VÀO HOANG ĐỊA

Một người hàng xóm nhìn thấy thầy Nas-rud-din quì gối và chống tay tìm kiếm vật gì đó ngoài sân. Ông lên tiếng hỏi:

– ThầyNas-rud-din ơi! Thầy đang kiếm gì đó?

– Tôi kiếm chìa khóa của tôi.

Cả hai người cùng quì gối để kiếm. Sau khi tìm kiếm một lúc lâu mà không thấy, người hàng xóm lên tiếng hỏi:

– Thầy đã mất chìa khóa ở đâu ?

– Ở trong phòng khách nhà tôi.

– Chúa ôi! Vậy tại sao thầy lại tìm kiếm ở ngoài sân?

– Bởi vì ở đây sáng sủa hơn.

Bạn hãy tìm kiếm Chúa nơi mà bạn đã đánh mất Ngài…

( Anthony de Mello, trích trong  “The Song of the Bird”)

***************

Bạn thân mến! Mỗi năm vào Mùa Chay, Giáo Hội mời gọi các tín hữu hãy đi vào hoang địa với Đức Giêsu để chịu thử thách, để được tôi luyện … Và hãy đi vào hoang địa của cuộc đời mình, nơi ta đã  xa lìa Thiên Chúa và cũng là nơi ta có thể tìm kiếm và gặp gỡ Ngài.

Hoang địa trong đời sống tự nhiên là nơi hoang vu, không nhà không cửa, không người thân, không cây cối, không có một tiện nghi tối thiểu nào.  Chỉ có cát đá, thú dữ, khó khăn và thử thách… Hoang địa của cuộc đời là nơi xảy ra cuộc chiến đấu không ngừng nghỉ với ba thù: ma quỷ, xác thịt, thế gian. Để có đủ khả năng chiến đấu, ta phải được rèn luyện, phải có đủ sức mạnh để vượt qua những gian nan thử thách.

Vào hoang địa của cuộc đời là sẵn sàng chấp nhận những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống vật chất, dù đói nghèo vẫn giữ được tâm hồn tự do, không chịu nô lệ vật chất. Nhịn ăn một bát cơm không bằng nhịn nói một lời có thể làm buồn lòng người khác. Nhịn ăn một miếng thịt không bằng nhịn đi một cử chỉ xúc phạm đến anh em. Nhịn một bữa cơm ngon không bằng nhường nhịn, tha thứ, làm hòa với nhau. Kiềm chế cơn đói không bằng kiềm chế cơn nghiện rượu, nghiện ma túy, nghiện cờ bạc. Kiềm chế cơn khát không bằng kiềm chế dục vọng, tính tham lam, thói kiêu ngạo.

Vào hoang địa của cuộc đời là kiên cường chống trả mọi cơn cám dỗ ma quỷ đưa tới: Cám dỗ im lặng vì sợ liên lụy. Cám dỗ giả mù giả điếc trước sự thật rành rành. Cám dỗ thỏa hiệp với sự dữ để được yên thân. Cám dỗ sống một đời sống tầm thường, buông thả và trác táng.

Vào hoang địa của cuộc đời là để trở về với Thiên Chúa và với anh em bằng sám hối ăn năn nhìn nhận tội lỗi của chính mình, là giữ tâm hồn bình an thanh thản để gặp gỡ Chúa, tiếp xúc thân mật với Ngài qua cầu nguyện và qua  bí tích.

Vào hoang địa của cuộc đời là chiến đấu từ bỏ ý riêng để tìm Ý Chúa, là từ bỏ con đường kiêu căng để đi vào con đường khiêm nhường, từ bỏ con đường rộng để đi vào con đường hẹp, từ bỏ con đường dễ để đi vào con đường khó, từ bỏ con đường vinh quang để đi vào con đường thập giá, từ bỏ con đường giàu sang để đi vào con đường nghèo hèn, từ bỏ con đường riêng tư để đi vào con đường Thiên Chúa đã định cho cuộc đời mình.

***************

Lạy Chúa, khi mang thân phận yếu đuối con người, con luôn luôn phải đối diện với những cơn cám dỗ thật ngọt ngào và hấp dẫn, con không đủ sức để vượt qua những níu kéo mời gọi đang bủa vây trong cuộc đời.  Xin Chúa nâng đỡ sự yếu hèn của con và ban ơn giúp sức cho con để con có cam đảm đương đầu với những thử thách, để con quyết tâm ăn năn thống hối trở về trong mùa chay thánh này. Amen

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *