LỜI TỰ SỰ CỦA MỘT THÂN CÂY

Hồi còn bé, tôi nào hiểu gì đâu.  Khi lớn lên hơn và nhìn lại chính mình, tôi mới bắt đầu hiểu ra một điều gì đó.  Tôi vốn nhỏ thó, sần sùi, đầy những cục u thô tháp.  Bộ rễ bám chặt vào vách đá, tôi đứng nghiêng nghiêng, xô lệch.  Rõ ràng tôi không to cũng chẳng đẹp bằng chị bằng em ở chung quanh mà mình nhìn thấy được.

Anh Sồi đằng kia uy phong, chắc nịch, với tàng lá rậm rì, phủ rộng.  Chị Linh Sam mảnh dẻ, ngạo nghễ vút cao.  Chàng Sơn thích mỗi độ thu về khoe tán lá vàng rực quý phái.  Bạn hiểu cho, chỗ tôi đứng là một bờ dốc đá.  Từ thuở bé đến giờ, bộ rễ tôi phải lần dò men vào từng khe đá nứt, tìm chút đất ít ỏi lẩn khuất bên trong để làm điểm tựa sinh tồn.  Tôi vẫn thường mơ mộng, ước gì mình cao lên, xõa cành duyên dáng cho gió vờn, cho mưa vỗ, và cho ánh nắng mặt trời vuốt ve.  Nhưng mơ mộng chỉ là mộng mơ suông!

Tôi vẫn vứ thấp bé, vẫn dáng đứng nghiêng lệch khom khom qua bao vòng tuế nguyệt.  Gió đi qua, và cứ đi qua, xô thẳng vào vách núi đá dựng sau lưng và reo lên ở đó.  Gió chẳng bao giờ buồn dừng lại đùa giỡn với tôi, vì cành tôi khẳng khiu và tàng lá tôi thưa thớt đến tội nghiệp.  Mặt trời chỉ ghé lại chút xíu lúc giữa trưa, rồi cũng biến mất thật nhanh đằng sau vách núi.  Tôi nhìn sang thung lũng bên kia, thấy những tầng cây ngập đầy ánh nắng mà nhiều khi không khỏi tủi xót phận mình.  Tại sao số kiếp mình phải đứng ở nơi này?  Một bờ dốc đá cỗi cằn, khuất lấp!  Tôi buồn cho số phận mình hẩm hiu.

Thế rồi, vào một sáng mùa xuân ấm áp, khi hương đất nồng nàn từ thung lũng dưới kia thoang thoảng dâng dâng, tiếng chim hót líu lo chào ánh bình minh tỏa ngợp chân trời, tôi nghe những tia nắng mới lãng đãng hôn lên cành, lên tán lá thưa của mình.  Một cảm giác rạo rực tràn ngập toàn thân tôi, thấm sâu vào tận từng thớ thịt.  Kìa, chung quanh tôi, đất trời sao xinh đẹp quá!  Có lẽ không một cây nào khác có thể có được tầm mắt nhìn xa xuống bao quát cả một vùng thung lũng như tôi.  Và tôi chợt nhận ra vách đá dựng sau lưng mình vẫn đứng đó tự bao đời để che chắn cho tôi khỏi cái lạnh buốt xương của khối núi băng sừng sững cao nghệu phía bên kia.

Từ buổi sáng hôm ấy, tôi bắt đầu tỉnh ngộ.  Tôi hiểu ra rằng mình không xoàng xĩnh hay hẩm hiu như mình vẫn tưởng.  Thân tôi thấp cũn, sần sùi, tích chứa và phô diễn cái phong trần một cách điệu nghệ có một không hai đó chứ!  Cành tôi ngắn, vặn vẹo díc dắc, nhưng rắn chắc cực kỳ!  Bộ rễ tôi dẻo dai, xuyên ngang xẻ dọc, bám chặt vào các khe đá, hun đúc một ý chí sinh tồn lì lợm!  Tôi nhận ra mình đã lớn lên và thích nghi tuyệt vời với chỗ đứng của mình.  Tôi sung sướng tự hào về tôi và chỗ đứng của tôi giữa vũ trụ này.  Thế đấy, bấy lâu nay mình không hề biết mở mắt và nhìn ra giá trị của mình!  Vâng, những anh Sồi, những chị Linh Sam… dưới triền kia vẫn có nét đẹp của riêng mình.  Chỗ đứng đẹp nhất của tôi là đây: Bờ dốc đá hẹp mà xưa nay mình vẫn đứng.  Ồ! Vì sao mãi đến hôm nay mình mới hiểu ra điều này nhỉ?

Theo “Những câu chuyện không để giải trí”

*****

Lạy Thiên Chúa là Đấng Tạo Dựng nên mọi sự, xin cho con biết mang lấy tâm tình tạ ơn như lời tự sự của một thân cây già xấu xí đứng giữa đất trời bao la hùng vĩ.  Xin cho con biết tạ ơn với tất cả những gì con là, cho dù có xấu xí, với những gì con có, cho dù là ít ỏi, để nhận ra món quà đặc biệt mà Chúa đã trao ban cho mỗi người chúng con.  Đời sống chỉ có ý nghĩa khi con nhận ra cuộc sống là một món qùa qúy giá và mỗi người mang lấy một nét vẻ “độc nhất vô nhị”của Thiên Chúa trên mình.

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *