TẬN THẾ! TẬN THẾ!

Hầu hết chúng ta đều rất sợ chết, vì chết là sự ra đi vĩnh viễn của một người hay nhiều người – tức là tận thế.  Và mỗi khi tin đồn về ngày tận thế được đăng tải trên các báo chí, hoặc nghe truyền tai nhau, thì hầu như mọi người ai ai cũng hồi hộp và theo dõi một cách rất kỹ.

*****

Bạn thân mến! Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng tường thuật về ngày Tận Thế  như sau: “Trong những ngày ấy, sau cảnh khốn cực, mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng sẽ mất sáng, các ngôi sao sẽ từ trời rơi xuống, và các quyền lực trên các tầng trời sẽ bị lay chuyển” (Mc 13:24-25).

Qua bao thế hệ, Lời Chúa và những gì Ngài nói về ngày tận thế vẫn đúng cho từng người và mọi người. Ngài khẳng định: “Thế hệ này sẽ chẳng qua đi trước khi mọi sự đó xẩy đến. Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời ta nói sẽ chẳng qua đâu” (Mc 13:30-31). Và như vậy, việc chuẩn bị để mỗi người chúng ta phải đối diện với biến cố tận thế là cần thiết và là một việc phải làm một cách nghiêm chỉnh. Một chuẩn bị tâm linh chứ không phải là những chuẩn bị có tính cách vật chất.

CHẾT : Thật vậy, chết chính là sự tận cùng và là một hành trình vĩnh viễn của một người đi về với vĩnh hằng.  Đây là “tận thế” của một người, vì những gì Chúa Giêsu đã diễn tả về ngày tận thế không những được áp dụng cho người ra đi mà cả người ở lại nữa.

Buồn, chán, thất vọng, sợ hãi, đau khổ, mất mát.  Tất cả những điều này sẽ xẩy ra cho một người trước giờ chết, và ngay sau khi chết; đặc biệt, là cái chết ngoài ơn cứu độ. Giáo lý Công Giáo đã khẳng định rằng chết ngoài ân sủng, ngoài tình yêu Thiên Chúa là một cái chết kinh hoàng, tuyệt vọng và mất mát lớn lao nhất của một người.  Không những bị cắt mất mạng sống thể xác mà còn mất luôn sự sống đời đời.  Bầu trời hạnh phúc, mặt trời hy vọng, mặt trăng thanh bình, những tinh tú lấp lánh trên bầu trời tâm linh trong phút chốc tan biến, nhào lộn, và đẩy đưa linh hồn vào vùng tăm tối ngàn thu. Đời đời trầm luân. Tận thế đã đến với họ.

TẬN THẾ: Nếu cái chết là một tận thế đối với cá nhân của một người, thì ngày chung thẩm, tận thế là cái chết của vũ trụ, của toàn thể nhân loại. Cái chết của một người ứng với lời Chúa nói: “Thế hệ này sẽ chẳng qua đi trước khi mọi sự đó xẩy đến. Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời ta nói sẽ chẳng qua đâu” (Mc 13:30-31).

Nhưng cái chết của cả nhân loại thì đó vẫn là một mầu nhiệm. Ngài đã khẳng định: “Còn về ngày đó hay giờ đó thì không ai biết được, dù các thiên thần trên trời, dù Con cũng không biết, chỉ có mình Cha biết” (Mc 13: 32).

CHUẨN BỊ:  Không ai biết được cuộc sống của mình sẽ chấm dứt vào lúc nào. Điều chắc chắn là sẽ có ngày ta nhắm mắt lìa đời, ngày đó cũng là ngày chung thẩm của đời ta.  Hãy luôn luôn tỉnh thức, ăn ở ngay lành, sống bác ái với tha nhân, hòa bình trong tâm hồn, để chờ đón phút cuối cùng đó. Ta phải chuẩn bị một cách cẩn thận và nghiêm chỉnh cho biến cố cuối cùng của cuộc đời mình. Nhưng chuẩn bị bằng cách nào?

Bằng việc thắp sáng ngọn đèn đức tin với dầu yêu mến là lòng mến Chúa và tình yêu tha nhân.

Bằng cách tránh xa những cám dỗ như những cơn gió mạnh có thể làm vụt tắt ngọn đèn đức tin của mình.

Bằng cách không để những gương xấu, những khủng hoảng chung quanh cuộc sống làm cho mình phải băn khoăn, lo lắng, và hoang mang.

Trần Quang Huy Khanh

*****

Lạy Chúa! Xin cho con biết chuẩn bị cho ngày cuối cùng của cuộc đời con, cho con biết sẵn sàng đón chờ ngày đó, cho dù ngày đó đến bất cứ lúc nào cũng được. Cho con biết khao khát Chúa, luôn sống liên kết mật thiết với Chúa, biết phó thác mọi sự trong tay Chúa, vì Chúa là cùng đích của đời con .  Amen

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *