NGƯỜI CHA

Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay là một trong những trang đẹp nhất của Tin Mừng. Có thể gọi đó là Tin Mừng của Tin Mừng. Tin Mừng vì Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót.  Lòng thương xót của Thiên Chúa thực sự vô biên, thực sự dài, rộng, cao, sâu khôn lường, ta không thể nào hiểu thấu.

zzKhi chiêm ngắm Người Cha Nhân Hậu trong bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, ta khám phá ra khuôn mặt một Thiên Chúa yêu thương:

Thiên Chúa yêu thương là Thiên Chúa khiêm tốn. Như người cha chấp nhận chia gia sản cho con, chấp nhận để con bỏ nhà ra đi. Thiên Chúa cũng tôn trọng tự do của con người. Đấng Toàn Năng đã tự giới hạn quyền năng của mình để ta có thể hiện hữu một cách tự do. Ngài như thể thu mình lại để nhường chỗ cho con người thụ tạo.

Thiên Chúa yêu thương là Thiên Chúa biết chờ đợi. Thiên Chúa vẫn nuôi hy vọng khi con người lìa xa Ngài.  Người Cha vẫn luôn trông ngóng con từ bên cửa sổ.  Lòng Cha luôn hướng về con.  Bởi thế ngay khi con còn ở đàng xa, Cha đã nhìn thấy, Cha đã nhận ra con, dù con xanh xao tiều tụy. Thiên Chúa không thất vọng về con người. Ngài không bắt ép con người hoán cải, Ngài chỉ chờ, Ngài chờ vì Ngài tôn trọng tự do của ta.

Thiên Chúa yêu thương là Thiên Chúa biết tha thứ.  Ngài là Cha yêu con bằng tấm lòng người mẹ. Rõ ràng người con thứ thật đáng trách, vì bất hiếu. Nhưng tình thương của Cha còn lớn hơn tội lỗi của anh. Cha thương anh vì anh đã lỗi phạm. Người cha không cần nghe con mình xin lỗi. Sự trở về của anh đã là lời thống hối ăn năn: “Con ta đã chết, nay đang sống; đã mất, nay lại tìm thấy.” Thiên Chúa không nhớ chuyện đã qua. Điều quan trọng là hiện tại: “con đang sống trong vòng tay Cha”.

Thiên Chúa yêu thương là Thiên Chúa luôn chạy ra, như người cha chạy ra để đón đứa con thứ đi hoang trở về, như người cha đi ra để năn nỉ đứa con cả bớt giận để vào nhà ăn mừng người em trở về. Thiên Chúa dường như không yên tâm trong hạnh phúc của riêng mình, nếu có một người con còn đứng ngoài.  Người cha trong dụ ngôn chẳng sợ mất uy nghi, đạo mạo. Ông chạy đến với con, phá vỡ khoảng cách của quyền uy. Quyền uy của người cha là quyền uy của tình yêu, mà tình yêu thì có can đảm vượt qua mọi khoảng cách.

Thiên Chúa yêu thương là Thiên Chúa biết nhảy mừng. Thiên Chúa đãi tiệc vì một người ăn năn sám hối. Nhưng Thiên Chúa nhảy mừng cũng là Thiên Chúa đã từng chịu đau khổ. Ngài đau vì người con cố tình xa Cha.

Thiên Chúa biết buồn vui với con người và vì con người. Hãy trở lại và ở lại trong nhà Cha, vì Cha muốn trao cho con tất cả những gì Ngài có. Tiệc đã sẵn, vào với Cha cũng là về với anh em.

***

Lạy Cha!  Nếu Ngài không tha thứ cho các tội nhân thì thiên đàng sẽ trống rỗng, và thế giới này chẳng có thánh nhân .

Lạy Cha là Đấng Nhân Lành và Bao Dung, xin kéo con trở về bên Cha. Xin giúp con vất bỏ những đam mê lầm lạc. Xin nâng con đứng lên trong niềm vui ơn tha thứ, vì nhận biết rằng tình Cha lớn hơn tội lỗi của con bội phần.

Ước gì những vấp ngã trên đường đời giúp con lớn lên, thấy mình mong manh, thấy Cha rộng lượng. Và ước gì sau mỗi lần được Cha tha thứ, con biết cố gắng nỗ lực để trở nên giống Cha nhiều hơn, vì con đã biết tha thứ cho anh em của con. Amen.

Tổng hợp từ R. Veritas
(BĐ1: Xuất Hành 32:7-11,13-14 – BĐ2: 1 Tm 1:12-17 – PÂ: Luca 15:1-32)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *