NIỀM TIN SẮT SON

Lạy Ngài là con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!  Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm”.(Mt.15:22)

Bạn thân mến! Trên đây là lời năn nỉ nài van của người phụ nữ Canaan nói với Đức Giêsu.  Bà là một người mẹ có đứa con gái bị quỷ ám.  Bà là dân ngoại đến cầu xin Đức Giêsu là một người Do Thái .  Lời cầu xin của bà trao đi nhưng không một lời lên tiếng đáp trả.  Im lặng bao trùm.  Sự im lặng đến khó hiểu.  Nhưng biết làm sao được.  Bởi mục đích bà tìm gặp Đức Giêsu và năn nỉ Ngài ra tay cứu giúp chính là cô con gái yêu quý của bà đang ngày đêm khổ sở vì bị quỷ ám.  Tình mẫu tử đã hối thúc bà,  đã giúp bà có thêm can đảm để vượt qua mọi cản ngăn để đến gặp Đức Giêsu với hy vọng Ngài sẽ cứu giúp con bà.

Nhưng  Đức Giêsu đã chẳng mặn mà gì với bà.  Còn các môn đệ của Ngài xem ra cũng khó chịu khi có sự hiện diện của bà.  Họ đã hối thúc thầy mình đuổi bà ấy về cho khỏi chướng tai gai mắt.  Mặc dù vậy, bà vẫn kiên trì nài van, vẫn một lòng tin tưởng.  Bà chẳng ngã lòng trước sự thinh lặng và chối từ của Ðức Giêsu. Bà cứ đi sau mà kêu, kêu hoài, kêu mãi.  Rồi bà trực tiếp giáp mặt Ngài, và nài xin Ngài cứu giúp.

Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi”.  Một lần nữa tiếng của bà lại vang lên và toàn thân bà phủ phục bái lạy Đức Giêsu với hy vọng Ngài sẽ đoái thương.  Nhưng thật phũ phàng .  Câu trả lời của Đức Giêsu như gáo nước lạnh xối vào mặt bà. “Không nên lấy bánh của con cái mà ném cho lũ chó con”. (Mt.15:26)

Bàng hoàng trước sự thật phủ phàng, người phụ nữ Canaan không mảy may dao động hoặc tức giận tháo lui. Trái lại, bà còn dùng ngay chính sự thật phũ phàng này để trả lời Đức Giêsu một cách hết sức khôn khéo và tế nhị. “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống”. (Mt.15:27)

Người phụ nữ Canaan ơi ! Lời nói của bà không chỉ là câu nói hay nhất, tế nhị và khôn khéo nhất mà còn là một lời tuyên xưng niềm tin của bà đối với Đức Giêsu, Người mà bà đang đối diện và cầu xin.  Chính niềm tin sắt son và mãnh liệt của bà đã làm cho Chúa Giêsu kinh ngạc:

Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy” (Mt.15:28). Đó là lời nói của Chúa Giêsu dành cho bà, đó không chỉ là lời tán thưởng,  lời ban bình an và xua đuổi tà thần mà đó còn là lời xoá bỏ mọi ngăn chia cách trở, là lời phá đi mọi thứ lề luật nhỏ nhen thấp hèn do con người tạo nên.

Sức mạnh của lòng tin ở nơi sự khiêm tốn. Tin không phải là đòi hỏi. Tin là chờ đợi tất cả từ tay Chúa, và đón lấy tất cả như hồng ân nhưng không.

* * * * *

Lạy Chúa! Trong cuộc sống trần thế đầy khó khăn vất vả.  Con chạy đến với Chúa để tìm nguồn an ủi đỡ nâng, để nài van tình thương yêu của Chuá … Nhưng nhiều lúc con chỉ thấy thinh lặng …  và cũng nhiều lúc con khắc khoải tự hỏi : Chúa có nghe gì không? Chúa có thấy gì không?

 Xin cho con biết noi gương bắt chước người phụ nữ Canaan,  biết luôn kiên trì cầu nguyện, luôn khiêm tốn nài van và vững tin vào tình thương yêu của Chúa.  Amen.

Trích R. Veritas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *