LỜI MỜI GỌI

“- HÃY THEO TÔI ! Ông đứng dậy và đi theo Người” (Mt. 9:9)

Bạn thân mến ! Trên đây là dòng chữ ngắn ngủi tường thuật về việc Chúa Giêsu kêu gọi Mát-thêu khi Ngài đi ngang qua phòng thu thuế, nơi ông đang làm việc. Khi nghe tiếng Chúa mời gọi,  Mát-thêu đã làm gì ? Ông phản ứng ra sao?  Xin thưa: Ông đã bàng hoàng ngơ ngác, không nói được nửa lời, nhưng đã tức khắc đứng lên, bỏ mọi sự để đi theo Ngài.

Mát-thêu là người thu thuế, ông bị dân chúng khinh chê  xỉ vả, chòm xóm lẩn tránh, những người đạo đức lạnh nhạt với ông, họ lên án và  buộc tội ông là đứa hợp tác với La Mã, là quân ăn cướp, là kẻ bóc lột, lưu manh… nhưng Chúa Giê-su đã tìm kiếm ông, đã chọn và mời gọi ông làm môn đệ của Ngài.

Phải chăng việc Chúa Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, nơi Mát-thêu đang làm việc là chuyện tình cờ ?  Phải chăng Chúa Giê-su mời gọi Mát-thêu là chuyện ngẫu nhiên, không chuẩn bị trước ?  Không phải thế, vì chính Ngài đã lên tiếng nói về Công Trình Cứu Độ của Ngài với các người Pharisêu tại nhà ông Mát-thêu: ”Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần… Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (Mt. 9:13)

Khi Mát-thêu được Chúa đến, Ngài lên tiếng mời gọi ông: “Hãy theo tôi”.  Ông đã tức khắc đứng lên đi theo Chúa.  Phải chăng việc đứng lên tức khắc để theo Chúa là một hành động nông nổi không suy tính trước ? Phải chăng việc mau mắn bước đi theo Chúa, rồi mời Chúa về nhà ăn uống và còn giới thiệu Chúa cho bạn bè của mình là một hành động hoang tưởng và không thực tế … Không phải thế.  Vì  “tất cả là tình yêu và do tình yêu”.  Chính tình yêu đã mời gọi và hoán cải ông, tình yêu đã biến đổi phận người. Tình yêu chân thành đã vang lên tiếng mời gọi: “Hãy theo Tôi” và Mát-thêu đã bỏ bàn thu thuế tội lỗi để lên đường.

Tình yêu đã biến đổi ông từ cái tên cũ là “Lê-vi thu thuế” trở thành cái tên mới là “Mát-thêu Tông đồ”. Mát-thêu trong tiếng Do-Thái cũng có nghĩa là “Ân phúc từ Thiên Chúa”.

Tình yêu đã thôi thúc để ông từ bỏ những làm ăn bất chính, từ bỏ cuộc sống sung túc vật chất do những đồng tiền không lương thiện mang lại… Ông phải từ bỏ tất cả để bước đi theo tiếng gọi của tình yêu, bước đi theo Đấng là nguồn mạch của tình yêu.  Đấng ấy chính là Thầy Giêsu của ông.

Khi nhận ra lời mời gọi ”Hãy theo tôi” của thầy Giêsu,  Mát-thêu đã nhanh chóng đứng dậy và bước đi theo Ngài.  Lời mời gọi Chúa nói với Mát-thêu xưa kia vẫn còn tiếp tục vang vọng cho đến ngày nay.  Bạn và tôi, chúng ta có nghe được tiếng mời gọi của Ngài không? Chúng ta sẽ làm gì, sẽ phản ứng ra sao trước lời mời gọi của Chúa ?

Chúa mời gọi ta không phải vì ta xứng đáng hay tài giỏi, không phải vì ta thánh thiện đạo đức hay ngoan hiền,  nhưng vì tình yêu thương và sự quan tâm săn sóc của Ngài dành cho ta, cho mỗi một người trong chúng ta, vì Ngài là Đấng hay thương xót và vì ân sủng của Ngài luôn là quà tặng ban xuống dồi dào trên cuộc đời của ta.

Chúa mời gọi ta vì Ngài luôn tin tưởng ta, Ngài tin người yếu đuối có thể trở nên vững mạnh. Tin người lạc lối có thể trở lại đường ngay. Tin người lầm lỡ có thể làm lại cuộc đời. Vì tin nên Ngài mời gọi và trao nhiệm vụ.  Ngài tin tưởng và mời gọi ta cộng tác vào công trình cứu độ của Ngài. Tin tưởng trao vào tay ta cả kho tàng ơn thánh.  Tin tưởng trao cho ta vận mệnh các linh hồn.

Tôi là ai mà được Chúa tin tưởng đến thế? Tôi phải làm gì để đáp lại sự tin tưởng và tình yêu thương mà Ngài đã dành cho tôi ?

* * * * *

Lạy Chúa, Xin cho con biết noi gương bắt chước thánh Mát-thêu, biết lắng nghe và từ bỏ để bước đi theo tiếng Ngài mời gọi.  Amen .

Linh Xuân Thôn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *