CUỘC ĐỜI LÀ GIẤC CHIÊM BAO

Hoàng hậu Isabella qua đời giữa lúc tuổi xuân đang phơi phới.  Khi nhìn tử thi của bà, thánh Phanxico De Borgia thốt lên: “Quyền cao, chức trọng ở đời là thế!”.  Cái xác chết của bà hoàng hậu ấy đã khiến thánh nhân suy nghĩ nhiều.  Và ngài đã quyết tận hiến toàn thân cho Chúa.  Ngài nói: “Tôi chỉ ước ao thờ phượng một mình Chúa và không bao giờ phải đau khổ vì mất Người”.

*******

Hạnh phúc ta hưởng ở đời này là gì?  Vua Đavít trả lời: Đó chỉ là một giấc chiêm bao; khi bừng tỉnh dậy, ta liền thấy mình tay không.

Quả vậy, đến giờ chết thì vinh hoa phú quí, chức quyền…. đối với người ta chỉ là những sự giả dối, mờ mờ ảo ảo như trong mộng thôi.  Bừng tỉnh dậy, giấc mộng liền tan.  Mà mộng đã tan thì cái đã làm cho trí tưởng tượng khoái trá, cũng cùng với giấc mộng mà tan đi.

Một người nọ khi đã hiểu rõ tính chất phù vân giả trá của những sự đời này, liền viết trên một cái đầu lâu vài chữ vắn tắt này: “Đây chính là chỗ mọi sự đời này đều mất cái vẻ sáng lạn mỹ miều”.  Lời đó thật là chí lý!

Quả thế, nếu ta nhìn những sự sung sướng và của cải đời này trong viễn ảnh của sự chết, thì ta buộc phải công nhận chúng chỉ là những sự phù vân giả trá.  Mà đã là sự phù vân giả trá thì chắc chắn sẽ có lúc ta phải từ bỏ nó và nó từ bỏ ta. Vậy ta không thể ham mê mà đặt nó làm Chúa trên đời ta được.

Này bạn, bạn không sống mãi ở đời này đâu.  Nơi bạn đang ở, một ngày kia sẽ phải bỏ.  Nhà bạn đang cư ngụ, một mai bạn sẽ phải ra khỏi đấy, và không bao giờ trở về nữa.  Phòng bạn đang ở, xưa có lẽ đã có nhiều kẻ đã ở, và sau, nhiều kẻ khác sẽ lần lượt đến ở.  Giường bạn đang nằm, xưa đã có người nằm… Bây giờ họ ở đâu?  Họ đã vào cõi đời đời rồi.  Nơi ấy, sớm hay muộn, bạn cũng sẽ tới.  Vậy bạn cố bám víu vào những sự đời này mà từ khước tình yêu của Thiên Chúa để làm gì?

*******

Lạy Chúa Giêsu, xưa nay con đã không kính mến Chúa cho đủ.  Biết bao lần con đã xúc phạm đến Chúa mà đặt thế gian làm Chúa đời mình.  Giờ đây xin dạy cho con biết con phải làm gì để đền bù lại cách ăn ở bất xứng đó.  Con xin vâng trọn vẹn thánh ý Chúa.  Xin Chúa khấng nhận tấm lòng kính mến của con là kẻ tội lỗi.  Con đang chân thành thống hối và xin kính mến Chúa hơn chính mình con.  Xin Chúa thương xót con.  Xin dủ lòng thương xót con.

Anphong Ligouri

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *