TIỀN CỦA

Ngày 06 tháng 06 năm 1976, nhà tỷ phú  Paul Getty qua đời, để lại một gia sản từ hai đến bốn tỷ mỹ kim.  Sau năm cuộc hôn nhân và năm lần ly dị, ông đã tuyên bố với phóng viên báo chí: “Tôi mong dùng tất cả gia tài của tôi để xây dựng một cuộc hôn nhân hạnh phúc.  Tôi sợ thất bại.  Tôi lo không thể tạo được hạnh phúc hôn nhân”.  Một lần khác ông cũng thú nhận rằng mình đã không đạt được hạnh phúc trong gia đình. Và ông đã kết luận: “Tiền bạc không thể mua được hạnh phúc. Trái lại, nó còn có họ hàng bà con với những nỗi bất hạnh nữa.”

*****

Bạn thân mến! Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng nhắc đến một chàng thanh niên giàu có.  Anh sống một đời sống luân lý tốt đẹp, nhưng anh vẫn cảm thấy còn thiếu vắng một cái gì đó. Và rồi Chúa Giêsu đã tỏ lộ cho anh biết điều thiếu vắng ấy: Ngươi hãy về, bán tất cả những gì ngươi có, làm phúc bố thí cho kẻ nghèo túng, rồi hãy đến và theo Ta (Mc.10:21).  Thế nhưng chàng thanh niên đã buồn bã, cúi mặt bỏ đi vì anh là một người có nhiều tiền bạc.

Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay giúp ta cảm nếm được nỗi buồn của Đức Giêsu và của anh nhà giàu.  Đức Giêsu buồn vì bị từ chối bởi người mà mình yêu mến. Chúa buồn vì anh đã gắn bó với tiền bạc hơn yêu mến Chúa.  Anh thanh niên buồn vì có sự rạn nứt nơi bản thân.  Anh đã phấn khởi đi tìm gặp Chúa, nhưng rồi anh đã bỏ Chúa mà ra đi với tấm lòng đầy muộn phiền.

Thầy Giêsu đòi anh hy sinh đúng cái điều anh muốn giữ lại. Vì của cải vốn là chỗ dựa của đời anh.  Anh sẵn sàng làm mọi điều Thầy đòi hỏi, trừ việc bỏ chỗ dựa này. Bây giờ anh thấy rõ hơn mình nô lệ cho điều gì. Tiếc thay anh không có can đảm ra khỏi sự nô lệ này dù anh vẫn khát khao sự sống đời đời.

Bi kịch của chàng thanh niên giàu có trong Tin Mừng cũng là bi kịch của mỗi người chúng ta hôm nay.

Ai trong chúng ta cũng từng bị giằng co giữa ước mơ bay cao và sự kéo ghì của vật chất.  Của cải vật chất có sức hấp dẫn mãnh liệt.  Ta làm chủ nó, nhưng sau đó nó lại làm chủ ta và trở thành thịt xương mà ta không thể dứt bỏ.  Không chắc người thanh niên giàu có này sẽ bị luận phạt, nhưng chắc chắn anh ta khó có hạnh phúc. Hạnh phúc chỉ đến với người dám sống và làm theo ý Chúa.  Nếu ta biết bỏ tất cả những gì cản trở để đến với Chúa, ta sẽ đạt được chính Chúa.  Được Chúa là được tất cả, vì Chúa là hạnh phúc viên mãn.  Được Chúa rồi ta sẽ không còn khao khát điều gì khác nữa.

Người có của khó vào Nước Thiên Chúa biết bao (Mc.10:23).  Vào thời Đức Giêsu, giàu có được coi là một ơn phúc. Vậy mà Ngài lại coi đây là một cản trở nguy hiểm. Của cải dễ làm người ta khép kín trước Thiên Chúa và nỡ tâm chà đạp lên quyền lợi của anh chị em mình.

Đức Giêsu và các môn đệ đã sống nghèo, sống như những người lữ hành, không chỗ cậy dựa, để tín thác vào Chúa Cha và dễ dàng đến với anh chị em. Theo Đức Giêsu là chấp nhận tay trắng, bấp bênh.  Nhưng đừng quên rằng theo Ngài cũng là trở nên giàu có. Không phải sự giàu có do ích kỷ giữ lại, nhưng là sự giàu có do mở ra trao hiến.  Không phải sự giàu có do tìm kiếm chiếm đoạt, nhưng là sự giàu có đến như một quà tặng biếu không.

Theo Ngài không phải chỉ là bỏ nhà cửa; ruộng vườn, bỏ những người thân yêu…mà là bỏ đến cả mạng sống của mình.  Theo Ngài còn là được gấp trăm ở đời này và ngay cả cuộc sống đời đời mai sau.

*****

Lạy Chúa! Giàu sang, danh vọng, khoái lạc là những điều hấp dẫn và luôn lôi kéo con trong cuộc sống hôm nay. Chúng trói buộc con, không cho con được tự do ngước lên cao để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.

Xin Chúa giải phóng con khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất, nhờ cảm nghiệm được sự phong phú của kho tàng vĩnh cửu trên trời.

Ước gì con không bao giờ quay lưng trước những lời mời gọi của Chúa, không bao giờ ngoảnh mặt để tránh cái nhìn yêu thương Chúa dành cho từng người trong chúng con.

Lạy Chúa!  Xin dạy con biết yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Vì Chúa chính là hạnh phúc và là gia nghiệp của đời con.  Amen.

Tổng hợp từ R. Veritas
(CN28 TN, BĐ I: Kn7:7-11; BĐ II: Dt.4:12-13; PÂ: Mc.10:17-30)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *