HÃY ĐẾN VỚI CHÚA

Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. (Mt.11.28)

Bạn thân mến!  Trên đây là lời mời gọi mà Chúa Giêsu gởi đến mỗi người chúng ta trong bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay.  Ðức Giêsu mời gọi chúng ta hãy đến với Ngài, tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề:

  • Gánh nặng của vấp ngã trong quá khứ. Gánh nặng của yếu đuối hiện tại.  Gánh nặng của lầm lẫn và yếu hèn trong kiếp người.  Gánh nặng của tội lỗi đam mê …Ngài mời gọi ta hãy đến với Ngài, Ngài chờ đợi ta trong Bí tích Hoà giải.  Hãy đến với Ngài để được Ngài tẩy rửa và thanh luyện, để Ngài giải thoát ta khỏi những tội lỗi đam mê chồng chất, và nhất là để được Ngài thêm sức mạnh cho thân xác và bổ dưỡng cho tâm hồn để ta có đủ sức mà tiếp tục bước đi trên đường đời.
  • Gánh nặng vì bi quan thất vọng và lo âu. Gánh nặng của khó khăn chán chường và mệt mỏi. Gánh nặng  bị đè nặng bởi lề luật và các quan niệm khắt khe của con người và xã hội… Ngài mời gọi ta hãy đến với Ngài.  Hãy đến với Ngài trong thinh lặng và cầu nguyện.  Ngài chờ đợi ta nói chuyện tâm tình với Ngài,  Ngài lắng nghe những tâm tư  ước vọng của ta .  Hãy trao cho Ngài những thất vọng lo âu của ta.  Hãy đặt vào tay Ngài những khó khăn và mệt mỏi của ta.  Bên Ngài, hãy tìm những giây phút thinh lặng nghỉ ngơi, ta sẽ bắt gặp an bình thảnh thơi và hạnh phúc.
  • Gánh nặng của ham muốn vật chất, của đam mê xác thịt, của các tật xấu kìm hãm con người ta… Ngài mời gọi ta hãy đến với Ngài.  Ngài chờ đợi ta trong bí tích Thánh Thể.  Ngài ẩn mình trong tấm bánh nhỏ bé .  Ngài luôn có đó để ban ơn dìu dắt và phù giúp cho ta trên đường đời.

Hôm nay Chúa Giêsu mời gọi ta hãy đến với Ngài.  Ngài muốn cất gánh nặng đi cho ta và đặt trên vai ta một điều khác nhẹ nhàng êm ái hơn:  “Hãy mang lấy ách của Ta … Vì ách của Ta thì êm ái, và gánh của ta thì nhẹ nhàng“. (Mt.11:29-30).

Ách của Chúa là gì ? Gánh của Chúa là chi ? Phải chăng ách của Chúa là sự khiêm nhường bé mọn.  Gánh của Chúa là lòng yêu thương trìu mến.  Vì: “Anh em hãy học cùng Ta, vì Ta có lòng khiêm nhường trong lòng”(Mt.11:29).  Ách của Ngài êm ái và gánh của Ngài nhẹ nhàng, là vì chúng được đón nhận trong tình yêu.  Tình yêu làm cho mọi sự trở nên nhẹ nhàng êm ái: “Chỗ nào có lòng yêu mến, thì không còn thấy vất vả nữa; mà giả như có vất vả đi nữa thì người ta cũng thích cái vất vả đó” (thánh Augustinô).

Hãy học cùng Ta…”  Ðức Giêsu kêu gọi ta làm học trò của Ngài:  Ta học trường học Giêsu, học thầy giáo Giêsu, học bài học Giêsu…  Bài học nằm nơi chính trái tim của Ngài: “Vì Ta có trái tim hiền hậu và khiêm nhường”.  Khi làm học trò “ngoan” của Ngài thì sự liên hệ gần gũi giữa Ta và Ngài được triển nở bền vững, giống như sự liên hệ thâm sâu giữa Ngài và Thiên Chúa Cha vậy:  “Không ai biết Người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết Chúa Cha, trừ Người Con và những kẻ mà Người Con muốn mặc khải cho” (Mt.11:27).

Hôm nay tôi tự hỏi lòng mình:  Tôi đang phải mang những gánh nặng gì đây?  Gánh nặng của công việc, học hành,  gia đình,  tiền bạc và ước vọng cho tương lai .v.v.. Những gánh nặng đó có quan trọng và cần thiết “nhất” hay không?  Làm sao tôi có thể làm nhẹ bớt những gánh nặng này? Tôi phải làm gì để Chúa Giêsu có thể làm nhẹ bớt gánh nặng này cho tôi ?

* * * * *

Lạy Chúa Giêsu,

Xin cho con trở nên đơn sơ nhỏ bé, để con dễ nghe được tiếng Chúa nói,  dễ thấy Chúa hiện diện và hoạt động trong đời con.  Xin cho con biết năng chạy đến với Chúa qua thinh lặng cầu nguyện, và qua các Bí Tích mà Chúa đã thiết lập, nhờ đó con tìm được nguồn an vui, sự  bình an và bồi dưỡng cho tâm hồn.  Amen.

Linh Xuân Thôn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *