SA MẠC TÂM HỒN

Một buổi sáng như thường lệ, ông Alfes vừa thưởng thức ly cà phê nóng, vừa liếc qua nhìn những tựa đề lớn trên tờ nhật báo. Ông hoảng hốt khi đọc thấy tờ báo đã đưa tin về cái chết của chính ông.  Bản tin mang tựa đề lớn in chữ đậm, viết như sau: “Alfes, Ông vua Lựu Ðạn vừa qua đời”.  Ông nghĩ: Có lẽ người ta đã in lầm tên của ông với một người nào đó chăng? Thế rồi với tính tò mò, ông cố đọc xem người ta nói gì về ông sau khi ông chết. Ông đọc thấy tờ báo đã mô tả ông như 1 người buôn bán cái chết.

Thật vậy, ông Alfes chính là người đầu tiên phát minh ra chất nổ giết người. Ông mở xưởng sản xuất lựu đạn và trở nên một tỷ phú trên xương máu của biết bao nhiêu người khác. Với vũ khí giết người đó, ông chính là người lái buôn của sự chết. Ông tự hỏi mình:

– Tôi thực sự có nên tiếp tục với cái nghề không lành mạnh này không? Tôi có muốn xuống mồ với cái danh hiệu là người buôn bán sự chết không?

Sau những ngày sống trong trong thinh lặng và đối diện với lương tâm của mình, ông như người tỉnh ngộ sau cơn mê. Từ ngày đó, Alfes nhất định thay đổi lối sống, ông tận dụng tất cả thời giờ, tiền bạc và sức lực còn lại để thực hiện công cuộc thăng tiến con người và kiến tạo hòa bình.  Tên của ông đã đi vào lịch sử của nhân lọai không phải với danh hiệu người lái buôn sự chết, nhưng là người sáng lập giải thưởng Nobel hòa bình.  Bởi vì tên của ông là Alfes Nobel.

***************

Bạn thân mến! Mỗi năm vào Mùa Chay, Giáo Hội cũng mời gọi chúng ta đi vào trong thinh lặng của cuộc đời, vào trong “sa mạc tâm hồn” của lòng mình, để gặp gỡ và đối diện với chính mình, để cùng cầu nguyện và chay tịnh với Chúa Giêsu, để gặp gỡ Ngài và để được Ngài biến đổi…

Vào sa mạc tâm hồn để đón nhận ân sủng của Thiên Chúa, để khoét rỗng chính mình, để loại ra khỏi con người của mình những gì không phải là của Thiên Chúa, những gì không thuộc về Ngài, để chuẩn bị tâm hồn cho khang trang sạch sẽ để xứng đáng đón nhận ơn Chúa Phục Sinh.

Vào sa mạc tâm hồn để được tôi luyện và được nuôi dưỡng trong niềm tin, sự bình an và tình yêu thương. Sa mạc của tâm hồn mang đến cho ta những giây phút thinh lặng và cầu nguyện để gặp gỡ Thiên Chúa và tìm gặp chính mình … Chỉ khi sống đơn độc trong sa mạc của tâm hồn, ta mới nhận ra những yếu đuối và bất toàn của thân phận con người. Và chỉ khi sống thinh lặng trong sa mạc tâm hồn, ta mới nhận ra quyền năng cao cả của Thiên Chúa và tình yêu thương bao la của Ngài.

Vào sa mạc tâm hồn là để quay trở về với Thiên Chúa, để tha thứ và được tha thứ với anh chị em, để hồi tâm tưởng nhớ đến những việc làm; những lời nói và những suy nghĩ của chính mình hầu tu chỉnh cuộc sống, để sống tâm tình đáp trả qua việc hy sinh quảng đại vì Thiên Chúa và vì những ơn phúc mà Ngài đã ban cho chúng ta.

***************

Lạy Chúa, Mùa chay như là một nhắc nhở mỗi người chúng con hãy sống tinh thần của sa mạc, hãy sống gắn bó liên kết với Chúa và với anh chị em một cách sâu xa hơn.  Xin giúp chúng con sống trọn vẹn những ngày hồng phúc này trong tình yêu thương và ân sủng của Chúa.  Amen.

Linh Xuân Thôn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *