CẦU NGUYỆN VÀ KIỂM ĐIỂM

Các đệ tử hăng say tranh cãi về nguyên nhân dẫn đến đau khổ của nhân loại. Người này bảo là do tính ích kỷ.  Người kia thì nói là do ảo tưởng.  Kẻ khác thì cho là không biết phân biệt giữa hiện thực và không hiện thực.

Khi được hỏi ý kiến, Minh Sư trả lời: “Mọi đau khổ đến từ sự việc con người không thể ngồi thinh lặng một mình.”

 ***

Bạn thân mến! Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng nhắc đến sự thịnh lặng một mình nơi thanh vắng: “Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút ” (Mc.6:31).  Đó chính là lời mời gọi của Chúa Giêsu nói với các môn đệ khi các ông tụ họp chung quanh Chúa Giêsu sau một chuyến đi thực tập truyền giáo trở về.  Các ông đã sung sướng kể lại cho Thầy mình những thành quả tốt đẹp, những công việc mà các ông đã làm.  Nghe xong, Chúa Giêsu đã mời các ông đi vào nơi thanh vắng để nghỉ ngơi, để cầu nguyện và cũng để kiểm điểm những biến cố mà các ông đã gặp và đã sống.

Cầu nguyện thật quan trọng biết bao, vì cầu nguyện là kết hợp mật thiết với Chúa. Làm việc của Chúa mà không kết hiệp mật thiết với Chúa thì không những không thể có kết quả tốt đẹp mà còn có nguy cơ đi sai đường, làm hỏng công việc của Chúa. Không cầu nguyện ta sẽ dễ chú ý tới những hoạt động thuần tuý phô trương bề ngoài.  Không cầu nguyện ta sẽ dễ biến việc của Chúa thành việc của riêng ta và vì thế sinh ra tự phụ, kiêu hãnh.  Không cầu nguyện, việc tông đồ sẽ chỉ là một hoạt động xã hội từ thiện không hơn không kém.

Cầu nguyện rất cần thiết. Cần cầu nguyện đế biết rõ ý Chúa, biết việc phải làm. Cần cầu nguyện để múc lấy sức mạnh của Chúa giúp ta chu toàn công việc. Cần cầu nguyện để biết khiêm nhường luôn coi mình là dụng cụ trong bàn tay Thiên Chúa.  Chỉ khi làm việc trong Chúa, với Chúa và vì Chúa, việc tông đồ mới có kết quả tốt đẹp theo ý Chúa muốn.

Con người ngày nay biết được nhiều sự, nhưng có một sự cần biết hơn cả thì con người lại mù tịt, đó là “biết chính bản thân mình”.  Con người ngày nay cũng khám phá ra nhiều thứ, từ những bí mật dưới lòng biển cho đến những tinh tú trên trời cao, nhưng cái cần khám phá hơn cả thì con người lại quên lãng, đó là “khám phá chính tâm hồn của mình.”  Kiểm điểm đời sống giúp ta biết rõ bản thân của mình, giúp ta khám phá chính tâm hồn mình.

Từ ngàn xưa, người ta đã nhấn mạnh đến tầm mức quan trọng của việc biết mình. Vì không biết mình thì khó mà khiêm nhường, không khiêm nhường thì khó mà nhân đức, không nhân đức thì khó mà được vào nước trời. Không biết những lỗi lầm sai sót của mình thì làm sao có thể uốn nắn mà trở nên hoàn thiện.

***

Giữa những ồn ào của đám đông, giữa những sôi nổi của thành công; ê chề của thất bại…Bạn và tôi, chúng ta hãy dành một chỗ rất riêng tư cho Giêsu.

Giữa những đam mê quay cuồng, giữa những khát khao thèm muốn; những trói buộc của sợ hãi và âu lo… Bạn và tôi, chúng ta hãy dành một chỗ rất riêng tư cho Giêsu.

Giữa lúc bị cuộc đời khước từ, giữa lúc bơ vơ đi trong đêm tối mênh mông, chẳng có ai để cậy dựa… Bạn và tôi, chúng ta hãy dành một chỗ rất riêng tư cho Giêsu, hãy trở về  bên Ngài, một mình ta với Ngài trong trầm lắng và bình an.

Giữa những ngược xuôi chao đảo của giòng đời…Lạy Chúa! Xin cho con biết dùng những giây phút thinh lặng để nghỉ ngơi và cầu nguyện, để tính sổ cuộc đời, và để nhìn lại chính mình.  Xin giúp con biết quay về bên Chúa, để gặp gỡ Chúa qua bí tích Thánh Thể, qua Lời Chúa trong Kinh Thánh;  nhờ đó con được lãnh nhận sức mạnh Chúa ban để tiếp tục lên đường trong yêu thương và phục vụ. Amen

Tổng hợp từ R. Veritas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *