EPHATA – HÃY MỞ RA

Một người ở trong nước hỏi một cụ già về thăm quê hương:

–  “Sống ở nước ngoài nhiều năm, điều gì khiến cụ buồn khổ nhất? ”.

Cụ già trả lời:

–  “Khổ nhất là chúng tôi sống như những người câm và điếc. Không biết tiếng Tây tiếng Mỹ nên chúng tôi y như người câm, chẳng nói được điều gì.  Không biết tiếng Tây tiếng Mỹ nên chúng tôi cũng y như người điếc, chẳng hiểu người ta nói điều gì ”

***

Bạn thân mến!  Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng nhắc đến người câm và điếc.  Anh đã được Chúa Giêsu chữa lành bệnh.   Ngài kéo riêng anh ta ra một nơi, đặt ngón tay vào lỗ tai của anh, nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh.  Rồi Ngài ngước mắt lên trời và nói : “Ephata! “, nghĩa là “ Hãy mở ra !”  Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi của anh như không còn bị buộc lại.  Anh nghe và nói được rõ ràng .

Câm và điếc là tật nguyền của lưỡi và tai.  Lưỡi không thể nói và tai không thể nghe. Không nói được và không nghe được khiến cho người câm điếc không hiểu được thế giới chung quanh họ, và thế giới chung quanh cũng bị ngăn cách với người câm điếc.  Đó là câm điếc thể lý.

Trong nhân gian, còn có nhiều bệnh câm điếc khác nữa:  Câm điếc vì khác biệt ngôn ngữ và văn hóa. Câm điếc vì hiểu lầm, vì định kiến.  Câm điếc vì bịt tai không muốn nghe và ngậm môi vì giận dữ.  Câm điếc trước sự thật, giả câm giả điếc không dám làm chứng cho chân lý. Câm điếc khi không nghe được những nỗi niềm ray rứt của người khác. Câm điếc khi dửng dưng trước những đau khổ của những người bệnh hoạn, tật nguyền, của trẻ thơ bơ vơ.

Nhưng còn có một loại câm điếc khác to lớn hơn; nguy hiểm hơn.  Đó là câm điếc tâm linh.  Khi bị câm điếc tâm linh, ta không nghe được Lời Chúa nói với ta trong tâm hồn, hay dạy dỗ ta qua Tin Mừng.  Không dám mở miệng để ngợi khen Chúa và làm chứng cho Ngài.  Đó là lúc ta bỏ ngoài tai lời của Chúa nói với ta về sự thật, về chân lý,  về yêu thương và hòa giải.  Khi bị câm điếc tâm linh, ta ngoan cố ở lỳ trong tội lỗi, ta cố tình ở lỳ trong cái chết của tâm hồn, không thèm nghe lời mời gọi hối cải thúc dục của Chúa Thánh Thần.

Nếu câm điếc thể lý đáng buồn và đáng sợ, thì câm điếc tâm linh còn đáng buồn và đáng sợ gấp bội.  Câm điếc tâm linh làm ta lìa xa Chúa, đánh mất Ơn Thánh Sủng, dẫn đưa ta đến cái chết đời đời.

Hôm nay, Ðức Giê-su cũng đến và mời gọi ta: “Ephata”. Hãy mở ra.

Hãy mở tai ra để lắng nghe lời anh em. Hãy mở tai ra để lắng nghe lời Chúa.  Hãy phá đi bức tường định kiến.  Hãy phá đi bức tường ích kỷ.  Hãy phá đi bức tường tâm hồn cứng cỏi để mở rộng tâm hồn đón nhận anh em và đón nhận Lời Chúa.

Hãy mở miệng lưỡi ra để đi đến với anh em và đi đến với Chúa.  Hãy cắt đứt sợi dây ích kỷ để ta quan tâm tới nhu cầu của anh em.  Hãy cắt đứt sợi dây sợ sệt để ta mạnh dạn nói những lời sự thật.  Hãy cắt đứt sợi dây lười biếng để ta nói lên những lời tốt đẹp, những lời ca ngợi tình thương và ân sủng của Chúa.

***

Lạy Chúa!  Khi con không nghe được lời của Ngài dạy dỗ, con là kẻ điếc. Khi con không nói được về Ngài, không làm chứng được cho Ngài, con là người câm.  Đó là một hình thức câm điếc tâm linh.  Xin Chúa chữa trị cho con.  Xin chữa con khỏi câm khỏi điếc.  Xin cho tai và miệng con được mở ra, để con biết lắng nghe và hiểu Lời Ngài, để cuộc đời con luôn là một lời tri ân và cảm tạ tình yêu và ân sủng của Chúa giữa thế giới hôm nay. Amen

(Tổng hợp từ R. Veritas)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *