CẦU NGUYỆN VÀ LAO ĐỘNG

Một ông thuỷ thủ già dẫn một chàng trai trẻ xuống chèo xuồng của ông.  Mái chèo bên phải mang chữ Prie (cầu nguyện), mái chèo bên trái mang chữ Travailler (lao động).  Chàng trai chế nhạo ông già:

– Bố già ơi! Lẩm cẩm chậm tiến quá!  Đã lao động thì cần gì phải cầu nguyện nữa.

Ông thuỷ thủ già không nói gì cả, ông gác cái mái chèo cầu nguyện lên xuồng và chỉ chèo với cái mái chèo lao động.  Ông chèo, chèo mãi … nhưng cái xuồng cứ quay tròn chứ không chịu tiến lên phía trước.  Chàng trai trẻ mới nghĩ ra phải có cái mái chèo cầu nguyện cùng với mái chèo lao động kết hợp mới điều khiển được chiếc xuồng.

***************

Là Kitô hữu, chắc hẳn chẳng bao giờ chúng ta quên được câu kết trong kinh mười điều răn Đức Chúa Trời.  Đọc lên bất cứ ai cũng thông làu làu. Điều cốt lõi và cần thiết hơn là có thực hành được như Lời Chúa dạy chăng?  Kính mến Chúa – bất cứ ai là Kitô Giáo cũng đều khẳng định tôi luôn kính thờ Chúa, bằng những việc điển hình như dâng lễ mỗi buổi sáng, chiều đến nhà thờ tham dự giờ kinh nguyện, tối về cả gia đình xum họp quây quần bên bàn thờ Chúa đọc kinh…. bằng đó việc làm trong ngày tôi nghĩ cũng đủ nói lên mình đã chu toàn được điều thứ nhất. Thật là an nhàn, dễ dàng, chuyện thờ kính Chúa quả là dễ dàng!

Nhưng, Chúa lại không hài lòng về những việc tôi đang làm cách một chiều như thế. Chúa muốn việc kính thờ Chúa cần phải đi đôi với yêu người, mà phải  yêu như chính bản thân mình (Lc 101,27b), hơn thế nữa phải yêu chính cả kẻ thù của mình nữa (Lc 6,35).  Quả là khó lắm đây! Chúa không muốn con người chỉ tôn thờ Ngài như một vị Thiên Chúa độc tôn vô hình, mà phải tin Chúa đang hiện diện trong mỗi người, đặc biệt nơi những kẻ khó nghèo cô thế … Tin mừng Thánh Matthêô đã viết : “Ai làm cho một trong các anh em bé nhỏ nhất của Ta đây là làm cho chính Ta”. (Mt 25,40). Ngài muốn con người thực hành những bài học Ngài đã dạy con người.

Như mẩu chuyện trên, chèo với một mái chèo “lao động” thì cái xuồng sẽ cứ mãi quay tròn, không thể tiến về phía trước để cập bến được.  Cần phải có cái mái chèo “cầu nguyện” kia nữa.  Hai mái chèo cùng kết hợp hài hoà với nhau, thì khi điều khiển con xuồng, nó mới mau chóng về tới bến muốn đỗ.  Cũng như việc kính mến Chúa phải luôn đi đôi với yêu người.  Nếu chỉ kính mến Chúa mà không quan tâm tới tha nhân, thì cũng như học lý thuyết mà không bao giờ biết thực hành.

Trong cuộc sống tuỳ theo khả năng chuyên môn, mỗi người đều phải có một nghề để lao động, nhằm mục đích phục vụ cho nhu cầu vật chất.  Trong lao động qua công việc làm thường ngày, nếu quan sát tìm tòi, sẽ khám phá ra được sự kỳ diệu thiêng liêng nhiệm mầu mà Chúa đã ban tặng cho con người.  Muốn hiểu rõ được những điều kỳ diệu đó, hãy lấy Lời Chúa làm căn nguyên, chính bản thân phải gẫm suy, cầu nguyện chuyện trò với Chúa, bản thân ắt sẽ nắm bắt được Chúa muốn nói gì với ta.  Từ đó trong cuộc sống với mọi người chung quanh, bản thân ta sẽ nhìn ra được cái Chân Thiện Mỹ trong cuộc sống, qua hành động, cử chỉ, gương lành …

Trong công việc nếu chỉ đơn thuần nghĩ nó chỉ phục vụ cho cuộc sống vật chất, mà không nghĩ tới việc cầu nguyện cùng Chúa, thì cũng như chèo xuồng với một cái mái chèo.

***************

Lạy Chúa, Chúa đã cho con được nhận biết Chúa qua những kỳ công của Chúa đã làm.  Cụ thể qua công việc con đang làm.  Chính Chúa đang điều khiển dẫn dắt con.  Chúa đã ban cho con được những vụ mùa bội thu, vượt hơn cả lời con ước nguyện. Con xin cám ơn Chúa.  Xin Chúa cho con biết dùng những hoa quả con đã gặt gái được, biết quan tâm chia sẻ đến những người cùng khổ đang sống chung quanh con, để con thực hành được như lời Chúa dạy : Trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy. Amen.

Pet. P.B.H.