TÀI NĂNG CHÚA BAN

–  Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm nén, tôi đã gây lời được năm nén khác đây.

–  Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai nén,  tôi đã gây lời được hai nén khác đây.

–  “Khá lắm! hỡi người đầy tớ tài giỏi và trung thành! Trong việc nhỏ mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ đặt anh trông coi việc lớn.  Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” (Mt.25:20-23).

***************

Bạn thân mến!  Trên đây là lời đối đáp và khen tặng của ông chủ dành cho những người đầy tớ tài giỏi và trung thành được nhắc đến trong dụ ngôn “các nén bạc” của bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay.  Lời đối đáp và khen tặng trên đây cũng nói lên nguyên tắc kinh tế căn bản đã không bao giờ thay đổi theo thời đại. Thời nào thì hoạt động kinh tế cũng nhằm bỏ vốn để sinh lời. Vốn đầu tư càng nhiều thì lợi càng lớn. Đầu tư càng dài hạn thì lợi càng nhiều.

Trong dụ ngôn “Các nén bạc”, Chúa Giêsu cũng mượn các qui luật kinh tế để nói về cách sử dụng và khai thác đầu tư trong cuộc đời chúng ta.  Cũng như người chủ mời gọi người đầy tớ dùng vốn là tiền của đã được trao phó để sinh lời, Thiên Chúa cũng mời gọi ta dùng vốn là ơn Ngài trao ban cho ta về vật chất và tinh thần, là của cải và tài năng để làm lợi ra thêm, để làm vinh danh Chúa nhiều hơn và giúp ích cho anh chị em chung quanh mình.

Vốn Chúa trao cho ta là những điều gì ? Trước hết là chính sự sống của ta, là chính cuộc đời của ta.  Đó là số vốn đầu tiên, là vốn căn bản.

Ơn làm con Chúa, ơn tái sinh, ơn cứu độ…  Đó là vốn qúy giá nhất, lớn lao nhất mà Chúa đã trao ban cho ta qua Đức Giêsu. Cuộc đời này có nghĩa lý gì nếu ta đánh mất Ơn Cứu Độ.  Ơn Cứu Độ chính là sự thành tựu chung cuộc, là cùng đích mà ta phải nhắm tới trong cuộc đời này.

Mỗi ngày, mỗi việc, mỗi bổn phận, mỗi khó khăn, mỗi cố gắng và ngay cả trong mỗi lo lắng và khổ đau …Tất cả đều có ơn Chúa ban kèm theo.  Đây cũng là vốn đầu tư mà Chúa đã liên tục trao ban cho ta trong cuộc sống này để ta mưu cầu hạnh phúc đời đời mai sau.

Dụ ngôn “Các nén bạc” đã cho ta một quang cảnh vui buồn lẫn lộn. Vui vì những người đầy tớ tài giỏi và trung thành đã làm sinh lời gấp đôi, và được chủ thưởng công bội hậu.  Nhưng lại buồn vì một người đầy tớ lười biếng nhưng có tài ăn nói, biết đối đáp, lý luận, rất nhiều triển vọng thành công trên thương trường, thì lại không làm nên tích sự gì cả.  Dù chỉ cần làm lợi thêm một chút thôi, nhưng anh đã không làm, mà đem nén bạc chủ giao đi chôn giấu dưới đất và sau khi chủ về, anh trao lại cũng một nén đó cho chủ mình.  Khi chôn nén bạc xuống đất, một cách nào đó anh cũng đã chôn một phần bản thân mình, cuộc sống của anh khựng lại với những suy nghĩ rất tiêu cực và mông lung. Và cái chung cuộc mà anh phải đối diện là sự nguyền rủa là đồ vô dụng và bị chủ quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài (Mt.25:30)

Dụ ngôn “Các nén bạc” cũng mời gọi bạn và tôi, chúng ta hãy cùng nhau tự hỏi lòng mình: Chúa đã đầu tư nơi tôi nén bạc nào, tài năng nào, lợi điểm nào?  Tôi đã dùng của cải tài năng và ân huệ Chúa ban như thế nào?  Tôi có tích cực phát triển “vốn đầu tư” mà  Chúa đã trao cho tôi không?  Tôi có biết tạ ơn Chúa vì những tài năng và ân sủng Chúa trao ban cho tôi  không? Và tôi đã làm gì để tạ ơn Ngài?

***************

Lạy Chúa! Chúa đã trao cho con những nén bạc ơn phúc tự nhiên và siêu nhiên. Xin cho con biết cố gắng nỗ lực để phát triển và sinh lợi những ơn phúc đó vì vinh quang của Chúa và niềm hạnh phúc của tha nhân. Amen.

Trích từ R. Veritas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *