LẠY CHÚA CỦA CON! LẠY THIÊN CHÚA CỦA CON!

Một người đã băng ngàn lội suối để kiểm chứng cho rõ về danh tiếng đồn đãi của Minh Sư.  Ông ta hỏi một đệ tử:

– Minh Sư của anh đã làm được những phép lạ nào?

– Này ông bạn, có những phép lạ khác nhau. Trong xứ bạn, người ta bảo phép lạ là khi Thượng Đế làm theo ý muốn của một người. Còn trong xứ chúng tôi, người ta bảo phép lạ là khi một người làm theo ý muốn của Thượng Đế .

(Anthony de Mello – Trích trong “ One Minute Wisdom”)

* * * * *

Bạn thân mến,

Trong Tin Mừng Chúa nhật hôm nay cũng thuật lại phép lạ Đức Giêsu đã làm khi Ngài từ cõi chết sống lại và đi thăm các môn đệ: Ngài đến giữa các ông trong khi cửa phòng đều đóng kín. (Ga:20.19).  Ngài đến giữa các ông và ban bình an cho các ông (Ga:20.19,21,26); thứ bình an ngay giữa những bất an, dao động . Ngài đưa các ông ra khỏi nỗi sợ hãi co quắp, đưa các ông ra khỏi căn nhà đóng kín cửa âm u.  Ngài cho các ông xem các vết thương (Ga:20.21). Qùa tặng mà Ngài mang đến cho các ông là: ”Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần”, và Ngài mời gọi các ông tham dự vào sứ mạng của Ngài: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em.” (Ga:20.21)

Các môn đệ vui mừng vì được xum họp với Thầy mình, nhưng chỉ có một người không vui, đó là Tôma.  Ông vốn có óc thực tiễn (Ga 11,16; 14,5).  Chẳng rõ vì sao ông bị hụt không gặp Chúa Giêsu Phục Sinh.  Chỉ biết ông đã “không ở với” các môn đệ, lúc Ngài đến.  Có vẻ giữa ông và cả nhóm có cái gì xa cách.  Sự xa cách này trở nên rõ rệt hơn khi ông thẳng thắn từ chối tin vào lời chứng của các bạn: “Chúng tôi đã thấy Chúa.”  Nhưng ông lại rất tin vào chính mình, vào giác quan của mình.  ” Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin đâu.” (Ga:20.25).  Ông có thái độ như một nhà khoa học thực nghiệm.

Chúa Giêsu Phục Sinh đến với nhóm, nhưng Ngài không quên một ai.  Ngài muốn gặp Toma và cho Tôma được toại nguyện. Tám ngày sau, khi Tôma ở với nhóm, thì Ngài lại hiện đến.  Ngài chê ông cứng lòng trước những lời chứng của anh em: ”Ðặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Ðưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Ðừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin” (Ga:20.27).  Trước lời nói đầy yêu thương và chân thật của Thầy mình, sự cứng lòng của Toma đã trở nên mềm nhũn, ông đã không nói thêm được điều gì khác ngoài việc tuyên xưng đức tin của mình: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con” (Ga:20.28).

Vì đã thấy Thầy, nên anh tin.  Phúc thay những người không thấy mà tin!” (Ga:20.29).  Đó là lời nói mà Chúa Giêsu Phuc Sinh đã nói với Tôma xưa kia.  Lời nói ấy cũng là lời nói mà Chúa Giêsu Phục Sinh nói với mỗi người chúng ta hôm nay.  Ðức tin của chúng ta hôm nay dựa trên đức tin của những người đã thấy và đã tin, đã dám hy sinh mạng sống của mình để rao truyền về Chúa Giêsu Phục Sinh

Chúa Giêsu đã cho Tôma được “thấy và chạm” đến Ngài và ông đã tin. Tôi và bạn cũng được mời gọi cộng tác với Chúa Giêsu, với các môn đệ của Ngài để rao truyền về Chúa Giêsu Phục sinh, để đức tin của những người chung quanh ta cũng được thay đổi và kiên vững như Tôma xưa kia.

Truyền giáo là làm cho người ta tin, làm cho người ta thấy và chạm đến Thiên Chúa.  Nhưng trước hết, mỗi người chúng ta phải nói được rằng: “Tôi đã thấy Chúa” (Ga 20,18).  Chúng ta cần thanh thoát như người đã đụng đến trời cao, cần bay lên khỏi cái nặng nề của thân xác như người đã cảm được cái nhẹ bổng của linh hồn.

* * * * *

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, Chúa đã sống trọn vẹn cuộc Vượt Qua của Chúa, xin cho con biết sống cuộc “vượt qua” mỗi ngày trong đời con:

  • Vượt qua sự nhỏ mọn và ích kỷ.
  • Vượt qua những đam mê đang kéo ghì con xuống.
  • Vượt qua nỗi sợ khổ đau và nhọc nhằn của thân xác.
  • Vượt qua đêm tăm tối cô đơn trong đời sống thiêng liêng.
  • Vượt qua những khắc khoải của niềm tin.
  • Vượt qua những thành kiến con có về người khác…

Chính vì Chúa đã phục sinh, xin ban cho con sức mạnh và ơn can đảm để “vượt qua”, dù phải chịu mất mát và  thua thiệt.

Ước gì con biết noi gương Chúa Giêsu Phục Sinh, luôn gieo rắc khắp nơi bình an và hy vọng, tin tưởng và niềm vui. Amen

(Trích từ R. Veritas)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *