NGÀY PHÁN XÉT

Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc đã dọn sẵn cho các ngươi vì khi xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm… Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.  (Mt.25:34-40)

***************

Bạn thân mến! Trên đây là tường thuật về ngày phán xét chung cuộc trong bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay.  Trong ngày phán xét chung cuộc này Thiên Chúa sẽ đến trong vinh quang để xét xử muôn dân. Trong ngày đó con người với công phúc hay tội lỗi sẽ được thưởng phạt phân minh rõ ràng.  Trong ngày đó con người không còn chỗ cho địa vị, cho quyền uy, thế  lực hay giàu sang phú quý. Trong ngày đó không một ai được miễn trừ,  cũng không còn có cơ hội để thanh minh hay lập công chuộc tội cho những việc mình đã thực hiện trước đây khi còn sống trên trần gian. Trong ngày đó, tình yêu là thước đo duy nhất để phân biệt kẻ xấu hay người tốt.  Cách cư sử và thái độ sống của mình với anh em đồng loại là tiêu chuẩn duy nhất để xác định công phúc hay tội lỗi.

Cách cư xử và thái độ sống của Mẹ Têrêsa Calcutta là mẫu mực của tình yêu, là gương sáng cho ta noi theo.  Bà bị cuốn hút bởi tình yêu dành cho những người bệnh tật và  đau khổ.  Dưới mắt của bà, những người bệnh tật đau khổ không chỉ là những người đáng thương, mà còn là hiện thân của chính Chúa Giêsu đau khổ.  Tình yêu con người và tình yêu Chúa Giêsu đan quyện vào nhau.  Vì yêu Ngài, nên bà đã yêu người bệnh tật đau khổ mãnh liệt hơn.   Bà tập nhìn ra chính Chúa Giêsu trong mỗi con người, cho dù con người đó mang dáng vẻ bệnh hoạn kinh tởm đến đâu đi nữa.

Ta không phải tìm Chúa  nơi xa xôi.  Ngài không chỉ ở trong nhà thờ, trong bí tích mà Ngài còn ẩn mình trong những người hèn kém đáng thương.  Ngài gần gũi với nỗi đau của người yếu thế.  Ngài chia sẻ những  nỗi câm nín của bất công chèn ép trong xã hội…

Mỗi người yếu đuối khốn cùng xung quanh ta đều là một bí tích.  Qua họ ta có thể gặp gỡ Chúa Giêsu bằng xương bằng thịt…Chắc hẳn đã bao lần Chúa đi qua đời ta nhưng ta đã không chú ý đến.  Ngài đã đi qua đời ta như một người ăn xin nghèo khổ nơi cuối phố;  như một người bệnh với thân xác gầy còm ốm yếu trong bệnh viện;  như một người già đang sống lê lết những tháng ngày còn lại của cuộc đời nơi viện dưỡng lão …

Hôm nay Chúa Giêsu vẫn mời gọi ta ra tay giúp đỡ cho các anh chị em bé mọn khốn khổ của Ngài:  Những người mù chữ, những trẻ em đường phố, những người bị suy sụp tinh thần cần được yêu thương, những người vô gia cư không đủ khả năng để tìm cho đời mình một chỗ ở, những người tự nhốt mình trong tù ngục đam mê, những người trần trụi vì phải sống nhờ  trên thân xác của mình… Trong ngày phán xét chung thẩm,  ta không thể giả vờ ngạc nhiên khi nghe biết mình đã để Ngài đi qua đời ta với hai bàn tay trắng.  Ta sẽ bị Ngài xét xử dựa trên tình yêu cũng như cách cư sử và thái độ sống của mình với anh chị em xung quanh ta.

***************

Lạy Chúa Giêsu, chúng con thường cố ý thu hẹp vũ trụ của Chúa, chúng con đã giữ chặt Chúa ở trong nhà thờ, và kết qủa là nhiều tâm hồn vẫn xa Chúa, nhiều nơi vẫn vắng bóng Chúa cho dù Chúa đã đến trái đất này từ hơn 2000 năm.  

Lạy Chúa!  Ngài là Vua của trời đất vũ trụ,  là vua của muôn vua và là Chúa của mọi tâm hồn… Xin Chúa đến ngự trị trong cung lòng tâm hồn của mỗi người chúng con và của cả nhân loại này nữa, Amen.

trích R. Veritas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *