ĐỨC GIÊSU: VUA CỦA YÊU THƯƠNG VÀ PHỤC VỤ

Truyện cổ nước Nga thuật lại rằng: Vào thời Trung cổ, Hoàng tử Alexis cũng như bao vua chúa khác sống trong cung điện nguy nga tráng lệ, trong khi dân chúng chung quanh phải sống trong những khu xóm nghèo nàn tồi tệ. Thế nhưng Alexis rất hiểu nỗi cơ cực của thần dân và cảm thương họ. Ông bỏ ra mỗi ngày một số giờ để thăm họ. Nhưng dù cố gắng đến đâu, Alexis vẫn không thu phục được lòng yêu mến của thần dân. Vì thế, sau mỗi lần thăm họ trở về, ông thấy lòng mình buồn rười rượi.

Ngày kia, có một người lạ mặt đi vào khu xóm, ăn mặc đơn sơ, anh tự xưng là bác sĩ, anh săn sóc những người già cả, bệnh tật.  Đặc biệt, bác sĩ không lấy tiền thù lao, và còn phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân.  Bác sĩ ấy trở thành người của xóm nghèo, được mọi người yêu mến kính phục.  Bác sĩ trẻ ấy chính là Hoàng tử Alexis, người thừa kế ngai vàng để làm vua nước Nga, và cũng là người đã bỏ cung điện giàu sang đến sống với thần dân nghèo khổ và trở nên bạn bè của họ, để yêu thương săn sóc và phục vụ họ.

*****

Bạn thân mến!  Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng nhắc đến chữ “vua”. Đó là lời tra hỏi của Philatô dành cho Chúa Giêsu:“Ông là vua sao ?” (Ga.18:36).  Để trả lời, Chúa Giêsu đã không phủ nhận, Ngài chỉ nói: “Chính quan nói rằng tôi là vua” (Ga.18:36).  Ngài cũng nói với Philatô về nhiệm vụ và mục đích của Ngài nơi trần gian này là: ”Tôi đã sinh ra và đã đến trong thế gian là để làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi“.(Ga.18:37).

Chúa Giêsu là vua vũ trụ. Ngài đã được Chúa Cha ban cho mọi quyền năng trên trời dưới đất (Mt.28:18).  Nhưng Ngài đã sống như một người tôi tớ phục vụ. Ngài biết mình là Con Thiên Chúa. Thế nhưng cả cuộc đời Ngài là một sự phục vụ không ngừng nghỉ. “Vua của các dân thì lấy quyền mà thống trị họ, và những ai cầm quyền thì tự xưng là ân nhân… Bởi lẽ, giữa người ngồi ăn với kẻ hầu bàn, ai lớn hơn ai? Hẳn là người ngồi ăn chứ gì? Thế mà Thầy đây, Thầy sống giữa anh em như một người hầu bàn” (Lc. 22:25-27). Chúa Giêsu tự nhận mình là người phục vụ như một kẻ hầu bàn, chỉ mong cho thực khách được ngon miệng. Kiểu làm vua của Chúa Giêsu là phục vụ, chứ không phải là được người ta phục vụ. Ngài làm vua bằng cách cúi xuống để làm cử chỉ hầu hạ của người nô lệ: “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga.13:14).

Với Chúa Giêsu, cử chỉ yêu thương phục vụ là một việc làm bình thường gắn liền với quyền bính và cai trị. Quyền bính đích thực đồng nghĩa với phục vụ, và phục vụ cho đến hy sinh mạng sống của mình.  Cử chỉ phục vụ cao cả nhất, khiêm hạ nhất của Chúa Giêsu là cái chết của Ngài trên thập giá.

Cần chiêm ngưỡng vị vua bị đóng đinh trên thập giá để hiểu được cách làm vua của Ngài. Một vị vua lạ lùng! Không ngai vàng, chỉ có thập giá. Không vương miện, chỉ có vòng gai. Không cẩm bào, chỉ có trần trụi nhơ nhuốc. Không quan quân đứng hầu, chỉ có người qua kẻ lại nhiếc móc, chế giễu, lăng mạ. Một vị vua không có chút quyền lực, cũng chẳng áp bức ai. Một vị vua của vâng phục và yêu thương tha thứ tất cả. Thập Giá vừa đưa Chúa Giêsu xuống vực thẳm của trần gian, vừa nâng Người lên cao chót vót ở trên trời. Chúa Giêsu trở thành vua vũ trụ nhờ đi vào con đường thập giá, con đường tử bỏ mình để khiêm tốn phục vụ, con đường hẹp nhưng lại là con đường dẫn đến vinh quang.

Chúa Giêsu đã dùng thập giá làm ngai vàng, dùng mão gai làm triều thiên.  Nhờ cạnh sườn của Ngài bị đâm thủng mà suối nguồn tình yêu luôn tuôn chảy cho nhân loại đang khao khát tình yêu. Yêu là trao ban và trao ban đến cùng. Tình yêu là món qùa cao qúy  mà Thiên Chúa đã trao tặng con người. Chúa Giêsu đã lấy tình yêu và phục vụ làm quyền bính cai trị. Ngài đã trở nên gương mẫu đích thực cho các nhà lãnh đạo, cho các người cầm quyền.  Ai biết yêu thương và phục vụ như Ngài thì mới được tham dự vào vương quyền của Ngài, vì “Phục vụ là cai trị” vậy.

*****

Lạy Chúa Giêsu!  Ngài là vua của chúng con, là vua của trời đất vũ trụ,  là vua của muôn vua và là Chúa của mọi tâm hồn… Xin cho chúng con được làm dân của Chúa, được thuộc về Nước Chúa, nước của Sự Thật và Sự Sống, nước của công chính và tình yêu muôn đời.   Xin Chúa đến và ngự trị trong cung lòng tâm hồn của mỗi người chúng con.  Amen.

Tổng hợp từ R. Veritas
(BĐ I: Đn.7:13-14, BĐ II: Kh.1:5-8, PÂ: Ga.18:33b-37)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *