LẮNG NGHE VÀ ĐÁP TRẢ?

Người thu thuế và gái điếm vào Nước Trời trước các ông“.  (Mt. 21:31)

Bạn thân mến! Trên đây là lời nói của Ðức Giêsu với các Thượng tế, Kinh sư và Pharisêu… Họ là những người đáng kính vì đạo đức và học thức. Họ là những người đáng trọng vì chức vụ và uy quyền.  Làm sao những người hư hỏng và tội lỗi như gái điếm và người thu thuế lại có thể qua mặt các đấng, các bậc đáng kính như vậy?

Trong bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, Chúa  Giêsu đã dùng dụ ngôn để giải thích  cho ta biết rõ hơn:  Người cha sai hai đứa con đi làm vườn nho.  Ðứa con thứ nhận lời, nhưng sau lại không đi làm.  Ðứa con cả từ chối, sau hối hận nên lại đi. Và Chúa hỏi: “Ai là người đã thi hành ý muốn của người cha ?”

Đứa con thứ nói vâng mà không làm là ai?  Phải chăng đó là giới tu sĩ và lãnh đạo Do Thái Giáo ngày xưa đang chất vấn Chúa.  Họ tuyên bố mình sống nghiêm chỉnh theo Lề Luật. Tiếc thay chính sự đạo đức của họ lại làm cho họ tự mãn và khép kín đến nỗi không thể tin vào Ðức Giêsu và đón nhận Ngài như quà tặng Ơn Cứu Độ đến từ Thiên Chúa.  Họ còn là ai nữa ? Họ  là dân Do Thái,  dân Chúa nhưng không nhận biết Chúa.  Và ngày hôm nay, có thể  họ còn là các nhà lãnh đạo tôn giáo nhưng không sống theo luật tình yêu của Chúa;  là các nhà chính trị nói rất hay nhưng không nghe theo các giáo huấn của Giáo hội .

Đứa con lớn ăn nói ngang tàng , nói “không làm”  nhưng rồi hối hận và “đi làm” là hình ảnh của ai?  Phải chăng đó là hình ảnh của kẻ có tội, những người bị đặt bên lề xã hội và tôn giáo như giới thu thuế và đĩ điếm.  Ðời sống của họ là một sự nhơ nhuốc đáng buồn.  Nhưng chính tội lỗi đã làm cho họ trở nên khiêm tốn và dễ dàng hoán cải.  Rốt cuộc, họ lại là những người tin vào Ðức Giêsu và lãnh nhận Ơn Cứu Độ trước nhiều người khác.

Tin Mừng chỉ nói đứa con lớn hối hận và ra đi làm vườn nho cho cha, chứ không nói anh làm hay hoặc  làm dở như thế nào.  Vậy điểm chính là anh ăn năn, thay đổi thái độ và đi làm, chứ không tùy thuộc vào kết quả của việc làm.

Ði làm hay không đi làm vườn nho trong bài Tin Mừng đồng nghĩa với tin hay không tin vào Ðức Giêsu.  Niềm tin có khả năng biến đổi cuộc sống.  Niềm tin thực sự đã biến đổi  thành hành  động.  Tin là một việc làm, một dấn thân nghiêm túc.  Niềm tin vào Ðức Giêsu đòi hỏi một sự hoán cải và từ bỏ. Giới lãnh đạo Do Thái Giáo sợ tin vào Ðức Giêsu.  Họ sợ mất chỗ đứng và mất quyền lợi, sợ phải thay đổi quan niệm của họ về Thiên Chúa.

Kitô giáo là tôn giáo của niềm tin.  Niềm tin bên trong phải được biểu lộ ra bên ngoài:  “Ðức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc. 2:17).  Niềm tin không phải chỉ là một tuyên xưng ngoài miệng nhưng là một tuyên xưng bằng chính cuộc sống: “Không phải mọi kẻ nói với Thầy: Lạy Chúa, lạy Chúa, là sẽ được vào Nước Trời, nhưng là kẻ làm theo ý Cha Thầy” (Mt. 7:21).

Tôi phải tránh lối giữ đạo hình thức: có tiếng là Kitô hữu, nhưng lại không thuộc về Ðức Kitô, bởi có một khoảng cách rất xa giữa điều tôi tuyên xưng và điều tôi sống.

Các ông nghĩ sao ?”  Đó là câu hỏi mà ngày xưa Chúa hỏi những người Biệt Phái, Thượng Tế, Kỳ Lão.  Hôm nay Chúa cũng hỏi bạn và tôi :  “Các con nghĩ sao ? Nghĩ sao về cách sống đạo của mình ? Nghĩ sao về cách thể hiện Ðức Tin của mình ? Nghĩ sao về lòng yêu mến Chúa mà mình phải có ? Nghĩ sao về Thánh Ý Chúa mà mình phải thực hiện ?”

***************

Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho cho Cha“…Đó là lời mời gọi của người cha trong bài Tin Mừng và cũng là lời mời gọi của Chúa dành cho tôi hôm nay.  Tôi có nghe được lời mời gọi của Chúa không ? Tôi sẽ đáp trả lời mời gọi của Ngài ra sao ?

Lạy Chúa ! Xin cho con biết lắng nghe và đáp trả lời mời gọi của Ngài.  Amen

Trích từ R. Veritas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *