HÃY THEO THẦY

zz“Cách tuyệt vời để duy trì bình an và tĩnh lặng không ngừng của tâm hồn là đón nhận tất cả từ bàn tay của Chúa, lớn hoặc nhỏ, và trong bất cứ hoàn cảnh nào” – Thánh Dorotheus

“…Hãy theo thầy, tiếng Ngài gọi con hôm nay, tiếng Ngài gọi con, gọi con hãy theo Ngài.

Chúa gọi con từ sớm mai hồng, gọi con khi mặt trời đứng bóng, gọi con khi chiều sắp buông.

Hãy theo thầy, tiếng Ngài gọi con trìu mến, bước theo thầy này lòng con quyết theo Ngài…”

Đây là điệp khúc của bản nhạc Hãy Theo Thầy của nhạc sĩ Gia Ân.  Có lẽ ai trong chúng ta cũng có thể hiểu được lời nhạc vì đó là lời mời gọi quen thuộc của Chúa Giêsu: “hãy theo Thầy”, và có lẽ trong chúng ta cũng có lòng mong ước để đáp lại lời mời gọi ấy một cách trọn vẹn.

Mặc dầu trong tâm hồn ta có nhiều ao ước, nhưng chúng ta cũng biết lời mời gọi ấy không phải là lời mời gọi suông nhưng mà là một lời mời gọi đầy thách đố.  Vì khi Chúa Giêsu mời gọi ai, Ngài cũng tỏ cho chúng ta biết ta sẽ mất những gì và được những gì để chúng ta có thể đắn đo và thật sự chọn lựa.

Trong Phúc Âm Luca, Chúa Giêsu nói câu “theo ta” tất cả là bốn lần.  Lần thứ nhất Ngài gọi người thu thuế Mát-thêu và ông ta đã hứa bỏ cuộc sống cũ và đón nhận cuộc sống mới (Lc 5:27).  Lần thứ hai là khi Ngài nhắc các môn đệ cái giá họ phải trả để theo Ngài khi Ngài tiên báo về cuộc thương khó của Ngài lần thứ nhất (Lc 9:23).  Lần thứ ba là khi Ngài đi dọc đường và có hai người muốn theo Ngài nhưng họ chưa sẵn sàng bỏ lại sau lưng những trách nhiệm làm người như chôn cất cha mình và từ giã gia đình (Lc 9:59-62), và lần thứ tư là khi người thủ lãnh giàu có đến hỏi Chúa Giêsu làm sao để được sự sống đời đời làm gia nghiệp và Ngài mời gọi ông theo Ngài sau khi ông bán hết của cải (Lc 18:18-23).

Qua bốn câu chuyện trên, chúng ta thấy được mỗi một người Ngài đòi hỏi họ một cách khác nhau vì mỗi một người có một hoàn cảnh khác nhau.  Khi Ngài mời gọi họ theo Ngài, Ngài nói họ cần phải bỏ lại những gì cần thiết cho họ, chẳng hạn như với Mát-thêu có thể ông cần phải hàn gắn lại với những người ông đã gian lận và lạm dụng.  Còn các môn đệ thì Ngài đòi hỏi các ông phải bỏ mạng sống.  Còn hai người kia thì Ngài đòi hỏi họ bỏ lại gia đình, không chôn cất cha già và cũng không từ giã gia đình. Ngay cả việc chôn cất người cha của mình để sống trọn vẹn sự hiếu thảo của kẻ làm con, Ngài cũng đòi hỏi họ sự hy sinh đó.  Còn người thủ lãnh giầu có thì Ngài đòi hỏi ông bỏ hết gia tài của mình.

Thế còn mỗi người chúng ta, khi Ngài gọi thì chúng ta nghĩ Ngài sẽ đòi hỏi chúng ta phải bỏ những gì? Chúng ta có sẵn sàng và có đủ can đảm để đáp trả lại lời mời gọi đó một cách chân thành chưa?  Có bao giờ chúng ta ngồi lại với chính mình và nói với Ngài” con đã theo Chúa bao lâu nay nhưng con chưa bao giờ hỏi Chúa muốn gì nơi con, và giờ đây xin Ngài dạy cho con biết con phải từ bỏ những gì để rồi con được theo Ngài cho trọn” không?  Lắm lúc chúng ta cứ nghĩ rằng chỉ có đi tu thì mới cần bỏ mọi sự mà theo Ngài, hay là vì chúng ta đã đi tu nên chúng ta đã bỏ mọi sự để theo Ngài.  Có lẽ chúng ta nên có một cái nhìn mới về điểm này là tất cả mọi người đều được mời gọi để theo Ngài trong mọi hoàn cảnh, và khi theo Ngài chúng ta cũng cần hội đủ những điều kiện mà Ngài đòi hỏi nơi mỗi người chúng ta.

Trong mỗi bậc sống – độc thân, đi tu, hay là lập gia đình – đều có những thách đố đòi hỏi chúng ta phải từ bỏ để hội nhập vào bậc sống mà Chúa chọn cho mình.  Đó là những hy sinh mà ai cũng cần phải đối diện và đón nhận để tìm được niềm vui trong cuộc sống ấy.  Bậc sống độc thân thì có những thách đố và hy sinh của nó, chẳng hạn như phải tự lo cho chính mình và phải đối diện với những thử thách trong xã hội về bậc sống của mình.  Bậc sống tu trì đòi hỏi chúng ta phải sống lời khấn của dòng và sống đời sống cộng đoàn, nhưng bù vào đó chúng ta luôn có nơi nương tựa.  Bậc sống gia đình thì cũng có những bôn ba và lo lắng cho cuộc sống và cho con cái nhưng rồi chúng ta cũng tìm được niềm vui của diễm phúc làm cha mẹ.

Điều mà có lẽ Chúa Giêsu luôn đòi hỏi ở mỗi người chúng ta trong cả ba bậc sống đó là chúng ta cần phải từ bỏ những gì Ngài sẽ tỏ cho chúng ta trong bậc sống của mình hầu chúng ta biết theo Ngài trọn vẹn.  Làm sao chúng ta có thể sống trong mỗi bậc sống của mình mà vẫn chọn Ngài trên hết?  Làm sao chúng ta có thể nhận ra lời mời gọi của Ngài “từ sớm mai hồng, khi mặt trời đứng bóng, hoặc khi chiều sắp buông?”  Trong Phúc Âm Luca ở chương chín, khi Chúa Giêsu nói với các môn đệ về những thách đố để theo Ngài, “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hàng ngày mà theo”, Chúa Giêsu muốn mời gọi chúng ta phải theo Ngài hàng ngày, và trong mỗi hơi thở là một sự lựa chọn để theo Ngài.

Trong cuộc sống hàng ngày, một cách cụ thể để theo Chúa Giêsu cho trọn là chúng ta có dám bỏ đi chỗ khác khi bạn mình hay người thân trong gia đình đang nói xấu về người khác không?  Chúng ta có sẵn sàng chia sẻ cùng một không gian trong con tim của Chúa khi người anh chị em của mình đối xử không tốt với mình không, hay khi người anh em của mình nói những điều xúc phạm tới mình, chúng ta có dám chọn để ở trong bình an của Chúa mà không cần phải trả đũa lại không?  Khi chúng ta có chuyện lo lắng, chúng ta có dám phó thác và tin vào sự quan phòng của Chúa và vẫn giữ mình trong bình an Ngài không?  Hoặc khi chúng ta biết mình cần phải làm một điều gì nhưng sợ người khác tự ái mà không dám nói ra, chúng ta có biết mang điều đó vào cầu nguyện để xin Chúa dạy cho chúng ta biết đối diện nó và sẵn sàng làm những gì Ngài dạy cho chúng ta không?  Nói tóm lại, chúng ta có dám thực sự chọn để ở trong bình an của Chúa bằng cách bỏ đi hoặc đối diện những gì làm cho tâm hồn chúng ta bị giao động và đón nhận tất cả mọi sự, dù lớn dù nhỏ, như là những món quà thiêng liêng của Chúa không?

Mỗi người chúng ta cần phải thành thật trả lời cho sự chọn lựa của mình về việc đáp trả lời mời gọi của Chúa trong mỗi giây phút của cuộc sống, và đó là cái giá đầu tiên chúng ta phải trả khi chúng ta chọn Ngài.  Ước gì mỗi người chúng ta đều biết lắng đọng để lắng nghe và chọn lời mời gọi của Ngôi Lời Nhập Thể, Đấng đã chọn để ở giữa và chia sẻ từng hơi thở với chúng ta hầu giúp chúng ta thật sự là những môn đệ chân chính của Ngài trong bậc sống mà ta và Ngài cùng chọn.

Củ Khoai

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *