ĐỪNG XAO XUYẾN NHƯNG HÃY TIN TƯỞNG

Trong cuộc sống trần gian này, con người khi biết mình sắp từ giã những người thân yêu để vĩnh viễn rời bỏ cuộc sống này, người ta thường cố tranh thủ chút thời gian vắn vỏi còn lại để căn dặn; để trăn trối cho người thân yêu những điều mà họ cho là quan trọng nhất.

Chúa Giê-su cũng thế.  Trong bài Tin Mừng Chúa nhật hôm nay thuật lại rằng:  Khi sắp từ giã các môn đệ để chịu khổ nạn và chịu chết, chúa Giê-su đã trao cho các môn đệ những lời tâm huyết của Ngài: “Anh em đừng xao xuyến, Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy”. (Ga:14.1)

Có ai trong chúng ta đã không từng bị xao xuyến? Các môn đệ xưa kia đã xao xuyến vì họ được nghe biết về sự phản bội của một người trong chính nhóm của họ (Ga 13,21-30); và cả việc người anh cả Phêrô của họ cũng sẽ chối Thầy (Ga:13,38).  Lòng các ông xao xuyến vì Thầy đã nói bóng nói gió đến cái chết gần kề (Ga:13,33). Tất cả đều là những biến cố kinh khủng, ảnh hưởng đến đời sống của họ, phá vỡ những gì họ đã mong đợi và xây dựng.  Họ phải xa cách Thầy, phải một mình đương đầu với một thế gian thù nghịch. Những điều đó làm họ xao xuyến.

Hãy tin vào Thiên Chúa, và tin vào Thầy.” Đó là lời tâm huyết của Chúa Giêsu nói với các môn đệ xưa kia và với mỗi người chúng ta hôm nay.  Đó cũng chính là niềm cậy trông tín thác vào Chúa Giêsu. Vì khi ta cậy trông tín thác vào Chúa thì dù đe dọa vẫn còn đó, khó khăn vẫn chồng chất nhưng ta vẫn an tâm tiến bước, bình an lại trở về và không còn xao xuyến nữa.

Niềm tin nhỏ bé của các môn đệ xưa kia được Chúa Giêsu củng cố thêm qua lời an ủi và nâng đỡ của Ngài: “Thầy đi là để dọn chỗ cho anh em …để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.“. Phải chăng “yêu” là lo lắng cho nhau, là làm những điều tốt đẹp nhất cho nhau – Thầy đi là để dọn chỗ cho anh em – Và “yêu” là mong muốn được sống bên cạnh người mình yêu – để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.  Chúa Giêsu hằng yêu thương mỗi người chúng ta, và Ngài vẫn đang “dọn chỗ ” cho mỗi người chúng ta hôm nay để “Thầy ở đâu, chúng ta cũng được ở đó với Ngài”. Và đó cũng là cùng đích của người Kitô trong cuộc sống lữ hành trần thế này.

Chúng ta cũng đọc được lời tâm huyết của Chúa Giêsu nói với Philippê :“Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy …Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy” (Ga:14.9-11).  Còn lời nói nào rõ ràng hơn nữa về sự kết hợp mật thiết và thâm sâu trong tình “Cha Con”.  Còn lời nói nào hùng hồn và xác tín hơn nữa về sự gắn bó thân tình Ngôi Cha và Ngôi Con trong mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi ?

Cũng trong giây phút này, trong tâm tình từ giã với các môn đệ, Chúa Giêsu nói với Tôma: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống.  Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy…”(Ga:14.6).  Lời giảng dạy chỉ bảo của Ngài được ghi lại trong Kinh Thánh là kim chỉ nam soi đường dẫn lối cho ta trong cuộc sống. Thánh Thần của Ngài là hướng đạo chỉ đường dẫn lối và đưa ta về đường ngay nẻo chính.  Sự thật mà Ngài giảng dạy không phải chỉ bằng lời nói mà còn bằng hành động Ngài đã thực hiện trong suốt 3 năm rao giảng.  Chúa Giêsu còn xác nhận Ngài là sự sống: Đó sự sống vĩnh cửu được chuộc lại bằng giá máu tử nạn và phục sinh của Người.

Chúa Giêsu là đường, là sự thật, và là sự sống”.  Đó là cùng đích mà con người phải hướng đến trong cuộc sống lữ hành trần gian hôm nay.

* * * * *

Lạy Chúa Giêsu,

Ngài là đường mà con phải bước theo, là sự thật mà con phải tin tưởng và là sự sống mà con hằng hy vọng.

Xin cho con dám bước ra khỏi lòng mình, ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan của con người để bước đi trên con đường của Chúa, để tin vào sự thật mà Ngài đã trao ban, để sống trọn vẹn cho Chúa trong cuộc sống hôm nay và để con có được sự sống của Chúa trong cuộc sống đời đời mai sau.

Ước gì con cảm nghiệm được rằng trước khi con tập sống cho Chúa và thuộc về Chúa thì Chúa đã sống cho con và thuộc về con rồi. Amen.

Linh Xuân Thôn