MỎNG DÒN

Một em bé đã khóc sướt mướt vì em của nó làm rơi bể bức tượng  làm bằng sành thật đẹp . Bức tượng đó là món quà sinh nhật của em nay đã trở thành những mảnh vụn. Thật tội nghiệp em bé.  Nếu như  bức tượng đó làm bằng nhựa thì em bé đã không cần phải nâng niu, và cũng không phải giữ gìn một cách cẩn thận nữa.

***************

Bạn thân mến!  Nếu chúng ta sống trong một thế giới mà mọi cái đều không thể bể, không thể vỡ, không thể hư hao mất mát, không thể chết, không có tai nạn và dĩ nhiên không có sức khỏe cũng chẳng có đau yếu bệnh tật… Một thế giới như thế quả thực là một thế giới chết. Bởi lẽ, một thế giới như thế không có gì để phát triển, không có gì mới mẻ, cũng không có mầm non để thay thế cho những cái già nua cằn cỗi.  Cần phải có nhiều cái hư nát mỏng dòn tiêu tan để cho nhiều cái mới xuất hiện.  Quan trọng hơn nữa là để cho những con người mới được sinh ra trong thế giới này.  Một cây cảnh bằng ni lông thì mãi mãi chỉ có thế thôi, nhưng nếu là một cây cảnh thật, thì nó sẽ có lá héo lá vàng lá khô, và cây ấy có thể tàn rụi, có thể chết, và dĩ nhiên, cây ấy cũng sẽ đâm chồi nẩy lộc nở hoa, nghĩa là có sức sống mới, có đổi mới.

Nếu tất cả mọi cái đều không thể hư hỏng, không thể vỡ bể, không thể hư hao thì người ta không cần phải nương tay với bất cứ cái gì, người ta cũng chẳng cần phải sợ bất cứ cái gì, người ta cũng chẳng cần phải ân hận vì bất cứ việc lỡ tay nào, người ta chẳng cần bảo trì bất cứ điều gì, và như vậy, chẳng còn có gì đáng quí nữa.

Thiên Chúa đã ban cho con người một hồng ân cao cả. Ðó là đã tạo dựng cho con người một thế giới có biến đổi, và nhất là đã tạo dựng con người với một cuộc sống mỏng dòn.  Có sống trong một thân phận mỏng dòn yếu đuối, con người mới biết quí trọng sự sống của mình. Có những yếu hèn vấp ngã, con người mới biết quí trọng tự do đích thực.  Có những mò mẫm tìm kiếm, con người mới biết thế nào là niềm vui của khám phá. Có những sa chân lỡ bước, con người mới hiểu được thế nào là cảm thông tha thứ.

Thân phận bụi tro của con người không phải là một ý nghĩ bi quan mà Giáo Hội muốn gieo vào lòng các tín hữu. Ðó là một lời mời gọi. Ðó là một thách đố để vươn cao hơn. Ðó là một thức tỉnh cho niềm hy vọng. Ý thức được thân phận mỏng dòn là thấy được nhu cầu luôn luôn đổi mới và hoán cải. Ý thức được thân phận tội lỗi, là thấy được nhu cầu cần phải có bàn tay đỡ nâng, tha thứ của Thiên Chúa.  Bên kia những mỏng dòn yếu đuối, bên kia những thử thách gian lao, bên kia những thất bại mất mát, bên kia cái chết, là niềm vui của sự phục sinh.  Ðó phải là niềm tin của chúng ta, niềm tin của những người được làm con Thiên Chúa.

***************

Lạy Chúa, Chúa đã dùng môi miệng của thánh Phaolô để nói với chúng con: “Nơi đâu tội lỗi càng nhiều thì nơi đó ân sủng của Chúa càng dồi dào tuôn đổ”.

Lạy Chúa! Giữa biết bao đam mê tội lỗi đang bủa vây… biết bao thử thách và níu kéo đang mời gọi… Xin ban cho con tấm lòng ăn năn hoán cải.  Xin giúp con luôn tin tưởng và trông cậy vào tình yêu thương tha thứ của Chúa. Amen.

Trích từ R. Veritas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *