ĐƯỢC Ở GẦN BÊN CẠNH

Nhiều năm trước đây, có một câu chuyện kể về một nghệ sĩ trẻ làm việc trong phòng tranh của một họa sĩ vĩ đại tại Roma.  Nhận thấy người nghệ sĩ này có nhiều tài năng, nên bạn bè anh đã hối thúc anh:

–  Bạn nên lập ra một phòng tranh độc lập của riêng bạn.

Họ còn tiên báo là:

–  Nhờ đó, bạn sẽ được giàu có, thành công và nổi tiếng.

Nhưng người nghệ sĩ trẻ này nói:

– Không, tôi đã phát hiện ra bậc thầy của tôi rồi, tôi muốn được vẽ giống như danh họa Raphael, và bằng mọi giá, tôi phải được sống gần bên cạnh vị thầy này, để được học hỏi phương pháp, nắm bắt tư tưởng và lắng nghe những lời giáo huấn của thầy. Tôi không có một tham vọng nào khác ngoài việc được trở nên giống như thầy.

***************

Trong Tin Mừng Đức Giêsu, Chúa đã để lại cho nhân loại một kho tàng quí giá, qua những Lời giáo huấn, những việc làm của Ngài đáng để cho mọi người nhìn vào đó, để cũng được trở nên con cái của Ngài.  Không có gì hạnh phúc hơn là tất cả mọi người đều được trở nên con cái Ngài. Mang thân phận con người yếu hèn, con người không dám mơ ước được trở nên giống như Ngài, mà chỉ cầu mong sao được trở nên là con cái của Ngài.  Chính những lúc có Chúa cùng đồng hành mọi người sẽ cảm thấy đó là những giây phút tuyệt vời nhất trong cuộc sống.  Bạn cùng tôi sẽ và hãy mời Chúa đến trong cuộc sống để có Chúa cùng đồng hành trên con đường hành trình sống nơi trần gian này.

Giêsu chính là thần tượng của mọi người.  Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa, để thực hiện công trình Cứu Độ:

Ngài đã vâng lời Thiên Chúa Cha chấp nhận hoà đồng trong thân phận làm người như mọi người.

Ngài vô tội, nhưng Ngài vẫn đến xin Gioan làm phép rửa cho Ngài.

Ngài là bậc tiên phong cải cách lối sống đạo đức giả hình của các biệt phái, kỳ lão.  Ngài sửa đổi những suy tư, cách sống về việc phụng vụ tôn thờ Thiên Chúa.

Ngài mạnh dạn lên án những bất công, kỳ thị, nâng đỡ những con người lầm than cơ cực.

Ngài đã nâng đỡ ủi an, chữa bệnh, tha tội để tái tạo thân xác cùng linh hồn trở nên hoàn thiện.

Ngài chính là người cha nhân hậu, sẵn sàng thứ tha mọi lỗi lầm cho đứa con hoang đàng khi biết hối lỗi trở về.

Ngài đã yêu thương tha thứ những việc làm của con người đã kết án Ngài.

***************

Được trở nên giống như Thầy đó chính là điều chàng nghệ sĩ trẻ mong ước.  Vì sao?  Vì danh hoạ Raphael chính là thần tượng của anh, anh đã nhìn ra được các bí quyết phương pháp, và anh đã học hỏi được rất nhiều điều qua người thầy của mình.

Cuộc sống quanh tôi đã có biết bao những danh nhân, những người đã nêu cao ý chí để vượt qua những trở ngại vươn lên với thành công vĩ đại.  Đó chính là những tấm gương sáng ngời, là hiện thân của Đức Kitô, đáng để cho tôi soi vào mà noi gương học hỏi.

Riêng tôi tự hỏi, tôi đã chọn được cho mình được một vĩ nhân, một thần tượng cho riêng mình chưa?  Hay tôi, vẫn cho tôi là số một, là một người chỉ đáng cho người khác noi theo, chứ không bao giờ noi theo người khác.  Đó chính là mấu chốt để tôi nhìn ra được cái tôi.

Tôi có thực sự tôn kính Ngài là Thiên Chúa thật sự chưa?  Hay tôi chỉ mơ mơ màng màng thờ kính Thiên Chúa như chuyện trên mây, trên gió.

Tôi có thực sự ăn năn mỗi khi đến lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải?  Hay tôi chỉ làm như một thủ tục bởi sự ràng buộc của luật buộc. (xưng tội rước lễ trong mùa Phục Sinh)

Tôi có yêu người như mình ta vậy không?  Hay tôi chỉ là một con người chỉ biết nghĩ đến cái tôi của mình.

Tôi có thực sự tha thứ những lỗi lầm khi anh em phạm đến mình?  Hay tôi vẫn cố chấp mắt đền mắt, răng đền răng…………

***************

Lạy Chúa, xin Chúa cho con biết nhận ra Chúa trong cuộc sống, qua việc làm, qua sinh hoạt với mọi người chung quanh, để con biết học tập noi theo những gương sáng. Xin cho con biết nhận Chúa chính là thần tượng của cuộc đời con, là kim chỉ nam hướng dẫn GIÁO DỤC ĐỨC TIN cho con, để con biết sống Yêu Chúa Thương Người, theo đúng với chủ đề của năm phụng vụ 2008 này. Amen

Phạm Bá Huyến

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *