VIRUS MÁY TÍNH

Phần đông những người sử dụng máy tính đều đã có ít nhiều “kinh nghiệm thương đau” với những con virus quái ác: mấy cái phím không còn “dễ bảo” như trước nữa, mình đánh một đường chúng nó ra một nẻo, mình ra lệnh này nó làm theo lệnh khác, nó như con ngựa bất kham muốn chạy đi đâu thì chạy, tựa như cái giống “viên tâm mã ý” mà các bậc tiền bối thời xưa đã nói.  Cuối cùng thì chủ nhân của nó đành chấp nhận chào thua, phải format dĩa cứng và cài đặt lại tất cả.  Thiệt là bó tay!

Tôi cũng từng là nạn nhân của virus máy tính, không chỉ một mà đến mấy lần.  Lần nặng nhất khiến tôi đâm ra bực bội và xém bị stress!  Phải vận đến mấy “thần công lực” tôi mới bình tĩnh trở lại để thanh thản mà làm việc.  Tôi có “ngẫu hứng lý qua cầu” viết một bài than vãn ngắn như sau:

Chỉ là hoặc “có” hoặc “không”,
Hại nhau chi để lòng thòng dây dưa.
Phím này chẳng giống phím xưa!

Hồi mới bắt đầu dùng máy tính, tôi chẳng hiểu con virus là gì mà tác hại ghê gớm đến thế: nó phá được máy của mình, rồi còn “lây” qua những máy khác nữa chứ.  Thiệt là dễ sợ! Không biết nó có “bà con cô bác” gì với mấy con virus gây bệnh gây dịch nơi người hay không?  May thay tôi được mấy anh bạn trong công ty giải thích nên nỗi “ám ảnh” của virus máy tính đã được giải toả êm thấm.

*****

Bây giờ thỉnh thoảng nghĩ lại, tôi thấy con virus máy tính đầu tiên sao mà có nét tương tự với “tội nguyên tổ” đến thế:  Khi loài người phát minh ra được máy tính, ai nấy đều mừng rỡ vì quả thật “một kỷ nguyên mới” đã ra đời.  Một kỷ nguyên hoàn toàn mới mẻ “trinh nguyên” so với những thời đại trước đó.  Máy tính quả thật đã giúp cho nhân loại tiến những bước nhảy vọt trong hầu khắp mọi lãnh vực, nhất là khi hệ thống internet toàn cầu ra đời.  Một chân trời mới rạng rỡ ánh huy hoàng đang mở ra trước mắt nhân loại, có thể nói ví von: như cảnh huy hoàng an lạc của “vườn địa đàng” trong thời Sáng Thế.

Vậy mà không dưng có một ai đó ngứa ngáy tay chân “chế” ra một con virus, rồi thả nó đi lang thang để quấy nhiễu kẻ khác, làm cái “thế giới máy tính” đang an bình hoan lạc bỗng rối tung cả lên.  Con virus đầu tiên này đã kích thích máu “anh hùng” trong thiên hạ, thế là “người ta” đua nhau “đẻ” ra đủ loại virus, mỗi ngày một tinh vi hơn, mỗi ngày một tàn phá dữ dằn hơn, tương tự như tội lỗi của Ađam-Eva đã dẫn đến vô số tội lỗi của con cháu sau này, mỗi một lúc thêm trầm trọng hơn.  Cứ nhìn vào danh sách virus được các chương trình antivirus liệt kê thì thấy rõ mức độ bành trướng kinh khủng của con cái “sự dữ” này!

Thì ra con người không khi nào chịu bằng lòng với cuộc sống thanh bình an lạc mà trời đất đã ban cho. Đang ở yên, người ta lại “ngứa ngáy tay chân” quậy lung tung tứ phía, không sinh ra cái này thì cũng đẻ ra cái nọ cho thoả mãn máu “anh hùng”.  Kết cuộc là con người đâm ra làm hại chính mình và phá hoại cả sự bình yên của những người khác.  Thiên đàng hạ giới, nếu có, thì cũng không thể tồn tại được lâu dài!

*****

Virus máy tính do con người tạo ra đã tai hại đến thế.  Còn những virus do Satan “chế” ra thì lại càng tác hại hơn nhiều.  Chúng thâm nhiễm vào mọi ngõ ngách của cuộc sống con người, chúng làm đảo lộn mọi quan hệ tốt lành giữa con người với Thiên Chúa, giữa con người với chính mình và giữa con người với nhau.  Làm thế nào để diệt trừ mọi thứ virus “made by Satan” đang phá hoại sự an lành trên mặt đất?  Làm thế nào để xây dựng và duy trì được cuộc sống bình an hoan lạc?  Thưa: chỉ có cách là nối kết liên tục với Đấng là Thủ Lãnh Hoà Bình.  Chúa Giêsu là Nguồn Bình An Vĩnh Cửu.  Nếu nói theo ngôn ngữ computer thì Ngài là Máy Chủ chuyên trị virus trong linh hồn con người, là Server Antivirus.  Muốn thoát khỏi virus của Satan, chúng ta phải online 24/24 với Chúa Giêsu để nhờ ơn soi sáng của Ngài mà phát hiện được đòn phép của ma quỷ, nhờ sức mạnh và quyền năng của Ngài – nhất là qua bí tích Giải Tội – mà diệt trừ và tẩy xoá được những tác hại mà “virus tội lỗi” gây ra trong linh hồn chúng ta.  Nếu chúng ta giữ vững mối kết hiệp với Chúa Giêsu trong mọi giây phút của ngày sống, thì chúng ta sẽ thoát khỏi những nguy hiểm do ma quỷ giăng mắc tứ phía và chúng ta sẽ được sống bình yên hoan lạc trong vòng tay che chở của Ngài.

*****

Lạy Chúa Giêsu là Server AntiSatan của con, xin Chúa giúp con luôn kiên trì online với Chúa để con tránh được mọi cạm bẫy của ma quỷ trong cuộc sống hằng ngày, hầu con khỏi bị huỷ hoại bởi “virus tội lỗi” cũng như khỏi trở thành nơi phát tán chúng ra làm hại đến anh chị em chung quanh. Amen./.

Trầm Tĩnh Nguyện

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *