CHÍNH CHÚA KHÔNG LẦM KHI DỰNG NÊN CON

Quý vị và các bạn thân mến.  Chuyện kể về một người đàn bà nọ cho chồng uống thuốc ngủ và mang ông tới bệnh viện.  Bà đến gặp một bác sĩ chuyên về tim và giải thích:

– Thưa bác sĩ, chồng tôi là một người đàn ông bê bối, suốt ngày rượu chè cờ bạc, trai gái. Cứ mỗi lần về nhà là hành hạ tôi.  Nói cho cùng, chồng tôi là một tên vô thần, một người tội lỗi.

Bác sĩ hỏi lại:

– Thưa bà, tôi làm gì bây giờ. Tôi là bác sĩ chứ đâu phải linh mục.

Người đàn bà thuyết phục:

– Thưa bác sĩ, bác sĩ có thể giúp tôi. Tôi xin bác sĩ hãy thay tim cho chồng tôi, và tôi tin chắc là ông ta sẽ thay đổi cách sống.  Xin bác sĩ lấy tim của một tu sĩ vừa mới qua đời vì tai nạn, và thay cho trái tim của chồng tôi.  Khi thức dậy, ông sẽ trở thành một ông thánh.  Thay tim là thay đổi tính tình của con người.

Nghe người đàn bà nói có lý, bác sĩ liền ưng thuận tiến hành cuộc giải phẫu để thay tim.  Và cuộc giải phẫu đã diễn ra một cách tốt đẹp.  Khi tỉnh dậy, người đàn ông không hề biết rằng trái tim của ông đã được thay thế bằng trái tim của một tu sĩ thánh thiện.  Ðiều đầu tiên mà ông xin vợ mang đến là một tràng chuỗi mân côi.  Sau khi đã khỏe hẳn, ông đi xưng tội, tham dự thánh lễ và rước lễ.  Nhìn sự thay đổi của chồng, người vợ thốt lên:

– Cám ơn Chúa. Giờ đây chồng tôi là một ông thánh sống.

Rời bệnh viện, hai vợ chồng trở về cuộc sống bình thường của họ.  Nhưng chỉ một tuần sau đó, người vợ trở lại bệnh viện cùng với người chồng và khóc nức nở. Bà yêu cầu bác sĩ ghép lại trái tim cũ cho chồng bà. Bà nài nỉ:

– Xin bác sĩ lấy trái tim của ông thầy dòng ra và ghép trả lại trái tim cho chồng tôi.

Bác sĩ ngạc nhiên hỏi:

– Tại sao?

Người vợ mếu máo giải thích:

– Chỉ sau một tuần rời bệnh viện, ông chồng thánh thiện của tôi nằng nặc đòi bỏ tôi. Ông nói rằng ông không thể chịu đựng nổi một người tội lỗi như tôi nữa.

***************

Quý vị và các bạn thân mến. Sau khi gọi người thu thuế tên là Lêvi vào hàng ngũ tông đồ của Ngài, Chúa Giêsu đến dùng bữa với ông và các bạn của ông.  Thấy thế, các người biệt phái và luật sĩ lẩm bẩm với nhau: “Tại sao Ngài lại đến ngồi đồng bàn với những người tội lỗi”.

Quả thật, những kẻ tự nhận mình là người thánh thiện thì không ai muốn hòa đồng với những người tội lỗi, ngoại trừ Ðấng trở nên giống con người trong tất cả mọi sự trừ tội lỗi. Chúa Giêsu đã chứng tỏ một cung cách thánh thiện đích thực.  Thánh thiện không có nghĩa là tách biệt với người khác, mà chính là có thể hòa đồng với mọi người.  Người thánh thiện là người có thể cảm thông trước những yếu đuối vấp ngã của người khác.

Khi kể dụ ngôn về cỏ lùng và lúa tốt, Chúa Giêsu nói nên lòng khoan hậu từ bi của Thiên Chúa trước sự yếu đuối của con người.  Ngài mời gọi con người cũng hãy lấy sự khoan nhượng nhẫn nhục cảm thông và tha thứ mà đối xử với nhau.

Xã hội loài người chẳng khác nào một cánh đồng trong đó cỏ lùng và lúa tốt phải chấp nhận sống chung với nhau.  Kinh nghiệm của những vấp ngã cũng nói với chúng ta về mầu nhiệm của sự dữ trong tâm hồn chúng ta. Mỗi người vừa là một ông thánh sống vừa là một người tội lỗi.  Chính vì thế mà con người không ngừng được mời gọi để cảm thông và tha thứ cho người khác.  Càng nên thánh, con người càng dễ cảm thông và tha thứ.

*************

Lạy Chúa, Chúa biết chúng con tội lỗi yếu đuối. Xin cho chúng con luôn cảm nhận được ơn tha thứ của Chúa để biết cảm thông và tha thứ cho người khác.

R. Veritas

***************

Chính Chúa không lầm khi dựng nên con. Chúa ơi.
Dù con lạc bước xa mãi khung trời.
Dấu yêu ngàn khơi, tình con còn xa xôi mãi mãi.
Chính Chúa không lầm khi dựng nên con. Chúa ơi.
Vì Ngài còn muốn con trở về.
Dẫu con tội nhơ, tình Ngài kiên vững đến muôn đời.
Gục đầu con thống hối, xin Chúa tha hết những lỗi lầm.
Những lần con ngã xa, lời kinh thắm thiết lệ chan hòa.
Chính Chúa không lầm khi dựng nên con. Chúa ơi.
Dù con lạc bước xa mãi khung trời.
Dấu yêu ngàn khơi, tình con còn xa xôi mãi mãi.
Chính Chúa không lầm khi dựng nên con. Chúa ơi.
Vì Ngài còn muốn con trở về.
Dẫu con tội nhơ, tình Ngài kiên vững đến muôn đời.

Nhạc và lời Linh mục Paul Văn Chi

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *