ĐỪNG SỢ

Một nông dân ngồi trên chiếc ghế đu đưa trước hiên nhà, tay cầm bình trà, tay cầm điếu thuốc lá, trông có vẻ rất nhàn hạ. Một người khách qua đường hỏi thăm:

– Ruộng trồng lúa của ông năm nay có khá không?

Người nông dân trả lời:

– Tôi không trồng lúa vì sợ có nhiều cỏ dại.

Người khách hỏi tiếp:

– Vậy thì ruộng bắp của ông năm nay ra sao?

– Tôi không trồng bắp vì sợ hạn hán.

– Vậy ông có trồng khoai tây không?

– Không, tôi không trồng khoai tây vì sợ sâu rầy phá đất.

Người khách rất ngạc nhiên và lớn tiếng hỏi:

– Vậy thì ông trồng cái quái gì?

– Hổng trồng gì ráo trọi để khỏi phải sợ chi hết….

* * * * * * *

Bạn thân mến! Câu chuyện vui của người nông dân trên đây phản ảnh cuộc sống hằng ngày với bao nỗi sợ hãi cứ quanh quẩn  bên ta:  Ðứa bé sợ xa mẹ, cô gái sợ già, người già sợ chết…  Nỗi sợ xuất hiện dưới muôn ngàn dáng vẻ khác nhau:  Sợ cô đơn, sợ bệnh tật, sợ phụ bạc, sợ tương lai đen tối, sợ thất nghiệp, sợ nghèo đói, sợ thất học, sợ chia ly .v.v.. Nhưng sợ hãi cũng là chuyện bình thường của thân phận con người.  Có ai làm người mà không một lần sợ hãi.  Nỗi sợ làm người ta mất vui, mất bình an và mất tự do.  Sợ hãi không phải là một tội, nhưng đừng để nỗi sợ hãi chi phối đời mình.  Bởi thế, trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, Ðức Giêsu khuyên các môn đệ : “Anh em đừng sợ”.

  • Ðừng sợ người đời, cứ mạnh dạn nói Lời Chúa (Mt.10:27)
  • Ðừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác nhưng không giết được linh hồn (Mt.10:28)
  • Ðừng sợ vì chúng ta có giá trị trước mặt Thiên Chúa (Mt.10:31)
  • Đừng qúa sợ hãi, vì sẽ làm chúng ta bị tê liệt đến độ không dám làm chứng cho Đức Giêsu, không dám sống cho chân lý, sợ người đời hơn sợ Thiên Chúa … và nếu như vậy, chúng ta sẽ bị từ chối trước mặt Thiên Chúa (Mt.10:32-33).

Tin Mừng Chúa nhật hôm nay cũng mời gọi ta “Hãy sợ ” cho đúng cách, đúng trật tự và đúng với thánh ý Thiên Chúa:

Hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả xác và hồn của ta trong hoả ngục. (Mt.10:28).  Đấng ấy chính là Thiên Chúa .  Kính sợ Thiên Chúa là một ơn ban.  Khi tiếp xúc với Chúa trong cầu nguyện và chiêm niệm, ta thấy Chúa vô cùng thánh thiện, vô cùng cao trọng, còn ta thì vô cùng tội lỗi, vô vàn bất xứng và hèn mọn.  Nhận thức đó càng ngày càng sâu thì cảm thức kính sợ Chúa cũng càng ngày càng chân thực.

Điều đáng sợ là nếu chúng ta sống không ngay lành, không nghiêm chỉnh, không trong sáng nên phải che dấu, phải chùng lén! Và nếu như vậy thì đáng sợ thực, vì ”không có gì có thể che dấu được” (Mt.10:26)

Một điều đáng sợ nữa là tội lỗi, là từ chối tình yêu của Thiên Chúa, là phá vỡ công trình cứu chuộc của Ngài nơi bản thân con người của mình. Tội làm biến dạng con người của ta, làm ta trở thành xấu xa.

Và điều đáng sợ nhất, vì quan trọng nhất, là sợ xa Chúa, sợ mất Chúa đời đời. Vì Chúa là hạnh phúc và là cùng đích của đời ta.

* * * * * * *

“…ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi…”(Mt.10:30)

Lạy Chúa!  Xin cho con biết phó thác và nương nhờ vào Chúa để con không còn phải sợ ai hết, mà chỉ kính sợ một mình Chúa mà thôi, vì chính Ngài là hạnh phúc và là cùng đích của đời con.  Amen

( Trích từ R. Veritas)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *