TRONG CUNG LÒNG THIÊN CHÚA

Trong lịch sử Việt Nam, tôi thích nhất tướng Trần Hưng Đạo.  Trần Hưng Đạo không những có tài thao lược mà lại có đức độ hơn người.  Người ta gọi ngài là Đức Thánh Trần thật xứng đáng.  Thời nhà Trần có hai tướng tài: Trần Hưng Đạo và Trần Quang Khải.  Nhưng hai gia đình lại có mối thù không đội trời chung.  Cha của Trần Hưng Đạo trước khi tắt thở còn dặn Trần Hưng Đạo phải thay cha trả thù.  Nhưng giặc Nguyên sang xâm lăng nước ta.  Trần Hưng Đạo suy nghĩ: Giặc ngoại xâm đang đe doạ.  Nếu trong nước các tướng tá không đoàn kết thì không phá nổi thế giặc đang rất mạnh.  Nghĩ thế, Trần Hưng Đạo gạt bỏ mối thù nhà, đến làm hoà với Trần Quang Khải.  Một hôm, Trần Hưng Đạo sang thăm Trần Quang Khải, tự tay nấu nước tắm cho Trần Quang Khải và nói: “Hôm nay được hân hạnh tắm cho Ngài quốc công”. Trần Quang Khải vui vẻ trả lời: “Hôm nay hân hạnh được tướng công tắm cho”.  Từ đó hai người hoà thuận.  Cùng chung vai sát cánh phục vụ đất nước.  Nhờ sự đoàn kết của hai tướng tài, quân ta đã đánh thắng giặc Nguyên.

**********************************************

 Sự đoàn kết của Trần Hưng Đạo và Trần Quang Khải rất phù hợp với bài Tin Mừng của Chúa Nhật 7 Phục Sinh.  Hôm nay, Chúa tha thiết cầu nguyện cho con cái Chúa hiệp nhất.

zzChúa tha thiết với sự hiệp nhất vì Chúa biết rằng: Có hiệp nhất mới xây dựng được cộng đoàn vững mạnh.  Tục ngữ Việt Nam có câu: “Thuận vợ thuận chồng, tát bể đông cũng cạn”.  Có đoàn kết làm việc gì cũng xong.  Chia rẽ làm suy yếu cộng đoàn.  Làm cho công việc trì trệ.  Và có khi làm tan rã cộng đoàn.

Chúa tha thiết với sự hiệp nhất vì Chúa biết rằng có hiệp nhất trong nội bộ mới có thể truyền giáo thành công.  Hiệp nhất chính là dấu chỉ của môn đệ Chúa như Lời Chúa đã dạy: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là các con thương yêu nhau”.  Qua dấu chỉ hiệp nhất, người ngoài mới nhận biết Chúa.  Thời sơ khai, khi nhìn thấy các tín hữu đầu tiên sống đoàn kết yêu thương, người ngoại đạo đã bảo nhau: “Kìa xem họ yêu thương nhau biết bao”.  Từ đó có nhiều người xin vào đạo để được sống trong cộng đoàn hiệp nhất yêu thương.

Sau cùng, Chúa tha thiết với sự hiệp nhất, vì Chúa muốn ta được hạnh phúc.  Có hiệp nhất mới có hạnh phúc.  Hạnh phúc của ta là được sống sự sống của Thiên Chúa.  Sự sống bắt nguồn từ Thiên Chúa Ba Ngôi.  Ba Ngôi hiệp nhất với nhau đến nỗi trở thành một.  Như lời Chúa Giêsu nói: “Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy.  Thầy và Cha Thầy là một”. Cho đến độ: “Ai thấy Thầy là thấy Cha”.

Sự hiệp nhất giữa Ba Ngôi là nguồn mạch sự sống, nguồn mạch hạnh phúc của ta.  Tuy nhiên để được thông phần vào sự sống hạnh phúc đó, ta phải hiệp nhất yêu thương nhau.  Thiên Chúa là Tình Yêu, là sự Hiệp Nhất.  Muốn được hoà nhập vào nguồn mạch hạnh phúc đó, ta cũng phải đoàn kết yêu thương nhau.  Chỉ những ai có tinh thần hiệp nhất yêu thương mới có thể gia nhập cộng đoàn hiệp nhất yêu thương của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Hiệp nhất yêu thương không là một món hàng làm sẵn, nhưng là một tiến trình xây dựng dài lâu.  Xây dựng bằng từ bỏ ý riêng.  Xây dựng bằng nhịn nhục tha thứ.  Xây dựng bằng hy sinh quên mình.  Vì thế để đạt đến yêu thương đòi hỏi phải rất nhiều phấn đấu.  Phấn đấu của bản thân.  Phấn đấu của cả tập thể.  Nếu biết phấn đấu để hiệp nhất, ta sẽ xây dựng được cộng đoàn vững mạnh, ta sẽ truyền giáo thành công và nhất là ta sẽ được tham dự vào sự sống và hạnh phúc của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin thương hiệp nhất chúng con. Amen.

TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *