THIÊN CHÚA: ĐẤNG ƯU TIÊN VÀ TỐI HẬU

Người Ba Tư có câu chuyện ngụ ngôn như sau:  Có một nhà hiền triết xuất hiện giữa phố chợ và nói sẽ giải đáp được mọi thắc mắc của bất cứ ai.  Một anh chăn chiên muốn hạ nhục nhà hiền triết giữa đám đông, anh cầm trong tay một con chim sẻ và đặt câu hỏi: “Thưa ngài, trong tay tôi có một con chim. Ngài là người thông thái giải đáp mọi vấn nạn, vậy xin hỏi ngài, con chim trong tay tôi còn sống hay chết”.  Biết đây là cái bẫy, vì nếu nói chim sống thì tức khắc anh chăn chiên bóp nó chết trước khi mở bàn tay.  Nếu nói chim chết thì anh ta mở bàn tay cho chim bay đi.  Trước sự chờ đợi của đám đông, nhà hiền triết từ tốn trả lời như sau: Con chim trong tay ngươi sống hay chết là tùy ở ngươi.  Nếu ngươi cho nó sống thì nó sống, nếu ngươi muốn nó chết thì nó chết.

***************

Bạn thân mến ! Ai trong chúng ta cũng khao khát hạnh phúc, đó là niềm khao khát thâm sâu nhất của con người, nhưng chúng ta được hạnh phúc hay không là tùy ở chúng ta, giống như con chim sống hay chết là tùy ở anh chăn chiên.  Hạnh phúc đích thực của mỗi người chúng ta là Thiên Chúa, là Nước Trời. Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay tường thuật: Thiên Chúa mời gọi con người tới dự tiệc cưới. Tiệc cưới đó là hình ảnh Nước Trời, là nơi đem lại hạnh phúc viên mãn và vĩnh cửu.  Thế nhưng người ta không đáp lại, viện cớ đi thăm trại, viện cớ đi buôn bán. Đi thăm trại, đi buôn bán tự nó không phải là việc xấu, nhưng họ đã làm một việc khờ dại là chỉ chú ý tới đời này mà quên đi đời sau.  Đi thăm trại, đi buôn bán tựu trung là lo làm giàu.  Họ đã lầm lẫn khi nghĩ rằng giàu sang sẽ đem lại hạnh phúc. Nhưng cái nghịch lý lớn nhất của cuộc đời là khi con người tìm cách lấp đầy tâm hồn mình bằng những của cải chóng qua thì đó là lúc con người cảm thấy trống vắng nhất trong tâm hồn.

Đừng lấy lý do tôi quá bận rội với công việc làm, với gia đình mà không dành giờ cho Thiên Chúa, không dành giờ cho Nước Trời, không dành giờ lo cho linh hồn mình. Bận rộn chỉ là tấm ảnh dựng nên để che đậy những lười biếng, những tiêu cực của mình.  Đừng hỏi tôi có bận hay không, nhưng hãy hỏi tôi có muốn hay không? Vì lòng muốn sẽ thắng vượt mọi trở ngại, mọi bận rộn.

Thiên Chúa không phải là bông hoa để trang trí cuộc đời. Thiên Chúa là một Đấng tối cần không thể thiếu vắng trong cuộc đời chúng ta.  Hạnh phúc Nước Trời không phải là một con bài trong Casino, thua con bài này ta đánh con bài khác.  Hạnh phúc Nước Trời là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và can hệ vì chỉ có một lần mà  thôi:  Đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa thì tôi được hạnh phúc đời đời , trái lại từ chối thì tôi đánh mất hạnh phúc đời đời.

Vậy thì Thiên Chúa phải là Đấng ưu tiên  số một và tối hậu trong cuộc đời chúng ta.  Ngài phải ở trên mọi lý do bận rộn, trên mọi của cải đời này. Và hạnh phúc Nước Trời là một thứ suốt đời tôi chuyên tâm tìm kiếm..

LM. Luy Hữu Độ, CMC

***************

Lạy Chúa ! Xin cho con biết chọn Chúa là ưu tiên số một của cuộc đời , vì Ngài là Đấng cứu độ và là cùng đích mà con phải nhắm đến,  Amen 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *