LÒNG TIN LỚN LAO

Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay thuật lại chuyện một người mẹ có đứa con gái bị quỷ ám.  Bà là dân ngoại, còn Đức Giêsu là người Do thái.  Ít khi Ngài đến vùng đất quê hương của của bà.  Nhưng không biết nhờ đâu mà bà biết được danh tiếng Đức Giêsu. Bà tin Ngài có thể chữa cho con bà khỏi bệnh.  Khi thấy Ngài, bà biết cơ may đã đến, bà tin tưởng con bà được giải thoát khỏi cơn bệnh hiểm nghèo này. Bà cầu xin Ngài cứu chữa cho đứa con khốn khổ của bà.  Lời cầu xin van nài của bà phát xuất từ lòng tin.

Lòng tin lớn lao biết kiên trì khi Chúa thinh lặng.

Bà xin Ngài nhìn đến nỗi đau của người mẹ, đau vì nỗi đau của đứa con. “Lạy Ngài là con vua Ðavít, xin dủ lòng thương tôi. Ðứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!” (Mt.15:22).  Nhưng Đức Giêsu không đáp lại một lời.  Phải chăng Ngài lạnh lùng trước nỗi đau, lãnh đạm trước điều Ngài có thể làm được?  Nhiều lúc ta cũng gặp sự thinh lặng như thế.  Ta khắc khoải tự hỏi: Chúa ở đâu? Ngài có nghe thấy tiếng tôi van xin không?  Ngài có thấy gì không trước những khổ đau của con người ?

Lòng tin lớn lao biết kiên trì khi bị từ chối.

Bà chẳng ngã lòng trước sự thinh lặng của Đức Giêsu. Bà cứ kiên trì theo sau Đức Giêsu sau mà kêu, kêu hoài, kêu mãi.  Rồi bà trực tiếp giáp mặt Ngài, nài xin Ngài cứu giúp.  Kết quả là một lời từ chối không khoan nhượng: “Không nên lấy bánh của con cái mà ném cho chó con.” (Mt.15:26).  Bà có bị sốc không khi Đức Giêsu ví dân ngoại với chó con nuôi trong nhà, không đáng được hưởng phần bánh của con dân Israel? Chắc chắn bà đã chẳng thất vọng trước lời từ chối này.

Lòng tin lớn lao là lòng tin khiêm tốn.

Bà chấp nhận lối so sánh của Đức Giêsu.  Bà chấp nhận mình là dân ngoại, chấp nhận mình chỉ là chó con, chỉ dám trông chờ những mảnh bánh vụn từ bàn rơi xuống.  Bà không dám mong được phần ăn của các con. “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” (Mt.15:27). Sức mạnh của lòng tin ở nơi sự khiêm tốn.  Chính vì lòng tin mạnh mẽ đó mà Đức Giêsu đã đáp trả lời cầu xin của bà, đã cho bà được toại nguyện: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.”(Mt.15:28). Ngay lúc đó, con gái của bà được khỏi bệnh.

Tin không phải là đòi hỏi. Tin là khiêm tốn chờ đợi tất cả từ tay Chúa, và đón lấy tất cả như “hồng ân nhưng không”.

Chỉ những lời cầu nguyện khiêm tốn, nhận mình là không và Chúa là tất cả, chẳng đòi hỏi gì mà chỉ trông đợi lòng thương xót Chúa, mới là những lời cầu nguyện đẹp nhất.

Chỉ có những lời cầu nguyện kiên trì, không bao giờ thất vọng nản chí, cả khi Chúa xem ra như bỏ quên, như chối từ, mới là những lời cầu nguyện phát sinh sức mạnh.

Đó chính là thái độ ta cần phải có mỗi khi cầu nguyện.

***

Lạy Cha! Con tạ ơn Cha vì những “ơn ban” Cha đã dành cho con… những ơn con nhìn thấy được, và những ơn con đã không nhận ra, vì con cứ nghĩ đó là chuyện tự nhiên trong cuộc đời.

Con thường đau khổ vì những gì Cha đã không ban cho con, và quên rằng đời con được bao bọc bằng ân sủng của Cha.

Tạ ơn Cha vì những gì Cha cương quyết không ban, bởi lẽ điều đó có hại cho con, hoặc vì Cha muốn ban cho con một ơn lớn hơn.

Xin cho con luôn vững tin vào tình yêu Cha, cho dù con không hiểu hết Thánh Ý nhiệm mầu của Cha đã thể hiện trong cuộc đời con. Amen

Tổng hợp từ R. Veritas
(BĐ1:Is.56,1.6-7 * BĐ2: Rm.11,13-15. 29-32 * PÂ: Mt 15: 21-28)

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *