ĐẦY TỚ CỦA MỌI NGƯỜI

Bác sĩ Charles Mayo cùng với cha và người em xây dựng bệnh viện Mayo nổi tiếng trên thế giới tại Rochester thuộc bang Minnnesota.  Một lần có phái đoàn chuyên viên y khoa từ Âu Châu được mời đến nhà bác sĩ Charles Mayo. Theo tục lệ ở đó, khách sẽ để giầy ở ngoài cửa phòng ngủ để ban đêm sẽ có người đánh bóng các đôi giầy ấy.

Nhưng bác sĩ Charles Mayo là người về nhà sau cùng. Khi về phòng, ông thấy các đôi giầy để đó và đã quá khuya, ông không muốn đánh thức người giúp việc . Ông thở dài, rồi đem các đôi giầy xuống bếp, tự tay ông, thức đến nửa đêm để đánh bóng các đôi giầy của khách.

*****

Bạn thân mến! Câu chuyện của bác sĩ  Charles Mayo trên đây cũng là một tấm gương mà Chúa Giêsu muốn nhắn nhủ bạn và tôi trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay: “Nếu Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người ”(Mc.9:35).

Cũng như các Tông đồ chúng ta thường tranh luận ai trong chúng ta là người lớn nhất. Đức Kitô trả lời ta: “Người lớn nhất phải làm đầy tớ cho mọi người”.

Đây thật là một cuộc cách mạng. Vị trí trong xã hội bị đảo lộn. Người đứng đầu không còn phải để ra lệnh, nhưng để phục vụ. Người làm lớn không còn ăn trên ngồi trốc, nhưng chọn chỗ hèn mọn nhất. Người bé nhỏ nhất trở nên người lớn nhất. Người yếu đuối nhất trở nên người được trọng vọng nhất.

Đây là một cuộc cách mạng không đổ máu. Vì người đứng đầu trở thành người phục vụ không phải vì ép buộc nhưng do tự nguyện. Vì người làm lớn xuống chỗ hèn mọn nhất không buồn sầu nhưng trong niềm vui. Thế giới biến đổi không do những đấu tranh giành quyền lợi, nhưng do người có quyền tự nguyện từ bỏ đặc quyền đặc lợi.

Dĩ nhiên một tổ chức ở trần gian thì phải có người trên kẻ trước, phải có người lãnh đạo, chỉ huy.  Nhưng trong tổ chức của Chúa, thì những người giữ địa vị cao phải ý thức mình là rốt hết, ở thứ hạng sau cùng.  Người lãnh đạo phải trở nên tôi tớ cho mọi người: “Ai muốn làm đầu thì hãy ở cuối hết và hầu hạ mọi người”. Chúa nói thế và Người đã làm thế. Người đã dạy cho các môn đệ bài học khiêm nhường và phục vụ bằng chính việc làm của Ngài:  Người đã qùy gối rửa chân cho các môn đệ và mời gọi các ông cũng rửa chân phục vụ cho nhau:  “Các con gọi Thầy là Thầy và là Chúa thì đúng lắm. Vậy mà Thầy đã rửa chân cho các con. Các con cũng hãy rửa chân cho nhau” (Ga.13:13).

Trong bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh của một đứa trẻ để làm gương mẫu cho người thấp hèn bé nhỏ trong Nước Trời. Thế nhưng Thiên Chúa lại hiện diện trong người thấp hèn bé nhỏ ấy:  “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy” (Mc.9:37) .

Trong cuộc sống hôm nay, ai là những “đứa trẻ” trong cái nhìn của tôi và bạn?  Có phải là những người thiếu học, những người tội lỗi? Những người lao động lam lũ vất vả vì tìm kiếm miếng ăn ? Làm sao để nhận ra họ?  Tôi và bạn, chúng ta đã tiếp đón họ như thế nào?

*****

Lạy Chúa!  Xin giúp con hiểu lời Chúa dạy, cho con quyết tâm thực thi điều Chúa mời gọi con hôm nay, đó là phục vụ mọi người trong tin yêu và khiêm tốn. Amen

(Tổng hợp từ R. Veritas)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *