NOI GƯƠNG

Cũng giống như các tín hữu trong Hội thánh Công giáo, người tín hữu Việt Nam vô cùng tự hào về cha ông chúng ta – những anh hùng trung kiên với đức tin, đã can đảm hiên ngang đổ máu đào tử đạo để minh chứng cho đức tin Công giáo.  Chúng ta vui mừng tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội Việt Nam nhiều vị tử đạo.  Chúng ta vui mừng và thành tâm cầu xin, cung nghinh, tôn kính các thánh tử đạo.  Đó là những tình cảm và việc làm thật tốt đẹp.

Thế nhưng, cha ông chúng ta đã đổ máu vì đức tin, đã hiến dâng cả mạng sống để chứng tỏ tình yêu mạnh hơn sự chết.  Những con người hy sinh cao cả như thế chẳng lẽ lại chỉ mong để con cháu ca hát ngợi khen, rước sách tung hô mình?  Người ta đã nhận định là tín hữu Việt Nam rất nhiệt tình trong kinh hạt, rước sách linh đình nhưng lại ngại hy sinh dấn thân trong công việc mục vụ, bác ái yêu thương.  Đời sống tôn giáo của tín hữu Việt Nam xanh tốt như cây nhiều cành lá mà ít hoa quả.  Những nhận định không hoàn toàn đúng nhưng cũng đáng để suy nghĩ.  Từ đó, thiết nghĩ, có lẽ cha ông tử đạo của chúng ta mong nơi con cháu một điều gì đó cao hơn, khó hơn việc hát ca, rước sách.

Ngược dòng thời gian trở về với bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu – Đấng tử đạo đầu tiên – đã để lại lời trăn trối cho các môn đệ: “Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em”. (Ga 13,15).  Như thế, điều Chúa muốn nơi các môn đệ là NOI GƯƠNG Ngài trong HÀNH ĐỘNG chứ không chỉ là ca hát ngợi khen.

Người Việt thường nói:”Cha nào con ấy”. Vì vậy, đừng bao giờ quên rằng: chúng ta mang trong mình dòng máu của các thánh tử đạo là những người đã đặt Chúa lên trên mạng sống.  Cha ông chúng ta can đảm dấn thân lẽ nào con cháu lại hèn nhát, lười biếng?  Nếu chúng ta sống nhàn hạ, cầu toàn, chỉ lo vun vén cho bản thân mình thì liệu có xứng đáng với sự hy sinh cao cả của cha ông, liệu xương máu các ngài có bị uổng phí?  Cha ông tử đạo trên trời sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy con cháu ngại hy sinh trong đời sống đạo hôm nay?  Chúng ta cần nhớ rằng: Giáo hội phát triển là nhờ những tín hữu dám sống chết cho niềm tin của mình.

Mỗi khi mừng kính các thánh tử đạo là mỗi dịp để khơi dậy tinh thần tử đạo nơi chúng ta.  Tinh thần tử đạo không gì khác hơn là làm chứng cho Chúa giữa cuộc đời.  Xưa các thánh tử đạo đã dám chết cho niềm tin của mình, thì nay chúng ta cũng phải dám hy sinh cho những giá trị tinh thần cao quí trong cuộc sống hàng ngày.

***************

Có chuyện kể rằng: Người nông dân nọ miệt mài lao tác, trồng được cây xoài trĩu nặng quả thơm ngon.  Ông hái quả cho con cái và quảng đại đem chia sẻ cho bà con láng giềng.  Mọi người hân hoan đón nhận và cảm kích trước tấm lòng nhân ái của ông.  Thế rồi ông chết.  Để tỏ lòng biết ơn người trồng xoài, con cái cùng hàng xóm bắt đầu xây tường bao quanh khu đất cây xoài.  Rồi mọi người ra sức góp công của xây dựng một cái miếu để thờ ông ngay dưới gốc cây.  Hàng ngày lần lượt con cháu và mọi người đến miếu rỉ rả kể lại công ơn người trồng xoài, xì xụp hương nến lạy ông và xin ông phù hộ độ trì cho ăn nên làm ra.  Ai cũng hỉ hả mãn nguyện với công trình và các nghi thức vì họ cho rằng họ đang làm người trồng xoài vui lòng.  Nào có ngờ đâu, nơi chín suối, người trồng xoài buồn thương hết sức.  Ông thấy đau đầu với những lời tụng niệm; ông thấy ngột ngạt trước nến hương.  Ông chỉ mong ước một điều: các con ông và những người hàng xóm hãy NOI GƯƠNG ông mà miệt mài lao tác trồng tiếp những cây xoài khác để cho muôn người được hưởng những hoa thơm trái ngọt, để cuộc đời ngọt ngào hạnh phúc.

***************

Cũng trong bữa Tiệc Ly năm xưa, Chúa Giêsu đã ban cho các môn đệ một điều răn mới: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34).  Thật lạ, Chúa không bảo môn đệ phải ca hát ngợi khen Ngài, nhưng lại bảo môn đệ hãy noi gương bước theo Ngài xây dựng cuộc sống chan chứa yêu thương.

Yêu thương nào chẳng có hy sinh.  Yêu thương không hy sinh thì chỉ là thương môi thương mép.  Hành trình NOI GƯƠNG Chúa Giêsu luôn đòi hỏi nhiều từ bỏ và dấn thân.  Giáo hội phát triển là nhờ những tín hữu dám sống chết cho niềm tin của mình –  đây là bài học chúng ta phải ghi nhớ trong lòng.

Nguyện xin các Thánh tử đạo cầu bầu cùng Chúa thêm sức cho chúng ta, để chúng ta có đủ can đảm noi gương bước tiếp con đường hy sinh anh dũng vì mến Chúa yêu người như các Ngài.

Nguyễn Xuân Trường

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *