BÁNH TRƯỜNG SINH

Ở nước ta, trong nạn đói năm Ất Dậu 1945, hằng triệu người miền Bắc lâm vào cảnh túng thiếu, đến nỗi củ chuối trong vườn cũng chẳng còn để mà ăn, khiến cho họ phải bỏ nhà cửa, làng mạc lên đường đi kiếm chút của ăn nuôi thân.

Thời gian đó, tại một số giáo xứ may mắn, không bị nạn đói hoành hành, người ta tổ chức phát chẩn cho những người bị đói.  Mỗi ngày giáo xứ nấu những nồi cơm lớn, rồi nắm thành những nắm nhỏ, được gọi là nắm cơm chim phân phát cho hằng trăm người đói lả.  Đàn ông, đàn bà và trẻ nít đứng xếp hàng để chờ được nhận nắm cơm chim của mình.

Nhìn những kẻ sa cơ thất thế nhận phần ăn ít ỏi, ta thấy mỗi người nhận và ăn một cách khác nhau: Có người khi nhận nói lên lời cám ơn, có kẻ thì mắc cỡ giật lấy nắm cơm rồi lẩn mất.  Có người ăn vội vàng rồi ra đi, có kẻ cầm nắm cơm tới một bụi tre hay một khóm trúc rồi mới ăn. Có người chỉ ăn một nửa, còn một nửa thì gói lại để dành.  Có người làm dấu Thánh Giá trước khi ăn, nhưng cũng có kẻ không làm vì có lẽ họ là người ngoại đạo .

***

Bạn thân mến! Cách thức những người bất hạnh đến xin ăn phần nào giống như cách thức những người nghe và đón nhận lời Chúa trong đoạn Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay.  Lời Chúa hôm nay mời gọi ta hãy đến với Giêsu và tin vào Ngài.  Hãy đến để được Ngài nuôi dưỡng bằng Bánh Trường Sinh, Bánh Bởi Trời, Bánh Ban Sự Sống Đời Đời .  “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống.  Ai ăn bánh này thì sẽ được sống muôn đời. Và bánh Ta ban chính là thịt Ta cho thế gian được sống.” (Ga.6:51)

Đời sống của ta là một hành trình đi về nhà Cha trên trời.  Để đến với Thiên Chúa, ta phải vượt qua sa mạc cuộc đời đầy chông gai cạm bẫy. Đường đi rất khó khăn nguy hiểm.  Những chiến đấu có thể sẽ khiến ta mệt mỏi rã rời. Ta sẽ chẳng đủ sức đi trọn con đường nếu không được nâng đỡ, an ủi.  Để giúp ta đủ sức chiến đấu và đi trọn con đường khó khăn thử thách tiến về nhà Cha. Thiên Chúa đầy tình yêu thương đã ban cho ta tấm Bánh Trường Sinh. Bánh Trường Sinh mà Chúa Cha ban cho ta chính là Đức Giêsu Kitô, người Con Một của Người.  Món quà của Chúa Cha ban cho ta được thực hiện dưới hai hình thức: Lời Chúa và Bí Tích Thánh Thể.

Đức Giêsu Kitô là Lời Ban Sự Sống của Thiên Chúa. Chính Đức Giêsu đã khẳng định điều này khi Người trả lời ma quỉ trong cơn cám dỗ: “Người ta sống không nguyên bởi bánh. Nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra”. Thật vậy, chính Lời Chúa làm cho sự sống xuất hiện.  Nhờ Lời của Thiên Chúa mà vũ trụ được tạo thành. Đức Giêsu là Lời của Thiên Chúa trực tiếp nói với nhân loại. Lời Chúa là lẽ sống.  Lời Người ban sự sống cho Ladarô, cho con trai bà góa thành Naim. Lời Người tha thứ tội lỗi cho Mađalêna, cho người phụ nữ ngoại tình, cho Giakêu. Lời Người hoán cải người phụ nữ xứ Samaria. Người đưa tất cả những người tội lỗi trở về con đường sự sống. Lời Người đã giúp cho bao thế hệ tìm thấy lẽ sống. Lời Người ban cho họ một sự sống mới, tươi trẻ, phong phú, dồi dào hơn. Chính vì thế, thánh Phêrô đã lên tiếng tuyên xưng: “Lạy Thầy, bỏ Thầy chúng con biết đi theo ai. Chỉ Thầy mới có những Lời ban sự sống đời đời”.

Ban Lời hằng sống chưa đủ với tình yêu thương của Người, Đức Giêsu còn ban cho ta chính bản thân Người trong bí tích Thánh Thể.  Thật là một tình yêu sâu xa tha thiết. Khi nuôi dưỡng ta bằng chính thịt máu Người, Đức Giêsu không những muốn kết hiệp mật thiết với ta trong từng thớ thịt, từng dòng máu, mà Người còn muốn ban cho ta sự sống đời đời.  Bí tích Thánh Thể là lương thực thần linh.  Lương thực thần linh ban sự sống thần linh.  Qua bí tích Thánh thể, sự sống thần linh dần dần thấm nhập bản thân ta. Đây là một tiến trình thần hóa chầm chậm.  Ta trở nên một thân thể với Đức Giêsu.  Ta sống cùng sự sống của Người, sự sống đời đời trong hạnh phúc của Thiên Chúa.

Thánh lễ chính là bữa tiệc trong đó Thiên Chúa dọn ra hai bàn tiệc:  Bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể.  Cả hai bàn tiệc cũng đều là chính Đức Giêsu. Trong thánh lễ, ta nghe lời Chúa dạy dỗ ta.  Lời Chúa chỉ cho ta con đường ngay thẳng, con đường hạnh phúc, con đường đưa ta về với Thiên Chúa. Thánh Thể Chúa ban sức mạnh giúp ta đủ sức đương đầu với những khó khăn thử thách của cuộc đời.

Bởi thế, khi tham dự thánh lễ, ta cần lưu ý lắng nghe Lời Chúa. Chúa muốn nói riêng với từng người.  Hãy lắng nghe để tìm ra điều Chúa muốn nhắn gửi.  Hãy lắng nghe để tìm ra lẽ sống.  Hãy lắng nghe để biết con đường phải đi.  Lời Chúa là con đường đưa ta tới sự thật và sự sống.

Hãy rước lễ một cách kính cẩn sốt sắng.  Phép Thánh Thể chính là một quà tặng của tình yêu Thiên Chúa.  Hãy hưởng nếm sự ngọt ngào được kề cận với Thiên Chúa.  Hãy múc lấy nơi Thánh thể nguồn sức mạnh để vượt thắng những thử thách trong cuộc đời.  Hãy để Thánh Thể uốn nắn, biến đổi ta để ta ngày càng trở nên giống Người hơn. Hãy cảm nếm hương vị thiên đàng ngay khi còn tại thế.

***

Lạy Chúa là Cha yêu thương, con cảm tạ Cha đã ban cho con chính Con Một yêu quý của Cha làm Bánh Trường Sinh nuôi dưỡng và dẫn đưa chúng con vào sự sống đời đời. Amen

Tổng hợp từ R. Veritas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *