lời Ngài, nhưng đã sống theo những đòi hỏi của lương tâm, hợp với tinh thần của Tin Mừng Ơn Cứu Độ

Sau khi đã sống một đời yêu thương tự hiến, Chúa Giêsu đã về với Chúa Cha trong vinh quang phục sinh. Cuộc đời của Ngài đã trở thành con đường cho ta bước đi. Khi đi vào Con Ðường Giêsu, ta cũng trở nên nẻo đường cho những người xung quanh. Đó là nẻo đường dẫn đến Thầy Giêsu, và qua Ngài, nẻo đường ấy dẫn đưa đến Thiên Chúa Cha

Làm Kitô hữu là làm người giống như Chúa Giêsu Kitô, là trở nên một Giêsu khác, là hình ảnh trung thực của Đức Kitô, là ao ước được nói rằng: “Ai biết tôi là biết Ðức Kitô… Ai thấy tôi là thấy Ðức Kitô“.

***

Lạy Chúa Giêsu! Ðã bao lần con làm cho khuôn mặt Chúa trở méo mó, biến dạng và có thể là rất khó thương vì đời sống không tốt đẹp của con.

Xin cho con biết nhìn lên Chúa như một khuôn mẫu tuyệt vời để tu tập thành con người mới, con người có phẩm chất cao đẹp, có đạo đức và tình yêu thương, để nhờ đó con trở thành hình ảnh trung thực về Chúa cho thế giới hôm nay. Amen

Tổng hợp từ R. Veritas
(BĐ1:Cv.6:1-7 * BĐ2:1Pr.2: 4-9 * PÂ:Ga.14:1-12)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *