SỰ THẬT MẤT…ĐẦU

Người ta thường nói SỰ THẬT THÌ MẤT LÒNG.  Vâng!  Nói lên SỰ THẬT là chuyện rất khó nói bởi vì nó chỉ đem lại cho chúng mình những phiền toái, mích lòng và trong trường hợp của Gioan Tẩy Giả thì tệ hại hơn … NÓI THẬT THÌ MẤT ĐẦU, mất cả chỗ đeo giây chuyền!  Nhiều người, rất nhiều người, đã, đang và sẽ bị trảm quyết vì dám nói lên SỰ THẬT.  Tôi xin đơn cử một vài ví dụ minh họa có thật 100%.

Trường hợp thứ nhất:  Cách đây vài năm, được Thần Khí linh hứng trong ngày lễ Thánh Gioan Tẩy Giả Bị Trảm Quyết linh mục P. lên bục giảng với tất cả can đảm, ngài noi gương thánh Gioan Tẩy Giả dám nói lên SỰ THẬT.  Ngài phân tích những tai hại và hậu quả xấu của những việc như lãnh welfare đi làm tiền mặt, khai thuế gian lận, những vụ li dị giả để qua mặt chính phủ, đi bác sĩ khai bịnh ăn tiền của hãng bảo hiểm, về Việt Nam làm hôn thú giả…  Không khí trong nhà thờ hôm đó nặng nề như ngậm hơi nước!

Bạn biết chuyện gì đã xảy ra sau đó không?  Tiền giỏ của những ngày Chúa Nhật (collections) sụt đi một cách thê thảm, cha P phải ở nhà nấu mì gói ăn đều chi, không ai mời ngài đi ăn cơm trưa cơm tối như trước nữa!  Giáo dân của linh mục P đã hành xử y như vua Hêrôđê, họ trảm quyết ngài vì ngài dám bắt chước Gioan Tẩy Giả dám NÓI SỰ THẬT!

Trường hợp thứ hai:  Thầy C sau khi viết thư tường trình với ban cố vấn của hội dòng về những sự thật phũ phàng tại phân viện của thầy, về những sơ xuất và những sự bất cẩn của một vị bề trên cả trong việc quản lý tài chánh thì lập tức sau đó thầy được vị bề trên ấy đặt một cái tên nghe rất kêu: “THẰNG PHẢN ĐỘNG” và tuyên bố là đã hối hận vì đã nuôi ong tay áo!

Kết quả là, thầy C bị cô lập, bị tẩy chay và bị coi y như là một kẻ mang bịnh truyền nhiễm!  Bề trên cả, bề trên út, bề ngang, bề dưới trong dòng đã noi gương vua Hêrôđê, họ ra lệnh trảm quyết thầy C một cách không thương tiếc vì thầy dám nói lên SỰ THẬT.

***************

Bạn thân mến, từ cổ chí kim, từ thời các ngôn sứ, những người được Thiên Chúa trao cho trọng trách loan báo Lời Chúa cho đến nay chẳng có ai thích NÓI SỰ THẬT cả!  Lý do rất đơn giản là khi nói lên SỰ THẬT thì bị thiên hạ ghét, bị người ta hãm hại và bị mất mạng nữa!  Bạn cứ mở Kinh Thánh ra đọc thử xem:

Môisen giẫy lên như đỉa, kiếm đủ mọi cách, viện đủ mọi lý do để từ chối nhiệm vụ đi truyền lại LỜI của Thiên Chúa với Pharaoh (Ex. 3:11, 13; 4:1, 10, 13).  Tiên tri Jeremiah cũng ngán ngẩm khi Thiên Chúa gọi và chọn ông làm ngôn sứ, ông chối phăng viện lý do vẫn còn là con nít, miệng còn hôi sữa mẹ, không xứng đáng (Jr. 1:6).  Ông cảm nghiệm được những nguy hiểm chết người khi phải nói lên SỰ THẬT “Vì LỜI ĐỨC CHÚA mà con đây bị sỉ nhục và chế giễu suốt ngày” (Jr. 20:8).

Bạn thân mến, bất kể bạn là linh mục, là tu sĩ, hay là giáo dân, mỗi người chúng ta được kêu mời phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân … [và] làm chứng nhân về [SỰ THẬT] (Luke 24:47-48).  Đây là một thách đố lớn cho chúng mình.  Thế nhưng!

Khi bạn và tôi dám nói lên SỰ THẬT thì khi đó chúng ta đang giới thiệu cho thiên hạ thấy dung mạo của Đức Giêsu Kitô bởi vì Ngài nói Ngài chính là “SỰ THẬT và là SỰ SỐNG” (Jn. 14:6).

Khi nói lên SỰ THẬT, khi làm chứng cho SỰ THẬT thì bạn và tôi chắc chắn sẽ bị thiệt thòi, bị chống đối, bị hãm hại và có thể mất đầu giống như Gioan vậy.  Thế nhưng bạn hãy an tâm vì “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt. 10:32).  Khi chúng ta dám nói lên sự thật, thì [chúng ta] đến cùng ánh sáng (Jn. 3:21) và sự thật sẽ giải phóng chúng mình khỏi những ách nô lệ của ma quỷ!

Bạn có thấy những mối lợi rất lớn khi chúng ta sống và nói SỰ THẬT chưa?

Khi chúng ta ngại ngùng, sợ hãi, không đủ can đảm nói thật và sống thật, chúng ta hãy chạy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể xin Ngài thêm sức cho, Ngài chắc chắn sẽ giúp.  Chúng ta phải bám lấy Ngài, cậy trông vào ơn của Ngài bởi vì “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Jn. 15:5).  Bạn thử xem nhé!

phamtinh@yahoo.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *