LỜI MỜI GỌI

“Hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” (Mt.4:19)

Bạn thân mến! Trên đây là lời mời gọi của Chúa Giêsu nói với các môn đệ đầu tiên khi Ngài tuyển chọn các ông, khi Ngài nhìn thấy các ông đang đánh cá bên biển hồ Galilê. Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay tường thuật rằng: khi nghe tiếng Chúa mời gọi, “Lập tức, các ông bỏ lưới bỏ thuyền, bỏ cha mẹ vợ con lại mà đi theo Người” (Mt.4:22)

zzTrong cuộc sống hôm nay, Chúa vẫn gởi đến ta lời mời gọi. Ngài gọi tôi, Ngài gọi bạn giống như xưa kia Ngài đã từng mời gọi các môn đệ, nhưng nhiều khi ta giả vờ như không nghe thấy tiếng Chúa để khỏi phải đáp lại, khỏi phải từ bỏ và hy sinh. Có nhiều điều đang bám dính lấy đời ta, làm ta không dễ gì gỡ ra được: tiền bạc, sự ổn định, sự thoái mái tiện nghi, chút tiếng tăm địa vị, chút thỏa mãn nơi thân xác… Làm sao ta có thể từ bỏ để theo Chúa? Từ bỏ là đặt mọi sự dưới Chúa, coi Ngài là giá trị cao nhất, vượt lên trên mọi giá trị.

Phải có tình yêu lớn lao mới có thể hy sinh từ bỏ những gì ta đang ôm ấp dính bén. Từ bỏ trở thành thước đo tình yêu của tôi đối với Thiên Chúa.

Tôi phải gắn bó với điều tốt, nhưng cũng phải sẵn sàng từ bỏ điều tốt ấy để chọn một điều tốt hơn theo ý Chúa muốn. Có lẽ Chúa không mời gọi bạn và tôi phải từ bỏ đời sống gia đình để sống đời thánh hiến tu trì, phải từ bỏ cuộc sống sinh hoạt hằng ngày để làm những điều cao cả vĩ đại. Nhưng Chúa mời gọi ta phải từ bỏ sự ích kỷ và cứng cỏi của lòng mình để sống yêu thương hơn, phải bỏ chính bản thân mình, bỏ cái tôi của mình, bỏ mặt mũi danh dự và những ước mơ dính bén của mình, để cho vinh quang của Chúa mỗi ngày được rực sáng hơn

Chỉ vì yêu thương, Chúa đã đến bên ta.  Ngài tìm kiếm ta và tuyển chọn ta làm môn đệ của Ngài. Chúa mời gọi ta bước đi theo Ngài, mời gọi ta cùng cộng tác trong “Công Trình Cứu Chuộc” của Ngài.  Bước đi theo Chúa có nghĩa là không mang theo gì cả ngoại trừ chính con người của mình. Bước đi theo Chúa là sống trọn vẹn cho Chúa và làm theo Thánh Ý của Ngài.

Khi Ngài lên tiếng mời gọi ta bước đi theo Ngài cũng là lúc Ngài muốn chứng tỏ tình yêu của Ngài dành cho ta, chứng tỏ Ngài chấp nhận con người của ta, chấp nhận cả những yếu đuối và tội lỗi của ta nữa.

Theo Ngài là cùng chia sẻ với Ngài một sứ mạng, là cùng thao thức và đồng cam cộng khổ với Ngài trong “Công Trình Cứu Chuộc”.  Nhưng muốn nghe được tiếng mời gọi thì thầm của Chúa, ta phải siêng năng đi vào trong thinh lặng và cầu nguyện với Ngài, phải gắn bó và sống thân mật với Ngài trong tâm tình của người con thảo.

***

 “Hãy theo Ta! “ Đó là lời mời gọi lên đường mà Chúa đã gởi đến cho các môn đệ bên bờ hồ Galilê xưa kia. Lời mời gọi ấy không ngừng lại với các môn đệ, nhưng vẫn còn tiếp tục vang vọng hằng ngày trong cuộc sống của con hôm nay. Xin cho con biết lắng nghe và đáp trả lời mời gọi của Chúa, biết từ bỏ và mạnh dạn lên đường như các môn đệ xưa kia.

Lạy Chúa , có những niềm vui Chúa muốn trao cho con hôm nay. Có sự bình an sâu lắng Chúa muốn để lại trong con. Ước gì con cảm thấy yên vui hạnh phúc, vì biết mình được Chúa yêu thương, và được sai đi để thông truyền tình yêu thương ấy cho anh chị em xung quanh con. Amen.

Tổng hợp từ R. Veritas

(BĐ1:Is Is 9, 1-4– BĐ2: 1 Cr 1, 10-13. 17- PÂ:Mt.4: 12-23)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *