TÔI ĐI ĐÂU… ĐÂU TÔI ĐI

Thân tặng bài viết này đến các bạn trẻ, những người đang thao thức tìm một hướng đi cho đời mình có ý nghĩa và giá trị.

Bạn thân mến, nếu tôi mời bạn đến gia đình của tôi dự tiệc cuối tuần, chắc chắn bạn sẽ hỏi tôi: and ở đâu, khu nào?  Còn nếu bạn đang sống ở Mỹ thì sẽ hỏi số nhà, tên đường, thành phố và mã số vùng.  Trước khi đi, bạn sẽ vào Mapquest, Yahoo map, hoặc Google map để tìm đường chỉ dẫn.  Nếu bạn có máy navigator, bạn cũng làm tương tự: nhập dữ liệu vào máy, và nhờ máy tìm đường giúp mình để đến nơi mà mình muốn.  Với tấm bản đồ trên tay bạn hoàn toàn tự tin để đi đến nơi mà bạn muốn đến.

Dù cầm tấm bản đồ trên tay, thực tế thỉnh thoảng bạn cũng phải liếc nhìn xem thử lộ trình mình đang đi đã tới đâu, chỗ nào.  Nhất là tại những ngã tư đường, bạn lại càng phải chú ý vào tấm bản đồ chỉ đường một cách cẩn thận, nếu không bạn sẽ rẽ lạc hướng, mất thời gian quay lại, và có khi còn bị tai nạn.  Có bản đồ mà không nhìn vào nó và không theo sự hướng dẫn của nó thì cũng coi như không.

Ngoài ra, bạn cũng cần tỉnh táo để đọc các tên đường, nhìn rõ những dấu chỉ đường và lưu lượng giao thông trên con đường bạn đang đi.  Không tỉnh táo đủ, bạn có thể sẽ đi quá điểm đến của  mình lúc nào không biết.

Nói tóm lại, để đến nơi mà mình muốn, bạn cần phải có sự chuẩn bị và kiểm tra dọc theo lộ trình của bạn.  Không có sự chuẩn bị, bạn sẽ không biết phương cách để đi tới đích.  Không có sự kiểm tra, quan sát, có lẽ bạn cũng sẽ không bao giờ đến nơi bạn đã hoạch định.

*******

Bạn thân mến, dù chỉ là một cuộc “đi ăn cho vui” mà bạn cũng sẵn sàng đầu tư vào việc ấy một cách chu đáo, phương chi một hành trình cho đời của bạn mà bạn lại không đầu tư vào hành trình ấy một cách cẩn trọng sao?

Bạn đi đâu trong cuộc đời này?  Đâu là điểm đến của đời bạn?  Trên tay bạn có tấm bản đồ nào không?  Nếu có, nó là loại gì?  Trên con đường dẫn tới chỗ “ăn cho vui” mà bạn còn biết đặt niềm tin vào bản đồ do con người làm ra, kinh nghiệm cho thấy – nó không luôn luôn chính xác; vậy phương chi trên con đường đi tìm ý nghĩa và hạnh phúc thật cho đời bạn, chẳng lẽ bạn lại đặt niềm tin vào những loại “bản đồ” do con người chế tạo hay sao?  Bản đồ dỏm sẽ dẫn bạn đi lạc hướng mà bạn không hề hay biết.  Khi khám phá ra, bạn đã quá trễ vì trời đã tối, cửa đã đóng, khách đã ra về.  Thực tế, có những nhiều người đi lạc đường và đã gặp bao nhiêu nguy khó, mất tích, vô định… chỉ vì bản đồ trên tay là bản đồ giả.

Bạn có dừng lại để “kiểm tra” đời bạn để biết bạn đang ở trên đoạn đường nào không?  Nếu bạn biết “liếc” nhìn tấm bản đồ trên con đường “đi ăn cho vui” ở mỗi ngã tư, thì việc dừng lại để kiểm tra hành trình đời mình còn quan trọng hơn gấp ngàn lần bạn ạ.  Chắc chắn một điều, hành trình đời bạn đã và sẽ còn đối diện nhiều ngã tư lắm.  Cũng như bạn cần phải rẽ hướng trái hay phải thật chính xác, và chỉ có một lằn trên con đường giao thông xe cộ, thì mỗi ngã tư của đời bạn cũng sẽ phải đối diện với sự chọn lựa một mất một còn như vậy.  Rẽ đúng hướng sẽ đi về đích; rẽ sai hướng, bạn sẽ lạc mất hướng đi đời mình.  Nếu bạn không dừng lại kiểm tra hành trình đời mình, thì ai sẽ làm việc đó cho bạn?  Nhờ những lần bạn “liếc mắt” nhìn lại chính hành trình đời mình, hy vọng bạn sẽ vẫn còn thời gian quay lại đúng đường nếu mình đã lỡ đi lạc.

*******

Bạn thân, bạn hãy xác định hướng đi cho mình đi!  Bạn sẽ đi đâu?  Bản đồ ấy là gì?  Và đừng quên bạn cần dừng lại để “liếc mắt” đến cuộc hành trình của mình mỗi ngày.

Chúc bạn thành công tìm ra mục đích, lý tưởng đời bạn, phương tiện giúp bạn đạt được mục đích, lý tưởng ấy, và bạn thực sự chiếm đoạt được mục đích, lý tưởng của đời bạn.

Br. Huynhquảng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *