HÃY LÀM NẢY SINH NHIỀU HOA LỢI

Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay thuật lại dụ ngôn “Người tá điền sát nhân”  (Mt. 21:33-43).  Tại sao những tá điền lại nhẫn tâm bắt các đầy tớ của ông chủ: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ… và chúng bắt cả con trai của ông chủ, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi… Tại sao những tá điền này lại trở thành những tên sát nhân độc ác như vậy?  Chắc có nhiều lý do lắm.  Thế nhưng có lẽ lý do chính khiến cho những người tá điền chất phác này trở thành những tên sát nhân độc ác như vậy là bởi vì họ không có HOA LỢI để nộp cho chủ.

***************

Bạn thân mến! Tôi và bạn, chúng ta đều là những tá điền, là những người quản lý trong vườn nho của ông chủ tốt lành là Thiên Chúa.  Nhiệm vụ của ta là phải làm sinh sản ra nhiều HOA LỢI cho Ngài.  Tôi hỏi thật bạn nhé! Bạn đã làm ra nhiều HOA LỢI cho ông chủ của bạn hay chưa?

Sống trong ơn gọi hôn nhân, bạn được ông chủ trao cho công việc quản lý một vườn nho trong đó toàn là những giống nho tốt, đó là cha mẹ, là vợ chồng, là con cái  cháu chắt của bạn.. . Nhiệm vụ của bạn là phải làm cho những cây nho này trổ sinh hoa trái ngon ngọt và sinh thật nhiều HOA LỢI cho Ngài.

Nếu cha mẹ, vợ chồng biết hy sinh và lắng ghe, biết dành thời gian để chăm sóc và gần gũi với nhau … và khi con cái biết kính trọng, vâng lời và thảo hiếu với cha mẹ… thì lúc đó bạn đang tạo cho những cây nho trong vườn một sức đề kháng rất mạnh.  Sức đề kháng này còn mạnh hơn là những loại thuốc trừ sâu.  Khi có được sức đề kháng tốt như vậy, những cây nho này chắc chắn sẽ không bị sâu rầy tấn công.  Chắc chắn chúng sẽ mang lại thật nhiều HOA LỢI cho chủ.

Nếu vợ chồng sống hòa thuận, yêu thương, kiên nhẫn, tha thứ, giúp đỡ nhau, trung tín với lời thề hứa… Lúc đó bạn đang tạo ra những luồng gió mát và ấm áp kích thích những cây nho đơm bông kết trái thật xum xuê.  Như thế là ông chủ sẽ thu được nhiều HOA LỢI!

Nếu bạn tham dự các lớp học hỏi giáo lý, học hỏi Kinh Thánh, tham gia vào những sinh hoạt của các hội đoàn trong giáo xứ, đến giúp đỡ và thăm viếng những người già nua, cô đơn, bệnh tật…là bạn đem thứ phân bón tốt nhất bón cho những cây nho trong vườn của ông chủ.  Nhờ những thứ phân bón của yêu thương và bác ái này, những cây nho sẽ đem lại nhiều HOA LỢI cho chủ hơn!

Nếu bạn đang sống trong ơn gọi tu trì thì bạn đang được ông chủ trao cho công việc khá nặng nề đấy!  Bạn phải đứng trên những tháp canh, làm công tác bảo vệ vườn nho, trông coi những bồn đạp nho và đốc thúc công nhân làm việc để nhờ vậy HOA LỢI của ông chủ càng ngày càng gia tăng.

Nếu bạn trung tín trong ơn gọi tận hiến, cố gắng phấn đấu sống thánh thiện “không ngạo mạn, không nóng nảy nghiện ngập, không hiếu chiến, không tìm kiếm lợi lộc thấp hèn… biết hiếu khách, yêu chuộng điều thiện, chừng mực, công chính, thánh thiện, biết tự chủ.. .” (Ti. 1:7-8) thì lúc đó ta đang làm cho bầu không khí trong công xưởng làm nho của chủ vui tươi hơn, làm cho công nhân phấn khởi hơn, và nhờ thế số lượng rượu sẽ gia tăng đáng kể.  Như vậy ông chủ chắc chắn sẽ thu được nhiều HOA LỢI.

***************

Bạn thân mến, nếu tôi và bạn, chúng ta không biết làm sinh HOA LỢI cho ông chủ thì … căng đấy!

Bạn có tin rằng khi không có hoa lợi nộp cho chủ, ta sẽ lâm vào cảnh “đói ăn vụng túng làm liều”.  Lúc đó tôi và bạn không chừng sẽ trở thành những tên sát nhân còn nhẫn tâm và ác ôn hơn là những tên tá điền trong dụ ngôn của bài Tin Mừng hôm nay!

Nếu ta thấy chưa có HOA LỢI để nộp cho ông chủ thì hãy nhanh tay lên, phải khẩn trương lên, bạn và tôi vẫn còn thời gian để làm cho HOA LỢI của ông chủ nảy sinh thêm.  Đừng để cho ông chủ nổi giận và “tru diệt bọn chúng mình, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho” (Mt. 25:41).

Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau để bạn và tôi sẽ trở thành những người quản lý thông minh và khôn khéo, biết làm cho hoa lợi của ông chủ nảy sinh gấp bội. Làm được như vậy chắc chắn ông chủ sẽ rất hài lòng!

Nếu ta làm nảy sinh nhiều HOA LỢI cho vườn nho của Chúa thì Ngài sẽ tươi cười và nói với ta trong ngày sau hết: “Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! … Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” (Mt. 25:21).

LM .  Ansgar Pham Tĩnh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *