YÊU

Minh Sư  rất thích thú với những phát minh mới mẻ.  Khi nhìn thấy một chiếc máy tính nhỏ nằm gọn trong túi áo, ngài rất đỗi ngạc nhiên.

Về sau ngài nói như mỉa mai : “Nhiều người xem ra rất thích thú khi sở hữu những chiếc máy tính cỏn con đó, nhưng trong túi của họ không có gì đáng để tính cả! ”

Thời gian sau, một khách hành hương hỏi ngài đã dạy cho đệ tử điều gì, Minh Sư trả lời: “Phải biết đặt đúng những ưu tiên: thà có tiền hơn là được đếm tiền; thà có kinh nghiệm hơn là biết định nghĩa về kinh nghiệm;  thà được yêu hơn là được hiểu biết về tình yêu

(Anthony de Mello, trích trong “One Minute Wisdom” )

***************

Bạn thân mến!  Lời Chúa trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng nhắc đến chữ YÊU: “Ngươi phải yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi.” (Mt.22:37).  Và đó cũng là câu trả lời cho những người Pharisêu khi họ hỏi thử Đức Giêsu:  “Trong sách luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn quan trọng nhất” ( Mt. 22:36)

Tất cả điều răn của Kitô giáo được tóm gọn trong một chữ YÊU. Tình yêu là cốt lõi của đời sống Kitô, vì Thiên Chúa là Tình Yêu (1Ga 4:8).  Chính vì tình yêu mà Ngôi Hai con một Thiên Chúa đã đến thế gian, mặc lấy thân phận con người, sống như con người và chết cho con người được sống… Tất cả chỉ vì một chữ YÊU

Lời Chúa hôm nay mời gọi ta hãy lấy tình yêu đáp trả tình yêu.  Hãy yêu mến Thiên Chúa , không phải với một tình yêu hời hợt nửa vời, nhưng là tình yêu với cả con tim của ta, với cả linh hồn và thân xác của ta …Khi yêu là lúc ta mạnh dạn bước vào một đại dương mênh mông, là dấn thân trên một con đường dài hun hút. Tình yêu cứ vẫy gọi trước mặt.  Tình yêu giúp ta mạnh dạn bước đi mà không biết mệt mỏi, không còn sợ hãi nữa … Và nếu một khi ta giới hạn tình yêu cũng là lúc ta bóp chết tình yêu.

Lời Chúa hôm nay đã liên kết tình yêu Thiên Chúa với tình yêu tha nhân: “Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (Mt.22:39).  Yêu Thiên Chúa và yêu tha nhân là hai điều răn lớn nhất, quan trọng nhất và không thể tách rời nhau. Tình yêu tha nhân là thước đo tình yêu Thiên Chúa.  Vì nếu ai nói: “Tôi yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối” (1Ga.4:20)

Lời Chúa hôm nay cũng là một nhắc nhở cho tôi phải suy xét về lối sống của mình.  Như ánh sáng của ngọn đèn luôn luôn có đó, khi tôi đến gần ngọn đèn, tôi được ánh sáng chiếu soi.  Hơi ấm của ngọn lửa cũng luôn luôn có đó,  khi tôi đến gần ngọn lửa, tôi được sưởi ấm. Tương tự như vậy, khi tôi đến gần Thiên Chúa, tôi được tình yêu của Ngài bao bọc che chở. Vì Ngài là tình yêu nên tình yêu của Ngài luôn luôn có đó cho tôi hưởng nhờ.  Gần Ngài tôi được hạnh phúc vì tôi được sống và được bao bọc bởi tình yêu.  Xa Ngài, tôi sẽ phải sống trong u sầu thất vọng và  đen tối vì thiếu vắng tình yêu.

Mời bạn cùng với tôi, chúng ta hãy dành ra đôi ba phút ngắn ngủi cùng nhau đi vào lòng mình để tìm gặp khuôn mặt của Thiên Chúa.  Ngài ở nơi đâu trong cuộc sống của tôi ? Ngài là ưu tiên thứ mấy trong những ưu tiên cần thiết của cuộc đời tôi ? Và tôi có thực sự yêu mến Ngài không?  Còn người anh em thân cận với tôi nữa … Lời nói nào tôi đã nói với họ ? Cung cách và lối cư xử nào tôi đã dành cho họ ? Tôi có nhìn thấy khuôn mặt của Chúa nơi người anh em thân cận với tôi không ? Ngài ở đâu ? Ngài ở nơi đâu ?

***************

Lạy Chúa, đã nhiều lúc con nghĩ rằng: ”Con phải yêu mến Chúa để cho Chúa được vui, cho Chúa được hạnh phúc”.  Nhưng không phải thế, con đã nghĩ sai vì nếu con không yêu mến Chúa là con bị thiệt thòi và mất mát: thiệt thòi cho niềm vui trong cuộc sống hôm nay và mất mát hạnh phúc trong cuộc sống đời đời mai sau … Xin cho con luôn khắc ghi trong lòng để thực thi lời nhắn nhủ mời gọi của Chúa trong Tin Mừng hôm nay: Yêu Chúa và mến thương tha nhân như chính mình,  Amen.

Linh Xuân Thôn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *